Hỗ trợ phụ nữ Vĩnh Long khởi nghiệp

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Vĩnh Long đã chủ động tham mưu và được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ (PN) khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025, giao cho Hội LHPN tỉnh là cơ quan chủ trì thực hiện.

Đây là cơ hội để PN Vĩnh Long nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo của PN, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, thành lập hợp tác xã (HTX) để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà.

Trao đổi kinh nghiệm hoạt động khởi nghiệp.
Trao đổi kinh nghiệm hoạt động khởi nghiệp.

Tổ chức các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp

Hoạt động khởi động cụ thể năm 2018 của Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long là tổ chức thành công Đại hội Nữ doanh nhân tỉnh có 59 thành viên tham dự; tổ chức hội thi “Ý tưởng PN khởi nghiệp” năm 2018, đã có 8 ý tưởng trình bày trước hội thi và chọn được 2 ý tưởng xuất sắc nhất tham dự ngày hội PN khởi nghiệp cấp Trung ương.

Hiện nay ý tưởng trồng hoa cúc Đà Lạt công nghệ cao của Công ty TNHH 1TV Ngọc Vân (xã Long Mỹ- Mang Thít) do chị Lê Thị Bích Ngọc làm giám đốc, được đánh giá là 1 trong 20 đề án xuất sắc nhất năm 2018 và sẽ vinh danh tại Thủ đô Hà Nội vào ngày 15/10 tới đây.

Bên cạnh đó, Hội LHPN Vĩnh Long đã tổ chức tọa đàm “PN Vĩnh Long sáng tạo, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh”, trưng bày 11 sản phẩm của các HTX, tổ hợp tác; thành viên của Hội Nữ doanh nhân tỉnh và doanh nghiệp nữ tham gia “Ngày hội việc làm, kết nối doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm hàng Việt” năm 2018 tại TP Hồ Chí Minh.

Các cấp hội tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp và khởi sự doanh nghiệp thông qua hỗ trợ vốn, hỗ trợ cây con giống, khoa học kỹ thuật…

Năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ trên 100 PN khởi nghiệp. Đặc biệt là hỗ trợ, hướng dẫn 1 hộ khởi nghiệp với dự án trồng gấc trên diện tích 10.000m2 (xã Đông Thạnh- TX Bình Minh).

Nhiều tập thể, cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào phát triển kinh tế tập thể.

1 trong 2 ý tưởng khởi nghiệp được tham dự tại Hà Nội là chị Lưu Thị Thanh Loan- Giám đốc Công ty TNHH Duyên Ý Vĩnh Long (Phường 5- TP Vĩnh Long).

Được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh theo chương trình hỗ trợ PN khởi nghiệp, chị Loan được giới thiệu vay 50 triệu đồng để đầu tư thêm máy móc, thiết bị và thành lập doanh nghiệp quy mô nhỏ.

Doanh nghiệp của chị chuyên sản xuất trái cây sấy dẻo và tôm khô, sản xuất theo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm với hương vị tự nhiên.

Chị Ngọc bước đầu thành công với mô hình trồng hoa Đà Lạt công nghệ cao.Ảnh: TL
Chị Ngọc bước đầu thành công với mô hình trồng hoa Đà Lạt công nghệ cao.Ảnh: TL

Bước đầu chị Loan bỏ mối cho các cửa hàng, quán ăn trong tỉnh, sau đó là hợp đồng được với công ty bán lẻ ở TP Hồ Chí Minh và được Bưu điện tỉnh Vĩnh Long chọn làm đặc sản Vĩnh Long đưa lên hệ thống bán hàng của bưu điện toàn quốc.

Còn ý tưởng được chọn vinh danh của chị Lê Thị Bích Ngọc là mô hình 5.000m2 trồng hoa Đà Lạt tại đồng bằng.

Các cấp Hội LHPN trong tỉnh sẵn sàng hỗ trợ hội viên khởi nghiệp hiệu quả.
Các cấp Hội LHPN trong tỉnh sẵn sàng hỗ trợ hội viên khởi nghiệp hiệu quả.

