Giá cá tra bất ngờ giảm mạnh

Cập nhật, 13:45, Thứ Năm, 14/03/2019 (GMT+7)

Sau thời gian duy trì ở mức giá cao kéo dài thì những ngày gần đây cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL bất ngờ giảm mạnh, khiến nhiều hộ nuôi lo lắng.

Chiều 13/3, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX Sản xuất - dịch vụ thủy sản Châu Thành (Đồng Tháp) cho biết: “Hiện nay giá cá tra nguyên liệu được các nhà máy và thương lái hỏi mua đã sụt giảm chỉ còn khoảng 23.500- 24.000 đồng/kg, giảm bình quân từ 5.000- 5.500 đồng/kg so thời điểm đầu năm 2019.

Với mức giá này thì hầu như người nuôi không có lãi mà chỉ hòa vốn. Do cá tra giảm liên tục đã khiến không ít hộ nuôi lo lắng và phân vân trong việc đầu tư nuôi cá".

Cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL giảm giá mạnh khiến người nuôi lo lắng
Cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL giảm giá mạnh khiến người nuôi lo lắng

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở ĐBSCL nhận định, sau thành công lớn về xuất khẩu cá tra năm 2018 với kim ngạch 2,26 tỷ USD, thì từ đầu năm 2019 giá cá tra nguyên liệu bắt đầu giảm dần và hiện nay giảm khá mạnh.

Một trong những nguyên nhân là do ảnh hưởng tình hình xuất khẩu chậm; ngoài ra sản lượng cá tra vẫn còn khá nhiều nên các doanh nghiệp chưa mạnh dạn mua vào…

Trước tình hình trên, các nhà chuyên môn lưu ý người nuôi nên thận trọng trong việc phát triển diện tích lúc này; không thả nuôi ào ạt để rồi dẫn đến dư thừa nguyên liệu sẽ khiến giá rớt thêm.

Các nhà chuyên môn khuyến cáo người nuôi thận trọng trong mở rộng diện tích ào ạt, tránh dư thừa nguyên liệu
Các nhà chuyên môn khuyến cáo người nuôi thận trọng trong mở rộng diện tích ào ạt, tránh dư thừa nguyên liệu

Trong khi đó, Bộ NN-PTNT cho biết, năm 2019 sẽ duy trì sản lượng cá tra khoảng 1,51 triệu tấn (tăng 6% so năm 2018), cố gắng xuất khẩu đạt kim ngạch 2,4 tỷ USD (tăng 12%).

Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh ĐBSCL, doanh nghiệp, người nuôi… cần tập trung ứng dụng khoa học công nghệ mới vào nghề nuôi, chế biến cá tra; nâng cao chất lượng từ cá giống đến nuôi cá tra nguyên liệu; tổ chức lại sản xuất bài bản, truy suất nguồn gốc; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh hơn vào nghề cá nhằm phát triển bền vững.

Song song đó, theo dõi chặt diễn biến thời tiết, phòng ngừa dịch bệnh; đồng thời tăng cường liên kết chuỗi giá trị… 

Theo SGGPO