Vĩnh Long- cửa rộng mở cho khởi nghiệp

Cập nhật, 10:30, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Nếu năm 2016 là “Năm khởi nghiệp quốc gia” thì từ năm 2017 đến nay, tinh thần khởi nghiệp đã lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước. Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ của riêng một đơn vị, tổ chức mà đã mở rộng đến các địa phương, lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Vĩnh Long đang tìm kiếm các dự án để phát triển nông nghiệp công nghệ cao từ các ý tưởng khởi nghiệp.
Vĩnh Long đang tìm kiếm các dự án để phát triển nông nghiệp công nghệ cao từ các ý tưởng khởi nghiệp.

Cũng như nhiều tỉnh- thành có hoạt động khởi nghiệp phát triển mạnh, Vĩnh Long đã có những chủ trương, chính sách rộng mở đón nhận các ý tưởng mới và chương trình hành động cụ thể khuyến khích hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.

Đánh thức tinh thần khởi nghiệp

Từ năm 2016, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành quyết định chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020, với mục tiêu khơi dậy, khuyến khích, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong kinh doanh cho cá nhân, nhóm có dự án khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh, hiệu quả.

Trong đó, đặc biệt quan tâm đến giới trẻ với ý chí cầu tiến, năng động, sáng tạo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động đào tạo kiến thức khởi nghiệp thông qua việc tổ chức đào tạo, giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp từ các mô hình kinh doanh có hiệu quả; tìm kiếm các ý tưởng kinh doanh tốt phát triển thành các dự án khả thi.

Từ nền tảng đó, năm 2017, các bạn trẻ tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm “Cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL 2017” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ tổ chức.

Đã có 5 hồ sơ của Vĩnh Long gửi dự thi và vào vòng 2, là những tín hiệu vui đầu tiên, đánh thức tinh thần khởi nghiệp.

Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long và Trường ĐH Cửu Long ký kết văn bản thỏa thuận xây dựng mẫu hình hợp tác, trong đó có mục tiêu giúp sinh viên tiếp cận hoạt động doanh nghiệp, hỗ trợ ươm mầm ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp.  Ảnh tư liệu: CAO HUYỀN
Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long và Trường ĐH Cửu Long ký kết văn bản thỏa thuận xây dựng mẫu hình hợp tác, trong đó có mục tiêu giúp sinh viên tiếp cận hoạt động doanh nghiệp, hỗ trợ ươm mầm ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp. Ảnh tư liệu: CAO HUYỀN

Những ý tưởng, dự án của sinh viên đến từ các trường ĐH, của thanh niên trong tỉnh cho thấy khát khao đổi mới, sáng tạo để góp phần xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, qua việc các bạn khai thác những thế mạnh có thể nói là “tui rành nhứt” của mình, của mảnh đất quê hương mình.

Này là dự án: Sinh viên Vĩnh Long làm giàu từ cây không khí của nhóm sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây; hoặc sinh viên Lê Chí Công của Trường ĐH Xây dựng Miền Tây có đến 2 dự án khá hay và lạ là: dự án Kinh doanh lắp đặt tháp rau và cung cấp rau hữu cơ cung cấp rau sạch cho nhà phố và dự án Kinh doanh Bonsai bay.

Còn sinh viên Nguyễn Khắc Duy- Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có dự án Nghiên cứu thiết kế- chế tạo mô hình khung hỗ trợ lực chân (Exoskeleto).

Chàng trai này khá “hot” trong giới sinh viên và từng xuất hiện trên nhiều tờ báo với những dự án táo bạo.

Chẳng hạn, “sẽ tìm một nơi để ăn ngủ với nông dân, lắng nghe trăn trở và nhu cầu của bà con”- Nguyễn Khắc Duy nói với phóng viên Báo Vĩnh Long và còn dự định sẽ tham gia ý tưởng khởi nghiệp ĐBSCL “đánh vào ngành nông nghiệp” với suy nghĩ sao cho nông sản sau thu hoạch được bảo quản tốt nhất.

