Thị trường mùa nóng dần tăng "nhiệt"

Cập nhật, 06:17, Thứ Sáu, 22/03/2019 (GMT+7)

Dù chưa vào mùa cao điểm nhưng nắng nóng kéo dài nhiều tuần nay khiến nhiều mặt hàng điện lạnh, nông sản, nước giải khát hút khách. Thị trường mua sắm giải nhiệt sôi động hẳn.

Trái cây hút hàng mùa nắng nóng.
Trái cây hút hàng mùa nắng nóng.

Nông sản, trái cây hút hàng, giá tăng

Trái cây giải nhiệt là một trong những mặt hàng hút khách mạnh trong mùa nóng. Theo nhiều tiểu thương, từ đầu tháng 3 đến nay, giá trái cây luôn ở mức cao, một số loại còn tăng giá mạnh, như: cam, quýt, dưa gang, dưa hấu,...

Hiện, dưa hấu thường 5.000- 8.000 đ/kg, dưa hấu không hạt 10.000- 15.000 đ/kg, dưa gang 10.000- 15.000 đ/kg, dừa tươi 12.000- 15.000 đ/trái, thanh long 20.000- 25.000 đ/kg, dưa lê 25.000- 30.000 đ/kg, cam 35.000- 55.000 đ/kg, quýt đường 40.000- 50.000 đ/kg, bưởi 50.000- 60.000 đ/kg, bơ 90.000- 130.000 đ/kg, dâu Đà Lạt 150.000- 220.000 đ/kg,…

Chị Lê Thị Ánh- bán trái cây chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long)- cho biết: “Sức mua tăng 30- 40% so ngày thường, giá cũng tăng 20- 30%. Trong đó, hút khách nhất là dưa hấu, cam. Mỗi ngày tôi bán được hơn 50kg”.

Dừa tươi cũng hút khách mùa nắng nóng. Cô Nguyễn Thị Tươi- thương lái mua dừa ở Mang Thít- cho hay: Mùa này dừa tươi hút hàng, giá cao, mỗi ngày thu mua khoảng 800- 1.000 trái về giao cho các vựa. Nhu cầu cao nhưng do nắng nóng nên sản lượng dừa tươi cũng ít.

Mùa nóng, giá rau cải cũng tăng nhẹ.
Mùa nóng, giá rau cải cũng tăng nhẹ.

Bên cạnh đó, nhiều nông sản cũng “ăn theo”, nhích giá nhẹ vào mùa nóng, nhất là dưa leo, ngò rí, các loại rau. Một số tiểu thương bán rau cải giải thích: Do nắng nóng nên rau, củ cho năng suất không cao, chất lượng không đồng đều đồng thời nhu cầu mua rau cũng tăng nên dẫn đến giá tăng nhẹ 2.000- 8.000 đ/kg.

Nhiều nông dân trồng rau cũng cho hay: Giá rau sẽ còn tiếp tục ở mức cao do nắng kéo dài. Rau cải có giá, tuy nhiên khô hạn nên lượng nước tưới tăng lên, mật độ tưới mỗi ngày cũng nhiều hơn, nông dân tốn nhiều công chăm sóc hơn.

Không chỉ rau trái, mà các loại nước giải khát cũng được người dân chọn để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Theo đó, nhiều chủ tiệm tạp hóa cho hay, sức mua tăng 5- 10% so với tháng trước. Chú Lê Văn Bảy- chủ tiệm tạp hóa chợ thị trấn Long Hồ (Long Hồ)- cho hay: Gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chuộng các loại trà, nước trái cây ép giải nhiệt chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, vừa làm mát cơ thể vừa an toàn cho sức khỏe.

Điện máy: khuyến mãi nhiều, sức mua tăng nhưng còn yếu

Thị trường điện máy “giải nhiệt” sôi động hơn.
Thị trường điện máy “giải nhiệt” sôi động hơn.

Nắng nóng cũng khiến nhu cầu mua sắm thiết bị giải nhiệt tăng cao hơn. Nắm bắt được nhu cầu này, các trung tâm thương mại, cửa hàng điện máy đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi thiết bị giải nhiệt, nhằm thu hút người mua.

Cụ thể như, Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long có chương trình giảm giá 10% cho tủ lạnh 150- 200l, mua máy lạnh thứ 2 giảm thêm 10%, hay Trung tâm Điện máy- điện lạnh- điện gia dụng Khai Trí có chương trình “Giảm nhiệt mùa nóng- Xua tan nóng bức- Không lo về giá”.

Ngoài ra, các cửa hàng khác còn có chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, miễn phí 100% công lắp đặt, tặng 50% chi phí dây đồng, tặng thêm thời gian bảo hành, đổi trả các sản phẩm bị lỗi, bán hàng trả góp với lãi suất 0%,...

Một số chủ cửa hàng cho hay, thời điểm này sức mua điện máy giải nhiệt đã tăng 10- 20% so với các mặt hàng điện máy khác.

Xu hướng năm nay, bên cạnh việc lựa chọn mẫu mã, nhãn hàng, người tiêu dùng chú ý nhiều đến tính năng tiết kiệm điện.

Trong đó, ưa chuộng hơn vẫn là mặt hàng máy lạnh. Hiện nay, thị trường máy lạnh có 2 dòng: inverter và không inverter. Dòng máy lạnh không inverter giá từ 6- 8 triệu đồng/sản phẩm, dòng inverter có giá từ 8- 20 triệu đồng/sản phẩm.

Nhìn chung, dù giá cao hơn, nhưng nhiều khách hàng vẫn lựa chọn dòng máy lạnh có inverter do tiết kiệm điện.

Đang chọn mua máy lạnh 1HP, anh Lê Văn Quang (xã Hòa Phú- Long Hồ) cho biết: “Hiện có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nên tôi mua một cái máy lạnh để bật cho mát. Tôi chọn mua loại inverter để tiết kiệm điện hơn”.

Bên cạnh máy lạnh, quạt máy cũng là một trong những mặt hàng được nhiều người lựa chọn trong mùa nóng như: quạt hơi nước, phun sương.

Tuy nhiên, theo một số chủ cửa hàng điện máy, sức mua sản phẩm giải nhiệt năm nay có tăng song chậm hơn so với năm trước.

Anh Văn Cấp Trí- Giám đốc Trung tâm Điện máy- điện lạnh- điện gia dụng Khai Trí cho hay: “Sức mua tăng 10-15% so với các tháng trước song giảm 60-70% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân là do hiện nay có nhiều cửa hàng điện máy mở ra, thêm vào đó, tình hình kinh tế khó khăn chung: giá lúa thấp, heo tuột giá,... khiến người tiêu dùng không còn mạnh tay chi tiêu. Hy vọng vào mùa cao điểm sức mua sẽ tăng hơn”.

Bài, ảnh: TRÀ MY