Sổ tay

Doanh nhân- người "nhóm lửa"!

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 18/10/2018 (GMT+7)

Tại buổi họp mặt tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân ĐBSCL mới đây tại TP Cần Thơ, TS. Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu: 

Năm 2018 là năm môi trường kinh doanh đã cải thiện nhiều nhưng cũng là một năm rất gian nan của doanh nghiệp.

Trước mắt là một chặng đường còn khó khăn hơn bởi ảnh hưởng chiến tranh thương mại Trung Quốc- Mỹ, thách thức đặt ra từ cuộc cách mạng 4.0...

Cho nên, những doanh nghiệp muốn thắng trong những năm tới cần tái cấu trúc, thay đổi tư duy và quản trị, tập trung phát triển nguồn nhân lực…

Theo đó, cần đặt con người vào trung tâm của sự phát triển doanh nghiệp và huy động được trí tuệ sáng tạo. Bởi lẽ, sự sáng tạo của con người là sức mạnh lớn nhất trong những năm tới.

Người máy, trí tuệ sáng tạo, cách mạng 4.0 sẽ giúp doanh nhân ra những quyết định về quản trị, về tài chính, về kinh doanh nhưng doanh nhân phải luôn luôn là người thắp lửa, luôn là cội nguồn của sự sáng tạo.

Cũng theo TS. Vũ Tiến Lộc, “ngôn ngữ” chung của thế giới hiện nay là phát triển bền vững và vì cộng đồng.

Chính vì vậy, từ năm nay, cần có những cuộc cải cách mạnh mẽ trong quản trị doanh nghiệp hướng về mục tiêu phát triển bền vững, hướng về mục tiêu cộng đồng mà không phải chỉ là lợi nhuận.

Một doanh nhân chia sẻ với chúng tôi, quá trình hình thành, phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp… không hẳn là tiền mà là một quá trình học hỏi, tiếp thu và hoàn thiện bản thân.

Doanh nhân cũng giống như một công việc. Mà công việc mình thực sự yêu thích thì rất thú vị. Những bài học trong kinh doanh nhiều khi nó còn quý giá hơn nhiều những bài học trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long- cho biết, trong kinh doanh, hỗ trợ qua lại không hẳn đơn thuần về mặt giá trị kinh tế mà là chia sẻ, đóng góp cho các mục đích chung của cả một cộng đồng.

Riêng Hội Doanh nhân trẻ sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ các bạn thanh niên khởi nghiệp, bước đầu hình thành một cộng đồng giữa doanh nhân đã tạo lập doanh nghiệp với các bạn có dự án, ý tưởng khởi nghiệp.

Qua đó, các doanh nhân có thể chia sẻ cho các bạn trẻ nhiều thứ, các tổ chức khác hướng dẫn thêm như đào tạo các kỹ năng, giúp cho hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh của các bạn tốt hơn.

Nghe những câu chuyện về các doanh nhân, chúng tôi càng thêm quý ý chí, bản lĩnh, tấm lòng của những người “nhóm lửa”!

SÔNG HẬU