Dự án Nhà máy Điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long

Sẽ hòa vào lưới điện quốc gia

Cập nhật, 13:52, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Dự án Nhà máy Điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long sẽ làm nguồn phát và liên kết với hệ thống điện quốc gia, cung cấp điện cho tỉnh Vĩnh Long. Xét về tiềm năng bức xạ, dự án được đánh giá mang tính khả thi cao, nhà máy sẽ xây dựng tại xã Trung Nghĩa (Vũng Liêm).

Vĩnh Long có tiềm năng lớn phát triển điện năng lượng mặt trời.
Vĩnh Long có tiềm năng lớn phát triển điện năng lượng mặt trời.

Sắp có nhà máy điện năng lượng mặt trời

Theo Sở Công thương, Vĩnh Long có tiềm năng bức xạ khoảng 4,67 kWh/m2 ngày. Tiềm năng này là khá tốt và có thể phát triển các dự án điện mặt trời.

Thời gian qua, đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… đến tìm hiểu về dự án điện năng lượng mặt trời tại Vĩnh Long.

Ngày 11/4/2018, Bộ trưởng Bộ Công thương- Trần Tuấn Anh đã ký quyết định về việc phê duyệt bổ sung Dự án Nhà máy Điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long vào quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2020, có xét đến 2030.

Theo đó, Nhà máy Điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long với quy mô công suất 49MWP, có quy mô khoảng 50,86ha, sản lượng điện hàng năm P50= 70.062 MWh/năm, tổng mức đầu tư 1.156 tỷ đồng.

Đây cũng là dự án nằm trong quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2016- 2025, tầm nhìn đến 2035.

Theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2016- 2020, có xét đến 2030 được phê duyệt thì từ năm 2016- 2025 công suất cực đại sẽ đạt khoảng 500MW.

Do đó, việc phát triển các nguồn điện tại chỗ đặc biệt là năng lượng tái tạo góp phần giảm tổn thất truyền tải từ hệ thống là cần thiết.

Ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương- cho biết: Dự án này được đánh giá là bước khởi đầu cho các dự án pin năng lượng mặt trời tại tỉnh Vĩnh Long, sử dụng nguồn năng lượng sạch góp phần bảo vệ môi trường.

Theo đó, huyện Vũng Liêm nằm trong khu vực bức xạ trung bình trong năm khá cao (4,67 kWh/m2/ngày). Đây chính là điều kiện tiên quyết để phát triển điện mặt trời trong khu vực.

Bên cạnh đó, theo Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Long- đơn vị lập đồ án quy hoạch thì khu vực dự án vốn là đất trồng lúa và vườn nhà đã bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, canh tác gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, việc đầu tư sản xuất năng lượng sạch sẽ góp phần tăng hiệu quả cho khu đất và sự phát triển chung của địa phương.

Dự án cách QL53 khoảng 100m, cách Tỉnh lộ 907 khoảng 70m, giao thông thuận tiện. Qua các phân tích về điều kiện tự nhiên ở Vĩnh Long, thì số giờ nắng trung bình năm từ 2.527 giờ/năm, lượng mưa trung bình 1.116 mm/năm, số ngày mưa khoảng 108 ngày/năm…

Đây là khu vực có giá trị tiềm năng năng lượng mặt trời. Dự án cũng đặt ra mục tiêu là hạn chế tối đa việc xâm phạm vào đất thổ cư và các công trình di tích lịch sử, văn hóa. Khu vực khảo sát dự án chủ yếu là đất trồng lúa và hoa màu của người dân.

Mong dự án sớm được triển khai

Tại buổi góp ý thẩm định đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Dự án Cụm công nghiệp Trung Nghĩa- Nhà máy Điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long vừa qua tại Sở Xây dựng, ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm- cho biết:

Thời gian qua đã tổ chức họp dân trong vùng dự án để ghi nhận ý kiến người dân đưa ra ý kiến. Qua đó, đa số các hộ thống nhất đồng tình, với 137/140 hộ, trong đó có 37 hộ có nhà ở.

Ông Trương Thành Do- Chủ tịch UBND xã Trung Nghĩa- phấn khởi cho biết: Qua phổ biến về dự án, hầu hết các hộ dân đồng tình, ủng hộ dự án và mong muốn dự án sớm được triển khai.

Qua đó cho thấy, người dân đã nâng cao nhận thức, ý thức hơn về tầm quan trọng, cần thiết và lợi ích của các công trình, dự án.

Bởi nhiều người dân cho rằng, khi dự án được triển khai thì người dân sẽ có lợi trong sử dụng điện sạch, góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng mong muốn được làm việc trong nhà máy điện để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống. Hiện địa phương đã khảo sát, tiến hành kiểm kê tài sản, đất đai, ruộng vườn của người dân để thực hiện các bước tiếp theo.

Cũng tại buổi góp ý này, các đại biểu đã trình bày các vấn đề liên quan đến quy mô và phương án bố trí cơ sở hạ tầng như đề án đã lập, cần bổ sung các căn cứ phù hợp, cần thể hiện rõ trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất một số kinh- nếu không bị lấp, quy định về cây xanh trong khu,

cụm công nghiệp (do đây là dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời cần nhiều khoảng trống để tạo nguồn điện nên chỉ trồng cây xanh khu vực điều hành và các cơ cấu đất sử dụng cho dự án)…

Ông Trần Hoàng Tựu- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- thống nhất báo cáo kết quả thẩm định; đồng thời, nhấn mạnh việc thực hiện dự án là cần thiết nhưng phải đảm bảo sản xuất và đời sống người dân, không để bị xáo trộn lớn, rà soát hiện trạng thực tế tại địa phương, hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết để dự án sớm được triển khai.

Theo quyết định chủ trương đầu tư (tháng 4/2018), Nhà máy Điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long do Công ty TNHH MTV Điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long làm chủ đầu tư và Công ty CP Tư vấn xây dựng Vĩnh Long là đơn vị lập đồ án quy hoạch.

Theo đó, từ tháng 4- 6/2018, chuẩn bị và phát triển dự án. Từ tháng 6/2018- 6/2019, thực hiện và đưa nhà máy vào vận hành phát điện. Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư.

Nhà máy điện mặt trời sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, nên là một trong những nhà máy điện sạch, an toàn đối với con người và môi trường nói chung. Hoạt động của nhà máy không phát sinh khí nhà kính nên ảnh hưởng tốt đến khí hậu khu vực và hệ sinh thái.

Bài, ảnh: MINH- LY