Phát triển các mô hình kinh tế và tổ chức sản xuất

Cập nhật, 21:06, Chủ Nhật, 24/02/2019 (GMT+7)

Toàn tỉnh hiện có 76 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, 1 liên hiệp HTX và 1.313 tổ hợp tác sản xuất với 51.450 thành viên tham gia trên tổng diện tích 34.810ha.

Các mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị về cây lúa vụ Đông Xuân 2017- 2018 đã được triển khai thành công tại xã Thiện Mỹ (Trà Ôn), Bình Ninh (Tam Bình) và Long An (Long Hồ).

Chương trình thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới vùng ĐBSCL theo Quyết định 445/QĐ-TTg ngày 21/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai với nội dung như: tăng cường cán bộ đại học về hỗ trợ 10 HTX, xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị tại 2 HTX và xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng cho 5 HTX.

Tại các huyện- thị, các mô hình sản xuất hiệu quả đang được triển khai nhân rộng, các sản phẩm chủ lực như cây có múi tiếp tục mở rộng diện tích, nhiều nông sản như: lúa, khoai lang, cam, bưởi… tiếp tục hướng đến sản xuất đạt chất lượng GAP, hữu cơ… và liên kết chuỗi. Trong chăn nuôi, đàn bò và đàn gia cầm tiếp tục phát triển mạnh, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vẫn đang triển khai áp dụng rộng rãi để nâng cao năng suất và chất lượng vật nuôi.

Đến nay, toàn tỉnh có 52 xã đạt tiêu chí tổ chức sản xuất. Để xây nông thôn mới đạt tiêu chí về tổ chức sản xuất thì xã phải có HTX hoạt động theo đúng quy định của Luật HTX năm 2012, xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

NGUYỄN PHƯƠNG