'Tuýt còi' 4 ngân hàng tăng phí ATM

Cập nhật, 16:16, Thứ Ba, 10/07/2018 (GMT+7)

Bốn ngân hàng lớn là Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV chưa thể cùng tăng phí rút tiền ATM nội mạng lên 1.650 đồng/giao dịch vì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã "tuýt còi" vào tối 9/7.

Phí rút tiền từ máy ATM của bốn ngân hàng lớn tạm thời chưa lên mức 1.650 đồng/giao dịch - Ảnh: Xuân Hưng
Phí rút tiền từ máy ATM của bốn ngân hàng lớn tạm thời chưa lên mức 1.650 đồng/giao dịch - Ảnh: Xuân Hưng

Đây là lần thứ hai NHNN yêu cầu các ngân hàng tạm thời chưa tăng phí rút tiền nội mạng trong vòng hai tháng trở lại đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 9/7, đại diện NHNN cho biết quan điểm nhất quán của NHNN là các ngân hàng phải minh bạch hóa thông tin trước khi tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Không được đưa thông tin quá đường đột đến người tiêu dùng. 

"Các ngân hàng cần thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp. Vừa qua, sau khi có thông tin 4 ngân hàng lớn cùng tăng phí, dư luận đã đặt ra hàng loạt câu hỏi, chẳng hạn như vừa qua lợi nhuận ngân hàng rất cao. 

Mức tăng như vậy có nhiều không, tại sao tăng... Khi chưa có sự đồng thuận của người dân thì chưa thể tăng phí ở thời điểm này", vị đại diện NHNN nói.

Trước đó, gần 49 triệu chủ thẻ ATM sẽ bị ảnh hưởng khi khi bốn "ông lớn" ngân hàng thông báo sẽ tăng phí rút tiền ATM nội mạng 500 đồng/giao dịch so với trước đó, bắt đầu từ ngày 15/7. Bốn ngân hàng trên chiếm 63% thị phần thẻ đang lưu hành trên thị trường. 

Đáng lưu ý, tính đến cuối ngày 9/7, chỉ có Vietcombank thông báo trên website về việc áp dụng biểu phí mới. Trong khi đó BIDV, Agribank, VietinBank lại chỉ... cập nhật lên biểu phí cũ từ tháng 5.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 9/7, ông Phùng Duy Khương, phó tổng giám đốc VietinBank, cho hay nếu tính đủ, chi phí mỗi giao dịch rút tiền lên đến 9.000 - 10.000 đồng/giao dịch, vì hàng loạt chi phí như thuê chỗ đặt máy ATM, đường truyền, bảo trì, điện, tiếp quỹ... mà nặng nhất là duy trì số tiền nạp tại các máy ATM. 

Thực tế, 70-80% chủ thẻ ATM chỉ dùng thẻ... để rút tiền nên NH rất khó thu từ dịch vụ khác, số dư trong tài khoản rất ít. "NH không thể bù đắp được chi phí nên phải tăng phí", ông Khương nói.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần khác tại TP.HCM cũng cho biết hiện NHNN cho mức trần phí rút tiền ngoại mạng là 3.300 đồng/giao dịch.

Trước đó vào tháng 5, các ngân hàng lớn mà đầu tiên là Agribank cũng đã thông báo tăng phí rút tiền nội mạng. Tuy nhiên đến chiều 9/7, trước phản ứng của dư luận, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Ngoài bốn ngân hàng thông báo tăng phí ATM bị "tuýt còi", trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều ngân hàng cổ phần khác cho biết chưa có kế hoạch tăng phí rút tiền ATM nội mạng.

Theo TTO