Người trồng dưa hấu… kém vui

Cập nhật, 16:26, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

Xã Tân Hưng (Bình Tân) là vùng chuyên sản xuất vụ dưa hấu tết lớn nhất tỉnh. Mỗi năm, vụ dưa hấu tết nông dân xã Tân Hưng trồng trên dưới 300ha dưa hấu các loại, đem lại thu nhập khá cho người nông dân nơi đây. Nhưng năm nay, cơn bão số 1 đã làm cho người trồng dưa kém vui…

Ruộng dưa của anh Bé chết khô hơn 1/3.
Ruộng dưa của anh Bé chết khô hơn 1/3.

Năm nay nông dân xã Tân Hưng xuống giống với tổng diện tích 275 ha, thấp hơn năm ngoái khoảng 50ha. Năng suất dưa chỉ đạt khoảng 1- 2 tấn/công, giảm 1/3 so với các năm trước.

Giá bán hiện nay tại rẫy, dưa dài 5.000 đ/kg, dưa tròn khoảng 20 triệu/công. Tính chung, giá dưa hiện tại tương đương năm trước, nhưng nhiều người dân vẫn than lỗ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Oanh- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng- cho biết, cơn bão số 1 vừa qua làm thiệt hại 77/275 ha, mức thiệt hại từ 40- 100%, trong đó có gần 14 ha mất trắng.

 Dưa xanh lớn nhất cũng chỉ đạt vòng 80cm.
Dưa xanh lớn nhất cũng chỉ đạt vòng 80cm.

Nguyên nhân do đợt bão kéo dài, mưa lớn gây ngập úng làm chết dây; mặc khác, những ruộng dưa nông dân bơm nước kịp thời nhưng không đậu trái, do ngay lúc chụp nụ, dưa không thể thụ phấn, phải chờ đến những nách trái kế tiếp nên trái không lớn, hoặc hư cả dây.

Hiện giá dưa có chiều hướng nhích lên trong một hai ngày tới, nhưng nông dân vẫn không lời nhiều vì thiệt hại lớn quá.

Chị Tạn Thị Năm- ấp Hưng Hòa, trồng khoảng một công dưa vàng hi vọng có ít tiền ăn tết, nhưng do mưa bão kéo dài làm chết dây hơn phân nửa, số còn lại trái đèo đẹt, nên chỉ bán được 2 triệu.

“Đầu tư tổng cộng gần 5 triệu đồng, hi vọng có chút đỉnh tiền sắm tết, nhưng… mưa ngập không có máy bơm, đành chịu. Trong cơn mưa lớn, nhìn nước dâng ngày càng cao, dây dưa nổi lên như bông súng… vậy thì còn gì đâu…”- Chị Năm than thở.

Dưa vàng trái trung bình cũng đạt khoảng 80cm, nay chỉ khoảng 60cm.
Dưa vàng trái trung bình cũng đạt khoảng 80cm, nay chỉ khoảng 60cm.

Anh Tạ Văn Bé, đầu tư hơn 30 triệu đồng trồng 5 công dưa tròn trái xanh. Ngay đợt bão, anh Bé canh nước bơm liên tục nhưng vẫn không kịp, nước ngập làm chết dây hơn phân nửa.

Số còn lại thì dây đậu trái, dây không và trái cũng không lớn, trái to nhất chỉ đạt vòng 80cm. Với năng suất thấp, trái nhỏ nên bán tất cả chỉ được tròn 20 triệu đồng, lỗ hơn 10 triệu…

Anh Nguyễn Tấn Cường- ở xã Tân Hưng, là thương lái dưa nhiều năm ở vùng này, anh cho biết, mỗi năm đợt tết anh mua hơn 200 tấn dưa dài ở trong xã, năm nay chỉ mua được khoảng 70- 80 tấn, giảm 2/3 so với mọi năm.

Tết hàng năm nhiều người dân ở Tân Hưng trong chờ vào vụ dưa, nhưng năm nay bất ngờ mưa bão kéo dài và nghiệt ngã hơn, làm người trồng dưa cũng kém vui…

Bài, ảnh: HÙNG HẬU