Kinh doanh xổ số: Chuyển từ truyền thống sang công nghệ là tất yếu

Cập nhật, 21:31, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, việc bán xổ số qua kênh bán hàng truyền thống đang mất dần sự hấp dẫn và xu hướng là sử dụng thiết bị kỹ thuật số để kết nối khách hàng.

 Chủ tịch Hiệp hội xổ số châu Á - Thái Bình Dương Seah Chin Siong. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Chủ tịch Hiệp hội xổ số châu Á - Thái Bình Dương Seah Chin Siong. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Chủ tịch Hiệp hội Xổ số châu Á - Thái Bình Dương (APLA) Seah Chin Siong đánh giá, kênh phân phối xổ số truyền thống đang giảm dần và xu hướng tương lai là kết nối khách hàng qua các thiết bị thông minh.

Thông tin này được đưa ra trong Hội nghị thường niên 2019 của APLA ngày 16/4 với chủ đề "Công ty xổ số trong thời đại kỹ thuật số: Phi trung gian, suy thoái hoặc chuyển mình."

Ông Seah Chin Siong tổng kết, doanh thu năm 2018 của 25 doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội xổ số châu Á - Thái Bình Dương là 21 tỷ USD. Tuy nhiên, ông nêu lên thực tế, hiện tại, việc bán xổ số qua kênh điểm bán hàng đang bắt đầu giảm dần và xu hướng là sử dụng thiết bị kỹ thuật số để kết nối khách hàng.

Sự suy thoái này theo ông ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh xổ số và các công ty phải có biện pháp để vừa có kênh phân phối sử dụng công nghệ số nhưng vẫn đảm bảo quy tắc chơi có trách nhiệm, không xảy ra tình trạng "cá cược quá độ."

Với Việt Nam, theo ông, đây là thị trường nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, vấn đề ông chỉ ra là dân số Việt Nam khá trẻ và việc kinh doanh xổ số phải quan tâm tới những đối tượng này. Phát triển kênh trực tuyến là một trong những xu hướng được ông nhấn mạnh lại.

Về phần mình, ông Nguyễn Thanh Đạm, Tổng giám đốc Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) cũng bày tỏ đồng tình với quan điểm này.

Vietlott nhận chứng nhận chơi có trách nhiệm cấp độ 2 của Hiệp hội Xổ số thế giới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Vietlott nhận chứng nhận chơi có trách nhiệm cấp độ 2 của Hiệp hội Xổ số thế giới. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

"Theo kinh nghiệm của các nước, việc đa dạng kênh phân phối sản phẩm sẽ giúp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng. Kênh thiết bị đầu cuối sẽ đáp ứng nhu cầu của người chơi truyền thống, kênh internet, điện thoại sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, tin tưởng vào thương mại điện tử," ông Đạm nói.

Ông khẳng định, phía Vietlott đang báo cáo cơ quan quản lý Nhà nước để từng bước đưa các hình thức phân phối trên tới người chơi.

Góp ý kiến, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính, Bộ Tài chính đánh giá, hiện khuôn khổ pháp luật cho các hoạt động trò chơi có thưởng trong đó có xổ số đã được đáp ứng tại Việt Nam.

Theo ông, ngành xổ số Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu nên hầu hết thực hiện kinh doanh theo cách truyền thống. Tuy vậy, ông cho rằng, đây là thời điểm phù hợp để phát triển công nghệ, từ đó ứng dụng tiến bộ trong tổ chức, quản lý kinh doanh.

Vietlott là doanh nghiệp xổ số Việt Nam duy nhất tham gia Hiệp hội Xổ số thế giới (WLA) và Hiệp hội Xổ số châu Á - Thái Bình Dương (ALPA). Vietlott vừa được trao chứng nhận chơi có trách nhiệm cấp độ 2 của WLA (trong tổng số 4 cấp độ). Hiện tại, các sản phẩm xổ số tự chọn của Vietlott là Mega 6/45, Max 4D, Power 6/55

Theo Xuân Dũng (Vietnam+)