Dự kiến mở rộng lên 17.000m2 đất trồng hoa kiểng Đà Lạt, chị Ngọc còn mở thêm một shop bán hoa tươi tại xã Long Mỹ với rất nhiều loại hoa tươi đẹp được bán giá sỉ phục vụ người địa phương và các vùng lân cận. Các mối lấy hàng của chị rải khắp trong và ngoài tỉnh, nhiều nhất là tại chợ Vĩnh Long.

Chị Ngọc chia sẻ, hiện nay, một ngày doanh thu đạt khoảng 2 triệu đồng, dịp tết chị dự kiến sẽ đạt doanh thu khoảng 300 triệu đồng.

Bà Phan Kim Quyên- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết: Vận động, hỗ trợ PN khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội LHPN các cấp trong tỉnh.

Thông qua các phong trào thi đua với nhiều giải pháp sáng tạo, thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp đồng hành với sản xuất kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Khởi nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0

Thực tế, cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất, quản trị xã hội, dịch vụ, thương mại… và đặc biệt sẽ thay đổi lớn về cung- cầu lao động trên thế giới.

Để đối phó với những thách thức và tiếp cận với các cơ hội, hưởng lợi từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0;

để thực hiện và duy trì được chỉ tiêu kế hoạch Hội LHPN tỉnh đề ra là mỗi năm hỗ trợ 50 PN khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp, có 25 chị là chủ hộ kinh doanh, nữ doanh nghiệp mới thành lập được tư vấn kiến thức, trong thời gian tới, Hội LHPN tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh và Trung ương hội; phối hợp với các sở, ngành để thực hiện các hoạt động hỗ trợ PN khởi nghiệp.

Chị Loan cũng thành công với ý tưởng khởi nghiệp sản xuất thực phẩm của mình.Ảnh: TL
Chị Loan cũng thành công với ý tưởng khởi nghiệp sản xuất thực phẩm của mình.Ảnh: TL

Trước hết công tác truyền thông về khởi nghiệp cần được đẩy mạnh, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khởi nghiệp; lợi ích của khởi nghiệp; hoạt động hỗ trợ phải thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế…

Đồng thời, chị em PN phải chủ động trau dồi tri thức, rèn luyện, nâng cao tay nghề, đặc biệt là khả năng bắt kịp khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong vận hành máy móc hiện đại.

Bà Lê Thị Thanh Lâm- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP Hồ Chí Minh đã có dịp chia sẻ với PN Vĩnh Long những thách thức khó khăn mà chị đã vượt qua trên con đường khởi nghiệp.

Chị đã có những lời khuyên và động viên rất thiết thực cho chị em, như cách làm bao bì đẹp, thu hút, hợp vệ sinh trong kinh doanh thực phẩm.

Bao bì là một nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của một sản phẩm. Các doanh nhân nữ phải có sự nhạy bén, tiếp thu cái mới và bản lĩnh để duy trì và phát triển doanh nghiệp của mình trước sự tác động của cuộc cách mạng 4.0.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho rằng, các cấp hội PN phải xây dựng được sự tự tin cho PN qua các cuộc hội thảo, diễn đàn trao đổi kinh nghiệm để gắn kết và cùng nhau hỗ trợ, phấn đấu; phải tập trung khai thác tốt các chính sách Nhà nước hỗ trợ như nguồn vốn, cơ sở vật chất.

Bà Đỗ Thị Thu Thảo- Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam- cũng cho rằng để khởi nghiệp thành công thì trước tiên chị em cần nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, mạnh dạn khởi nghiệp với những ý tưởng khả thi.

Bên cạnh đó các chị cũng rất cần có sự sát cánh, động viên, giúp đỡ từ các cấp, các ngành, đặc biệt là sự hỗ trợ thiết thực của Hội LHPN các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Bài, ảnh: HẢI YẾN