Bộ Công thương đồng tình với kiến nghị giảm thuế môi trường xăng E5

Cập nhật, 16:27, Chủ Nhật, 05/05/2019 (GMT+7)

Kinh doanh xăng E5 giảm sút khi nhiều đại lý, người tiêu dùng không mặn mà, Saigon Petro đã kiến nghị giảm thuế môi trường. Trước kiến nghị trên, Bộ Công thương đã có phản hồi.

Theo Saigon Petro, tỉ trọng người dân sử dụng xăng E5 đang sụt giảm. Trong ảnh: người dân mua xăng E5 tại đại lý của Saigon Petro - Ảnh: H.K.
Theo Saigon Petro, tỉ trọng người dân sử dụng xăng E5 đang sụt giảm. Trong ảnh: người dân mua xăng E5 tại đại lý của Saigon Petro - Ảnh: H.K.

Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) mới đây đã có văn bản gửi Bộ Công thương, Bộ Tài chính kiến nghị các chính sách liên quan tới xăng E5. 

Trong đó, doanh nghiệp này cho rằng xăng sinh học E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu mục đích đề ra là thay thế xăng RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018. 

Tỉ trọng tiêu thụ xăng E5 của Saigon Petro trong năm 2018 là 30,06% (trong cơ cấu xăng bao gồm E5 và RON 95), nhưng trong tháng 1 năm nay giảm còn 25,58% và đến tháng 3 chỉ còn chưa đến 20% và Saigon Petro báo động xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Theo doanh nghiệp này, chênh lệch giá giữa xăng RON 95 và E5 còn thấp, dẫn đến việc người sử dụng xăng chưa mặn mà đến E5 (hiện chênh lệch giá bán lẻ giữa hai mặt hàng này khoảng 1.500 đồng/lít) và sản lượng tiêu thụ thấp nên có đại lý loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 để chuyển sang bán xăng RON 95.

Để tạo khoảng cách chênh lệch giá với xăng RON 95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường, Saigon Petro đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng. 

Cụ thể, Saigon Petro kiến nghị cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500-1.000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay. 

Mục tiêu của giải pháp trên, theo Saigon Petro, là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng kiến nghị thống nhất các chính sách trích, sử dụng quỹ bình ổn giá giữa xăng khoáng và xăng E5.

Trước kiến nghị của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã có phản hồi vào tối 4-5, thừa nhận sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc hiện nay đang giảm. 

Cụ thể, ông Hải cho biết trong năm 2018 tổng lượng xăng tiêu thụ là 3.148 triệu m³, tương đương 42% tổng lượng xăng tiêu thụ toàn quốc. Nhưng trong 3 tháng đầu năm nay, lượng xăng E5 được tiêu thụ trên toàn quốc chỉ đạt con số 38% (740.000m³).

Lý giải về sự sụt giảm của xăng E5, thứ trưởng cho rằng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 được tính bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 là bất hợp lý. 

"Chúng tôi đồng tình với doanh nghiệp rằng điều này chưa hợp lý bởi xăng E5 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Không thể tính một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5" - ông Hải nói.

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng RON92 hiện nay đang ở mức kịch trần là 4.000 đồng/lít, trong khi đó xăng E5 là 3.800 đồng/lít, chỉ chênh nhau 200 đồng. 

Do đó, ông Hải cho rằng mức chênh lệch trên không đảm bảo khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 bởi thực tế người dân vẫn còn có tâm lý đắn đo, băn khoăn về chất lượng xăng E5.

Để giải quyết thực trạng trên, ông Hải cho biết đã đề nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi thuế môi trường đối với xăng E5, ngoài ra cũng tìm các cách khác để tạo sự cách biệt về giá giữa xăng E5 và xăng khoáng RON95 nhằm khuyến khích người dân sử dụng. 

Đồng thời, ông Hải cho biết bộ đã đề xuất Bộ GTVT phối hợp với các nhà kinh doanh sớm đưa ra khuyến cáo, thông báo về các phương tiện nào có thể sử dụng xăng E5 để chủ xe yên tâm sử dụng.

Theo TTO