Fitch Solutions: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong 11 năm

Cập nhật, 07:32, Chủ Nhật, 06/01/2019 (GMT+7)

Theo một phân tích kinh tế vừa do Fitch Solutions Macro Research công bố mới đây kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 7,1% năm 2018, mức tăng trưởng cao nhất trong 11 năm nay.

Dây chuyền lắp ráp xe ôtô tại Công ty Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Dây chuyền lắp ráp xe ôtô tại Công ty Honda Việt Nam tại Vĩnh Phúc. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)


Trong đó Tổng sản phẩm trong nước (GDP) thực tế của Việt Nam trong quý 4/2018 tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm 2017, cao hơn mức tăng 6,8% trong quý 3/2018. 

Bên cạnh đó, Fitch cũng dự đoán GDP thực tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% năm 2019 trong bối cảnh xu hướng kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Fitch Solutions cho hay kinh tế Việt Nam, dựa trên lĩnh vực chế tạo hướng tới xuất khẩu, đã hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới trong thời gian qua. 

Dù vậy, theo Fitch, việc mở rộng cửa (nền kinh tế) và phụ thuộc vào nguồn vốn đầu tư nước ngoài cho thấy Việt Nam khó tránh được những tác động từ tình trạng kinh tế thế giới tăng chậm lại do chủ nghĩa bảo hộ thương mại gia tăng và các điều kiện về tài chính thắt chặt hơn. 

Cũng theo Fitch, mặc dù lĩnh vực chế tạo nói riêng và nền kinh tế nói chung của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của khu vực trong các quý tới song Việt Nam có thể phải đối mặt với “những cơn gió ngược” bắt nguồn từ tình trạng gián đoạn hoạt động thương mại trên thế giới và các điều kiện tài chính thắt chặt hơn - điều sẽ tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế thế giới. 

Bên cạnh đó, mức độ mở cửa của nền kinh tế Việt Nam ngày càng tăng có nghĩa là việc nền kinh tế thế giới tăng chậm lại chắc sẽ tác động bất lợi tới xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2019.

Năm 2018, xuất khẩu của Việt Nam tăng 13,8% và kim ngạch xuất khẩu tương đương xấp xỉ 103% GDP của Việt Nam, tăng so với mức khoảng 84% GDP năm 2013./.

Theo TTXVN