Góc nhìn

Gạo sạch đang thắng thế!

Cập nhật, 15:40, Thứ Ba, 21/08/2018 (GMT+7)

Tại hội thảo tổng kết 3 năm thực hiện mô hình hợp tác xã (HTX) sản xuất lúa sạch tại xã Mỹ Lộc (Tam Bình) mới đây, nhiều đại biểu khẳng định mô hình đang thắng thế và phù hợp bối cảnh thị trường ngày càng quan tâm nhiều hơn tới vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Phạm Trung Kiên- Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op- đơn vị cam kết bao tiêu lâu dài với HTX Nông nghiệp Tân Tiến dẫn chứng con số cụ thể: Hiện gạo Jasmine tiêu thụ trong hệ thống khoảng 9 tấn/tháng. Vài doanh nghiệp đã đặt vấn đề hợp tác xuất khẩu.

Tính từ năm 2016 đến nay, HTX này đã cung cấp cho Saigon Co.op hơn 100 tấn gạo đạt tiêu chuẩn.

Điểm “hút khách” của mặt hàng gạo này là “sạch từ ruộng tới bàn ăn”, khi 100% diện tích tham gia không dùng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất bảo quản, chất tẩy trắng;

không pha trộn gạo, giá trị dinh dưỡng cao và dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Tỉnh ủy cũng chọn HTX để chỉ đạo điểm hình thành mô hình liên kết quy mô lớn gắn sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi giá trị giai đoạn 2019- 2023.

Từ định hướng này có thể khẳng định, mô hình làm ăn đúng hướng. Những cái khó của phần lớn HTX hiện nay là đầu ra sản phẩm, thì tại HTX này được bao tiêu toàn bộ, với giá cao hơn thị trường lên tới 40%.

Thêm nữa là có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học có tiếng, kinh nghiệm lĩnh vực này, có thể coi là “rất đáng quý” và thành công ngoài mong đợi.

Xây dựng và phát triển những mô hình HTX làm ăn một cách bài bản được cho là khó khăn. Thực tế, trong khoảng 10 năm trở lại đây, có thể thấy tỉnh cũng đã dốc công phát triển nhiều HTX nông nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa có một mô hình kiểu mẫu.

Và với hiệu quả, hướng tới mở rộng bền vững- khi 4 nhà tiếp tục cam kết hợp tác lâu dài, nhất là sự hỗ trợ của nhiều sở, ban ngành thì HTX Nông nghiệp Tân Tiến không có lý do không thực hiện.

Còn lại có lẽ cần sự quyết tâm và đồng thuận hơn nữa của người nông dân trong việc nghiêm túc thực hiện những cam kết về các tiêu chí sản xuất sạch, gieo trồng đúng mùa vụ, và nhất là không bẻ kèo hợp đồng một khi giá cả biến động.

Có như vậy, tin chắc mô hình sẽ giải quyết mắt xích sản xuất- tiêu thụ và hướng tới bền vững. Và gạo sạch của HTX Nông nghiệp Tân Tiến sẽ tiếp tục thắng thế.

HOÀNG MINH