Blog thị trường

Cá tra- không còn độc quyền

Cập nhật, 14:54, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

20 năm qua, cá tra là sản phẩm độc quyền của Việt Nam. Tuy nhiên, con cá tra của Việt Nam đang bước vào một thách thức mới khi các nước đang đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành cá tra Việt Nam từ chỗ xuất khẩu chỉ 1,65 triệu USD, chiếm 0,2% tổng kim ngạch xuất khẩu ngành thủy sản vào năm 1997, thì đến năm 2017, kim ngạch xuất khẩu đã vượt mức 1,7 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Có thể nói cá tra là loại thủy sản độc quyền của Việt Nam trong 20 năm qua, cả nuôi lẫn chế biến, xuất khẩu và sản phẩm này được nhiều thị trường ưa chuộng, như Mỹ, Trung Quốc- Hong Kong, ASEAN...

Chính sức hấp dẫn đó và loại thủy sản này khá dễ nuôi nên thời gian gần đây một số nước đã bắt đầu đẩy mạnh đầu tư phát triển, tạo áp lực cạnh tranh khá lớn đối với Việt Nam.

Ông Trương Đình Hòe- Tổng Thư ký VASEP- cho biết, việc nhiều nước nhắm đến con cá tra sẽ khiến cho một số thị trường Việt Nam bị hạn chế. Do vậy, Việt Nam cần “đánh” mạnh vào chất lượng thay vì số lượng. Một vấn đề khác cũng là thách thức đối với ngành cá tra Việt Nam là vấn đề kiểm soát chất cấm, chế phẩm xử lý môi trường ao nuôi.

Ngoài ra, theo ông Trương Đình Hòe, việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thời gian qua cũng xảy ra những bất cập, nhất là xuất khẩu tiểu ngạch bằng đường bộ. Cho nên ông đề xuất cấp chứng thư cho các lô hàng xuất khẩu bằng đường bộ và đây cũng là giải pháp để tạo công bằng cho các doanh nghiệp. Đồng thời, ngăn chặn gian lận thương mại cũng như kiểm soát chất lượng.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất tạo con giống trái mùa với công nghệ cao, hạn chế dịch bệnh. Đồng thời đề xuất Bộ Nông nghiệp- PTNT hỗ trợ truyền thông, quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bido2_40.com