Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện dự án

Cập nhật, 14:14, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Theo BCĐ các dự án đầu tư thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh (gọi tắt BCĐ dự án), sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) của tỉnh năm 2018, đã có 3 dự án đi vào hoạt động, 8 dự án đã khởi công xây dựng, 8 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục.

Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho hoạt động doanh nghiệp.
Vĩnh Long đã có nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho hoạt động doanh nghiệp.

Tại Hội nghị XTĐT năm 2018, tỉnh đã trao quyết định chủ trương ĐT, giấy chứng nhận ĐT, ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) cho 32 dự án với tổng vốn khoảng 23.903 tỷ đồng.

Sau hội nghị, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản 1435 về việc phân công theo dõi các dự án. Đến nay, theo BCĐ dự án, đã có 19 dự án được cấp chủ trương ĐT, chứng nhận ĐT.

Trong đó, có 3 dự án đã đi vào hoạt động, 8 dự án đã khởi công xây dựng, 8 dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục, 12 dự án đang liên hệ nhà ĐT, 1 dự án không triển khai được do thay đổi cơ chế, chính sách.

Việc thành lập BCĐ dự án góp phần thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư hiệu quả hơn.
Việc thành lập BCĐ dự án góp phần thúc đẩy công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư hiệu quả hơn.

Cụ thể, 3 dự án đưa vào hoạt động với tổng vốn trên 104 tỷ đồng là: Nhà máy xử lý chất thải y tế, công nghiệp và nguy hại của Công ty TNHH MTV Khang Thiên Phát; dự án ĐT trang bị và điều hành cụm rạp chiếu phim của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam- Vĩnh Long; cơ sở chế biến rau củ quả của Công ty TNHH Đông Phát Food.

8 dự án đã khởi công xây dựng với tổng vốn ĐT trên 2.079 tỷ đồng là: dự án sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản của Công ty TNHH CJ VINA AGRI;

nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản Vĩnh Long của nhà đầu tư New Hope Singapore PTE.Ltd; nhà máy bột gạo của Công ty TNHH MTV Bột mì Đại Nam;

dự án xây dựng nhà xưởng cho thuê của Công ty CP Tư vấn- Thương mại- Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mêkông; dự án thương mại- dịch vụ- sản xuất, gia công bán trong nước và xuất khẩu mặt hàng may mặc, găng tay, mũ mềm hoặc cứng, khăn choàng, ống tay áo, khẩu trang… của Công ty TNHH Ju Young Vina;

dự án thương mại- dịch vụ- sản xuất, gia công bán trong nước và xuất khẩu mặt hàng may mặc, giày, dép vải, vớ, ba lô túi xách, nón,… của Công ty TNHH Ju Young Vĩnh Long;

trung tâm thương mại, trưng bày bảo hành bảo trì ô tô của Công ty CP Ô tô Trường Hải; dự án phát triển các trạm bán lẻ xăng dầu của Công ty CP Phát triển Hiệp Phong.

Bên cạnh những dự án đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động, hiện nay có 8 dự án của các nhà ĐT đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng trong thời gian tới với tổng vốn đăng ký trên 3.869 tỷ đồng.

Đồng thời, đang tiếp tục làm việc với các nhà ĐT với 12 dự án đã cấp chủ trương nguyên tắc, ký MOU để rà soát, hướng dẫn nhà ĐT thực hiện các thủ tục có liên quan.

Tuy nhiên, theo BCĐ dự án, trong 19 dự án được cấp chủ trương ĐT, chứng nhận đăng ký ĐT thì một số thực hiện đúng tiến độ và đưa vào hoạt động, còn nhiều dự án triển khai còn chậm do vướng khâu giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch hoặc năng lực tài chính của một số nhà ĐT.

Chính vì thế, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ dự án- chỉ đạo các sở, ngành cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà ĐT triển khai các dự án, thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhà ĐT theo quy định pháp luật.

Để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà ĐT, ông Lê Quang Trung đã phân giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương chịu trách nhiệm phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện.

“Lãnh đạo các đơn vị cần nắm chắc các quy định khi làm việc với nhà ĐT để tư vấn, hướng dẫn cho đúng quy định.

Đối với các vấn đề phát sinh đột xuất, các sở, ban, ngành, địa phương cần thông báo ngay lãnh đạo tỉnh, BCĐ dự án để giải quyết ngay. Đồng thời, phải tham mưu, đề xuất hướng giải pháp xử lý, tháo gỡ cho từng dự án một”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh.

Ngày 9/11/2018, BCĐ các dự án ĐT thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đã có cuộc họp công bố quyết định thành lập.

BCĐ dự án có nhiệm vụ tham mưu đề xuất UBND tỉnh về chủ trương, định hướng XTĐT và hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút mời gọi ĐT, triển khai thực hiện hiệu quả các dự án ĐT thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Đàm phán, làm việc với các nhà ĐT đối với những dự án có tác động tích cực, lan tỏa thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển bền vững, ổn định tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng, tham gia vào các mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị…

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC