Góc nhìn

Lo rau quả "tắc đường"

Cập nhật, 12:08, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

Theo lộ trình, từ ngày 1/5 tới, Trung Quốc xiết thêm các quy định về bao bì và truy xuất nguồn gốc nông sản nhập khẩu. Trái cây, rau, củ quả Việt Nam, ĐBSCL nói riêng dự báo gặp khó, nhất là thời điểm này cũng là mùa thu hoạch rộ của nhiều loại nông sản.

Hình ảnh chiếc xe tải ở Mường Khương (Lào Cai) chở hàng chục tấn khóm đổ cho trâu bò ăn được đăng tải mấy ngày qua, có lẽ là dấu hiệu cho sự bí đầu ra của trái khóm nói riêng và cũng là dự báo nhiều loại nông sản khác khi xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Năm 2018, Trung Quốc đã chi 2,7 tỷ USD để nhập khẩu rau quả từ Việt Nam qua đường chính ngạch lẫn biên mậu. Trong đó, ước khoảng 60% mua bán bằng đường biên mậu.

Hiện chỉ có 8 loại quả tươi của Việt Nam là dưa hấu, thanh long, vải, chuối, nhãn, mít, xoài, chôm chôm xuất khẩu chính ngạch qua thị trường này. Sở dĩ, Trung Quốc đã xiết đường tiểu ngạch, hướng nhập khẩu vào đường chính ngạch cũng dễ hiểu, bởi để quản lý về thuế, an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật. 

Ngày 5/4 vừa qua, Cục Chế biến- Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp- PTNT) đã có công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin về thời hạn áp dụng quản lý truy xuất nguồn gốc trái cây nhập khẩu của Trung Quốc.

Theo đó, từ ngày 1/5 tới, Hải quan Trung Quốc sẽ thực hiện không thông quan dưa hấu lót rơm, yêu cầu dùng xốp lưới hoặc chất liệu không có vi sinh vật gây hại để bọc trái; đối với mít tươi phải dùng giấy dai Kraft hoặc bao bì là thùng giấy; chuối cũng phải được bọc bằng thùng giấy hoặc túi nhựa… và bao bì phải in thông tin truy xuất nguồn gốc.

Các chuyên gia cũng dự báo tình hình tiêu thụ trái cây năm nay sẽ khó khăn do Việt Nam vẫn chưa mở thêm được mặt hàng nào mới sang thị trường này; đồng thời khuyến cáo nông dân không nên trồng quá nhiều mặt hàng như khoai lang, sầu riêng… vì nhiều rủi ro.

Doanh nghiệp, nông dân Việt Nam không nên hy vọng có thể xuất khẩu qua đường tiểu ngạch như trước.

Để được thông quan, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ nhiều quy định. Và yêu cầu cấp thiết, duy nhất lúc này là cần sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc để xuất khẩu đường chính ngạch.

HOÀNG MINH