Người trồng hoa tết lo lắng vì mưa trái mùa

Cập nhật, 13:55, Thứ Ba, 01/01/2019 (GMT+7)

 

Người trồng hoa xã Tân Mỹ Chánh phun thuốc ngừa bệnh cho cúc mâm xôi.
Người trồng hoa xã Tân Mỹ Chánh phun thuốc ngừa bệnh cho cúc mâm xôi.

Đa số người trồng hoa ở Làng hoa Mỹ Tho đều có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, nhưng những cơn mưa trái mùa vừa qua vẫn gây cho họ không ít lo lắng.

Dù tích cực bơm tát, phun thuốc phòng ngừa nhưng dấu hiệu bệnh vẫn xuất hiện và có khả năng hoa sẽ nở sớm.

Dù mùa mưa năm 2018 đã kết thúc từ tháng 10 nhưng những ngày qua, trên địa bàn tỉnh trời nhiều mây, ít nắng, xuất hiện nhiều cơn mưa lớn khiến người trồng hoa không khỏi lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Nuôi (ấp Hội Gia, xã Mỹ Phong) trồng trên 12.000 giỏ hoa các loại, trong đó cúc Hà Lan và vàng hòe nhiều nhất, với trên 7.000 giỏ.

Thế nhưng, 2.000 giỏ cúc mâm xôi là khiến ông lo lắng nhất; bởi loại hoa này đã có dấu hiệu trổ sớm. Mặc dù ông đã phun thuốc “kiềm” lại nhưng hoa vẫn trổ. Đối với cúc Hà Lan và vàng hòe, nhiều chậu hoa đã bị vàng lá gốc, thối rễ.

“Thấy trời âm u, gia đình đã mua thuốc ngừa bệnh trước. Vừa ngưng mưa, tôi mang bình thuốc ra phun xịt ngay. Tuy vậy, tỷ lệ nhiễm bệnh khoảng 5% - 10%.

Đối với cúc Hà Lan, vàng hòe có thể xử lý được, không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hoa. Riêng cúc mâm xôi, việc xử lý bệnh và cho hoa ra đúng tết không đơn giản”.

Tương tự, tại khu vực trồng hoa ở ấp Phong Thuận, xã Tân Mỹ Chánh, nhiều nông dân trồng hoa tết cũng đang “mất ăn mất ngủ” vì thời tiết bất lợi. Ông Nguyễn Văn Tính (ấp Phong Thuận) cho biết: “Năm nay, gia đình trồng 4.000 giỏ cúc Hà Lan, 700 giỏ cúc mâm xôi.

Gần đây, mưa liên tục và sương mù làm cúc dễ bị nhiễm bệnh, cộng với tình trạng cúc mâm xôi có dấu hiệu trổ sớm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hoa sau này”.  

Qua trao đổi với chúng tôi, nhiều người trồng hoa cho biết, thời tiết diễn biến thất thường như những ngày qua sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây hoa.

Nếu không xử lý tốt, bệnh sẽ lây lan trên diện rộng trong ruộng hoa hoặc hoa trổ sớm.

“Do mưa kéo dài nên người trồng chưa phát hiện được bệnh ngay. Thế nhưng, khi nắng trở lại vài ngày thì bệnh trên cây hoa sẽ biểu hiện rõ hơn. Thời tiết thay đổi thất thường, khi thì mưa kéo dài, khi thì nắng gắt, cây hoa dễ bị vàng lá, thối rễ nếu xử lý không tốt”- một người trồng hoa lâu năm ở Làng hoa Mỹ Tho cho biết.

Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa tươi Mỹ Phong Trương Văn Nhung cho biết thêm: “Thời điểm này, cây hoa rất dễ bị ảnh hưởng; bởi hầu hết các loại cúc đều đang cho nụ. Vì vậy, thời tiết bất lợi như: Trời âm u, mưa kéo dài, cây hoa rất dễ bị bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng hoa sau này. Người trồng cần xử lý tốt độ ẩm, kê chậu lên cao để cây hoa không bị ngập nước gây thối rễ. Song song đó, người trồng phải thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu bệnh và đảm bảo dinh dưỡng cho cây hoa”.

Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng cho biết, trước tình hình mưa trái mùa trong những ngày qua, đơn vị đã cử cán bộ xuống các ruộng hoa để nắm tình hình. Bước đầu ghi nhận, làng hoa không ảnh hưởng nhiều do thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, đây là thời điểm rất nhạy cảm với các loại hoa nên người trồng phải đặc biệt quan tâm chăm sóc để cây ra hoa đúng và đẹp ngay dịp tế.

Đến nay, Làng hoa Mỹ Tho cơ bản xuống giống dứt điểm vụ hoa tết năm 2019. Theo Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho, năm nay Làng hoa Mỹ Tho xuống giống trên 1,1 triệu giỏ hoa các loại, tăng khoảng 25.000 giỏ so với năm 2018, trồng tập trung ở xã Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh và phường 9. Hoa cúc chiếm đa số với trên 80%, còn lại là các loại vạn thọ, mào gà, cát tường…

Theo SĨ NGUYÊN (Ấp Bắc)