Xuất khẩu chuyển biến tích cực

Cập nhật, 22:10, Thứ Sáu, 05/10/2018 (GMT+7)

9 tháng năm 2018, tình hình xuất khẩu của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực và tăng khá cao so cùng kỳ năm 2017 do nhiều mặt hàng đã được chủ động cải tiến chất lượng sản phẩm, mẫu mã thiết kế và linh hoạt tiếp cận thị trường nên mức xuất khẩu tăng mạnh.

Trong đó, thủy sản đã phục hồi ở một số thị trường nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trở lại. Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng hơn 348,8 triệu USD, đạt hơn 83% kế hoạch năm.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu có quy mô lớn của tỉnh đều tăng với tốc độ khá cao nên đã góp phần vào tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu chung: gạo tăng hơn 175%; thủy sản đông lạnh tăng gần 141%...

Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng tỉnh, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực, thủ công mỹ nghệ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong việc khai thác, tìm kiếm thị trường mới, cũng như chịu sức ép cạnh tranh trực tiếp từ các quốc gia khác.

Riêng tháng 9/2018, kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ so tháng trước (giảm khá mạnh là gạo và hàng thủ công mỹ nghệ…) do yếu thế cạnh tranh và ảnh hưởng của mưa bão.

NAM ANH