Cũng từng “ăn, ngủ” và thấu hiểu ruộng vườn của mình, chàng thanh niên Trương Minh Trung (TX Bình Minh) xây dựng “Quy trình nuôi trùn quế kết hợp nuôi bò vỗ béo và nuôi lươn không bùn” và dự án đã vào vòng chung khảo khu vực ĐBSCL.

Dự án được đánh giá cao bởi giải pháp môi trường mang giá trị kinh tế cao, giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường do sử dụng phân bón hóa học và thức ăn công nghiệp.

Mở rộng cánh cửa khởi nghiệp

Vĩnh Long chào đón các dự án, ý tưởng khởi nghiệp

- Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc (ảnh): Sở Kế hoạch- Đầu tư phối hợp Tỉnh Đoàn, Sở GD-ĐT, các trường trên địa bàn tỉnh tổ chức cuộc thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long lần thứ I-2018. Hiện BTC đã nhận được 16 hồ sơ tham gia cuộc thi. Chúng tôi quyết tâm tổ chức cuộc thi có kết quả cụ thể, dù chỉ 1 hồ sơ tham gia cũng thi, để khuyến khích những người có ý tưởng, dự án mới. Đến nay, Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long đã quyết định hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp 5 tỷ đồng. Tỉnh cũng sẽ thành lập Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp tạo nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện, khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên.

* PV: Cụ thể, Vĩnh Long sẽ làm gì để khuyến khích người dân mạnh dạn khởi nghiệp, thưa ông?

- Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc: Tỉnh tạo mọi điều kiện cho mọi đối tượng tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp. Kết nối với Trường ĐH Kinh tế, các hiệp hội doanh nghiệp… giúp cho sinh viên, người dân được đào tạo quản lý, phương pháp khởi sự doanh nghiệp một cách bài bản. Tỉnh mong muốn tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp và đón nhận nhiều hơn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Sinh viên, người dân sẽ không phải tự bơi khi bắt đầu khởi sự đầu tư kinh doanh.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn (HĐTV) khởi nghiệp- cho biết:

Tỉnh đã xây dựng chương trình khởi nghiệp gắn với hoạt động đổi mới, sáng tạo trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp… để tạo ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, cũng như thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Vĩnh Long đang đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển chuyên sâu, qua việc nghiên cứu ban hành đề án cơ cấu lại nền kinh tế trên cơ sở các đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, ngành công thương.

Trong đề án này, hoạt động khởi nghiệp sẽ là nội dung quan trọng.

Trước đó, năm 2016, Vĩnh Long đã ban hành chương trình khởi nghiệp và các kế hoạch hoạt động khởi nghiệp năm 2017, năm 2018.

Vĩnh Long đã thành lập HĐTV khởi nghiệp và UBND tỉnh đã ban hành quy chế làm việc của HĐTV để đảm bảo hoạt động của hội đồng và thực hiện tốt nhiệm vụ khởi nghiệp.

Ngành GD- ĐT nghiên cứu đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình đào tạo, cũng như tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh- sinh viên…

Các ngành, các cấp quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, cải cách thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp…

“Vĩnh Long đang tạo môi trường, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về khởi nghiệp, từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong đó có đầy đủ con người khởi nghiệp, các đơn vị hỗ trợ, các trung tâm, vườn ươm… và quan trọng là có dự án đổi mới, sáng tạo.

Từ đó, kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư tạo ra lợi nhuận trong quá trình phát triển”- ông Trương Đặng Vĩnh Phúc cho biết thêm- “Vĩnh Long đang nỗ lực tạo dựng môi trường khởi nghiệp thuận lợi nhất để các dự án, ý tưởng phát triển.

Đồng thời, tỉnh cũng đã ban hành đề án xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm tạo ra các hoạt động khởi nghiệp bài bản, thiết thực hơn”.

Vĩnh Long đã mở rộng cánh cửa cho hoạt động khởi nghiệp hình thành và được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển.

 

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC- TUYẾT HIỀN