345 tỷ đồng giá trị tăng thêm từ rơm của 3 vụ lúa trong năm

Cập nhật, 12:52, Thứ Năm, 09/08/2018 (GMT+7)

Thông qua dự án hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, ứng dụng cơ giới hóa thu gom rơm được triển khai từ 2015 đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh đã hỗ trợ nông dân mua 7 máy cuộn rơm, trong đó có 4 máy thu gom đa năng cuộn, chứa và vận chuyển rơm, hoạt động trong cả 3 vụ trong năm, hoạt động sau 3- 4 vụ là thu hồi vốn.

Tận thu nguồn rơm góp phần gia tăng thu nhập.
Tận thu nguồn rơm góp phần gia tăng thu nhập.

Thấy được nhu cầu và lợi ích của máy cuộn rơm, nhiều nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư mua hàng trăm máy cuộn rơm các loại.

Số liệu của Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp- PTNT) đến cuối năm 2017 toàn tỉnh có gần 200 máy cuộn rơm các loại. Trước thời điểm triển khai dự án trên địa bàn tỉnh chỉ có khoảng 10- 15 máy.

Với hoạt động của gần 200 máy cuộn rơm đã đóng góp vào giá trị tăng thêm trong sản xuất lúa từ 2- 3 triệu đồng/ha, nếu tính cả 3 vụ lúa trong năm thì việc thu hoạch rơm mang lại giá trị 345 tỷ đồng.

Qua đó, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường do đốt đồng sau thu hoạch lúa, giảm ngộ độc hữu cơ cho vụ lúa tiếp theo và có nguồn rơm dự trữ phục vụ sản xuất nấm rơm, chăn nuôi bò,…

Tin, ảnh: THÀNH LONG