Tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi 4,8%/năm mua nhà ở xã hội

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 12/12/2018 (GMT+7)

Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam chi nhánh tỉnh Vĩnh Long vừa giải ngân vốn vay ưu đãi 4,8%/năm mua nhà ở xã hội cho các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện.

Ngôi nhà của vợ chồng chị Xuân Mai đang được xây dựng.
Ngôi nhà của vợ chồng chị Xuân Mai đang được xây dựng.

Ngày 7/12/2018, vợ chồng chị Nguyễn Huỳnh Xuân Mai ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) đã đến Ngân hàng CSXH tỉnh để làm các thủ tục giải ngân vay vốn ưu đãi 4,8%/năm mua nhà ở xã hội.

Chị Xuân Mai cho biết, từ hơn tháng trước, khi nghe tin Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai cho vay ưu đãi, vợ chồng chị đã tới liên hệ và được nhân viên nhiệt tình hướng dẫn làm các thủ tục cần thiết.

Vợ chồng chị đều là công chức nhà nước, được xét vay 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm, thời hạn vay 20 năm, giúp vợ chồng tiết kiệm khoản chi phí lớn để xây nhà đẹp hơn, ổn định cuộc sống.

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, trong năm 2018, nguồn vốn trung ương phân bổ về chi nhánh tỉnh 2 tỷ đồng triển khai thực hiện cho vay vốn trên địa bàn và đã có 6 hồ sơ đủ điều kiện vay vốn.

Theo đó, địa bàn TP Vĩnh Long có 4 hồ sơ được xét cho vay với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng, Tam Bình và Long Hồ mỗi huyện có 1 hồ sơ vay tổng số tiền 600 triệu đồng.

Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hoặc phòng giao dịch cấp huyện.

Đối tượng được vay vốn là: người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Điều kiện được vay vốn, phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng CSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng CSXH.

Có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội đối với vay vốn để mua hay thuê mua nhà ở xã hội; tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định.

Có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng CSXH.

Đồng thời, có giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hay cải tạo, sửa chữa nhà để ở, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được vay vốn hỗ trợ ưu đãi nhà ở xã hội tại ngân hàng khác hoặc các tổ chức tín dụng khác…

Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội: Mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay, tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì thỏa thuận với Ngân hàng CSXH nơi cho vay về thời hạn cho vay thấp hơn.

Quyết định số 370/QĐ-TTg quy định cụ thể thủ tục vay vốn ưu đãi 4,8% tại Ngân hàng CSXH theo trình tự 3 bước là chuẩn bị hồ sơ; hoàn thiện thủ tục cho vay và ký hợp đồng tín dụng.

Theo Ngân hàng CSXH tỉnh, hiện nay, lãi suất cho vay của chương trình là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Hiện các đối tượng có nhu cầu vay vốn có thể đăng ký tại chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng CSXH, khi nguồn vốn được phân bổ về địa phương thì Ngân hàng CSXH sẽ tiến hành thông báo, hướng dẫn thủ tục hồ sơ và xét cho vay theo quy định.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC