Blog thị trường

Xuất khẩu vào Trung Quốc- cần có thương hiệu

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

Nhìn nhận về thị trường Trung Quốc, tại hội thảo “Thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc” mới đây, ông Đào Việt Anh- Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc- cho rằng: Trung Quốc là thị trường thực sự tiềm năng với 74% sản phẩm nông sản Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc. 32 tỉnh- thành Trung Quốc được coi là 32 thị trường vì mỗi thành phố đều có nhu cầu khác nhau đối với từng loại sản phẩm.

Tuy nhiên, ông Đào Việt Anh cho rằng, ngoài sự cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nước ngoài, nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam không có thương hiệu lớn tại thị trường Trung Quốc đang là thách thức.

Ông Lê Thanh Hòa- Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp- PTNT) nhấn mạnh, giám sát an toàn thực phẩm của Trung Quốc hiện nay rất chặt chẽ.

Nông- thủy sản và thực phẩm xuất khẩu vào Trung Quốc phải tuân thủ Luật An toàn thực phẩm và Luật Kiểm dịch động thực vật xuất nhập khẩu Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu bền vững sang thị trường Trung Quốc, các chuyên gia tại hội thảo đặt ra 2 vấn đề doanh nghiệp cần phải làm.

Trước hết là vấn đề bảo vệ thương hiệu sản phẩm tại thị trường xuất khẩu. Trước khi có ý định xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần tìm hiểu thông tin, tìm tới các cơ quan chức năng nhờ tư vấn về mặt pháp lý, thủ tục để đăng ký thương hiệu.

Bởi quá trình để đăng ký thương hiệu mất 12- 18 tháng. Đồng thời, cần tìm hiểu về các quy định xuất nhập khẩu của Chính phủ Trung Quốc, nhất là những sản phẩm như thực phẩm, nông- thủy sản vì đây là những sản phẩm chịu sự kiểm soát ngặt nghèo về vấn đề kiểm dịch.

Bido2_40.com