Đảm bảo đời sống canh tác cao điểm mùa khô

Cập nhật, 13:13, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

 

Hệ thống cống đập đảm bảo đưa vào và tích đủ nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Trong ảnh: Cống hở Rạch Ranh (ấp Tích Phước, xã Tích Thiện) góp phần điều tiết nước cho các xã Tích Thiện, Thiện Mỹ.
Hệ thống cống đập đảm bảo đưa vào và tích đủ nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Trong ảnh: Cống hở Rạch Ranh (ấp Tích Phước, xã Tích Thiện) góp phần điều tiết nước cho các xã Tích Thiện, Thiện Mỹ.

Từ đầu tháng 3 âl tới nay, coi như bước vào cao điểm khô hạn, sinh hoạt và hoạt động sản xuất nông nghiệp một số địa phương ít nhiều bị tác động.

Ở Trà Ôn, ngành chức năng đã và đang theo dõi chặt tình hình hạn, xâm nhập mặn; đồng thời triển khai chiến dịch mùa khô. Bên cạnh đó, huyện tập trung kiên cố hệ thống cống bộng đê bao, khơi thông thủy lợi, kinh mương trữ nước phục vụ cho canh tác và sinh hoạt của người dân.

Nhà bà Nguyễn Thị Ly (xã Thiện Mỹ) có 2 công đất trồng măng cụt, bao quanh là hệ thống mương vườn để đảm bảo nước tưới. Mấy tuần nay nắng hạn gay gắt, nhà bà đã một lần bỏ công ra khơi thông các con mương để giữ nước nhiều hơn và phun tưới cho cây.

Đó là vườn tược, còn chuyện sinh hoạt hàng ngày của gia đình bà dường như mệt mỏi hơn do nóng. Bà Nguyễn Thị Ly nói như than: “Đi chợ, đi công việc trong xóm là phải đi từ sáng sớm, chứ nắng lên táp cháy da, phải nón áo che chắn mới được”.

Chúng tôi đi xã Lục Sĩ Thành một chiều đầu tháng 4 này và cảm nhận cái nắng hầm hập dội vào người dù nơi đây bao quanh sông nước và bốn bề cây trái. Anh Nguyễn Văn Út có nhà ấp Mỹ Thạnh A, canh tác hơn 3 công (3.000m2) củ sắn.

Anh dỡ bán cho lái khoảng công rưỡi hồi tháng 3 rồi, còn nửa diện tích lái đã đặt cọc và trong tháng này dỡ tiếp. Với nửa diện tích đã thu hoạch trước, anh được tầm 22 tấn, giá khoảng 3.800 đ/kg, nhà anh lời khá. Để được khoản lời đó, anh kể cơ cực không ít. Trồng củ sắn vốn công cán nhiều, đằng này nếu trồng trái vụ (vụ trên) và mùa nắng hạn thì “chuyện tưới tiêu dường như phải lo gấp bội” .

Được cái miền sông nước kinh rạch chằng chịt nên chẳng lo nhiều. Và thêm 2- 3 năm nay tuy nắng hạn nhưng mặn không xâm nhập. Chứ như hồi năm 2016, mặn đổ về bất ngờ ngay tết khiến nhiều bà con có rẫy rau màu, vườn chôm chôm vùng cù lao Mây này bị ảnh hưởng không ít.

Báo cáo quý I/2019 của UBND huyện Trà Ôn cho thấy, công tác quan trắc đo độ mặn tại các vùng cửa sông ổn định, chưa ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và sinh hoạt của người dân. Cụ thể, tại vàm Tân Dinh (xã Tích Thiện) độ mặn đo được là 0,09‰; tại sông Rạch Tra (xã Thiện Mỹ) cũng 0,09‰; tại ấp Kinh Đào (xã Lục Sĩ Thành) là 0,08‰.

Đang vào mùa khô, chiến dịch mùa khô ở các địa phương đã và đang thực hiện. Tại huyện Trà Ôn, Phòng Nông nghiệp- PTNT cho biết, đến nay đã phối hợp khởi công 5 công trình theo kế hoạch chiến dịch mùa khô 2019 gồm: đường Ông Lãnh- Cống Đá (xã Thuận Thới); đường Hòa Bình- Nhơn Bình (Đường huyện 74); Nhà văn hóa- thể thao cụm ấp Vĩnh Thuận- Cống Đá- Vĩnh Thới; cầu Vĩnh Thới; lót đan đường Mỹ An- Cần Thay (xã Tân Mỹ).

Cảnh mênh mông, yên ả bên trong đập Bờ Phấn (ấp Tích Phú, xã Tích Thiện) cũng là góp phần đảm bảo đủ nước cho mùa khô như hiện nay.
Cảnh mênh mông, yên ả bên trong đập Bờ Phấn (ấp Tích Phú, xã Tích Thiện) cũng là góp phần đảm bảo đủ nước cho mùa khô như hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Tám- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT Trà Ôn cho biết ở lĩnh vực phụ trách, đơn vị sẽ theo dõi, phối hợp đôn đốc tiến độ thi công các công trình thủy lợi do tỉnh đầu tư trên địa bàn huyện để sớm nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đó là các công trình khá trọng yếu, tác động lớn đến sản xuất và sinh hoạt người dân như: kiên cố hóa cống đập xã Lục Sĩ ThànhPhú Thành (đạt 94%); hệ thống đê bao thủy lợi cồn Lục Sĩ Thành (74%); sửa chữa đê bao kinh Sa Rài ở Nhơn Bình (77%); nạo vét đắp bờ bao kinh Cái Cá- Bà Huề- Ba Soi ở xã Xuân Hiệp (74%).

Huyện chỉ đạo ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện tốt công tác quan trắc đo độ mặn tại các vùng cửa sông và những khu vực có khả năng bị nhiễm mặn trên địa bàn.

Theo đó, ngành chức năng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình hạn, xâm nhập mặn, kịp thời thông tin, tuyên truyền để người dân chủ động ứng phó, đảm bảo sản xuất và sinh hoạt của người dân; tiếp tục thực hiện kế hoạch chiến dịch mùa khô và đề án cơ cấu lại nông nghiệp và các công trình trọng tâm...

“Thuận thiên” là yếu tố được đề cập nhiều gần đây, nhất là khi điều này gắn bó mật thiết và tác động tới sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt.

Đồng thời, cũng rất cần sự chủ động và ý thức của người dân, ngành chức năng và chính quyền các cấp để đời sống sản xuất đảm bảo thuận lợi, ổn định, nâng cao thu nhập, đóng góp phát triển kinh tế.

Giải pháp tốt nhất là các hoạt động phi công trình ở hộ gia đình như: nạo vét, khơi thông kinh mương vườn trữ nước; tưới tiêu đầy đủ; phân thuốc vừa phải... cho đến biện pháp công trình từ cơ quan hữu trách như: theo dõi kiểm soát hạn, mặn, đầu tư đảm bảo hệ thống thủy lợi đê bao...

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN