Tích hợp tiện lợi, an toàn- xu hướng tiêu dùng hiện đại

Cập nhật, 06:03, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

Mua thực phẩm sạch, hàng hóa chất lượng an toàn ở đâu- là sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng trước vấn nạn thực phẩm bẩn, hàng gian hàng giả, kém chất lượng tràn lan như hiện nay.

Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, nhiều người đã tìm đến những điểm bán hàng uy tín. Hiện nay, ngoài những chợ truyền thống, thì trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi chính là lựa chọn thêm của người tiêu dùng.

Một số chợ bố trí bừa bộn, khiến người tiêu dùng ngán ngẩm.
Một số chợ bố trí bừa bộn, khiến người tiêu dùng ngán ngẩm.

Mua sắm: kênh hiện đại có lấn át truyền thống?

Hiện nay, kênh mua sắm là chợ truyền thống vẫn là lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng. Bởi đây là tập quán từ rất lâu, nhất là ở vùng nông thôn.

Đồng thời, chợ có tính tiện lợi riêng như gần nhà, có thể không gửi xe và kể cả có thể “ký sổ nợ”, “khách mối” còn được giảm giá đặc biệt.

Cũng vì gần nhà, dễ đi nên người tiêu dùng có thể đi chợ mỗi ngày để chọn đồ ăn tươi ngon. Hàng hóa tại chợ cũng rất phong phú, đa dạng, giá nào, hàng nào cũng có.

Tuy nhiên thời gian qua, thông tin về thực phẩm bẩn, hàng hóa kém chất lượng tràn về khiến không ít người tiêu dùng lo lắng, nhất là khi qua các đợt kiểm tra của ngành chức năng, tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm ở một số chợ càng khiến người tiêu dùng dần mất lòng tin.

Chưa kể, tình trạng bán không đúng giá niêm yết, hay “phải nhìn sắc mặt người bán để mua hàng” cũng khiến người tiêu dùng ngán đi chợ.

Ngược lại, theo ghi nhận, những năm gần đây, dễ nhận thấy nhất là trong các ngày lễ tết, trong khi sức mua tại chợ chỉ nhích hơn chút đỉnh thì tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, lượng khách tăng gấp 2- 3 lần so ngày thường. Qua đó cho thấy, đã có sự dịch chuyển thị phần từ chợ sang những kênh mua sắm hiện đại hơn.

Nhiều người tiêu dùng cho rằng chợ hiện nay dù có “tiện” nhưng cũng không còn “lợi” như trước. Đặc biệt là chợ ở khu vực nông thôn còn nhiều hạn chế, một số chợ nhếch nhác, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,... khiến người tiêu dùng dần “sợ đi chợ”.

Hiểu được điều đó, kênh mua sắm hiện đại đã và đang “nở rộ”, kéo không ít người tiêu dùng đến. Tại thị trường Vĩnh Long, nếu trước đây chỉ có Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, thì hiện nay đã có Trung tâm thương mại Vincom Vĩnh Long, Trung tâm thương mại Khai Trí, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim và một số cửa hàng tiện lợi...

Những điểm mua sắm hiện đại này thu hút bởi không chỉ đa dạng mặt hàng, giá cả, phù hợp với túi tiền nhiều người, từ sang trọng, cao cấp đến bình dân, nên người tiêu dùng có thể dễ dàng chọn lựa.

Chị Phan Cẩm Nhung (Phường 2- TP Vĩnh Long), thường chọn mua hàng ở siêu thị hay cửa hàng tiện lợi cho hay: “Quan trọng hơn hết là hàng hóa được kiểm định khá rõ ràng và nghiêm ngặt nên có thể tin tưởng, không lo là hàng hóa trôi nổi”.

Song song đó, ở “chợ hiện đại” giá cả được niêm yết rõ ràng, tác phong, thái độ phục vụ của nhân viên cũng “ghi điểm” hơn so với chợ truyền thống.

Và, một nguyên nhân dẫn đến sự thành công ở kênh mua sắm hiện đại đó là tâm lý đi mua sắm hiện nay của người tiêu dùng không chỉ đến để mua hàng hóa mà còn để sử dụng các dịch vụ đi kèm tại các siêu thị như: ăn uống, làm đẹp, thư giãn, giải trí…

Kênh mua sắm hiện đại: Xu hướng tiêu dùng tương lai?

Siêu thị, trung tâm thương mại đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.
Siêu thị, trung tâm thương mại đang là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng cao của người tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ của kênh mua sắm hiện đại đã không ngừng thay đổi, nắm bắt kịp thời tâm lý của người tiêu dùng.

Chọn Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long là điểm đến để mua sắm, nhiều người tiêu dùng chia sẻ: Thích, vì sản phẩm rất đa dạng, có nhiều sự lựa chọn.

Đồng thời, còn có nhiều chương trình giảm giá mà các cửa hàng tạp hóa không có. Bên cạnh đó, đến siêu thị còn có nơi tham quan, ngắm nghía lại có nơi ăn uống, giải trí cho cả người lớn và trẻ em...

Không chỉ vậy, để hoàn thiện dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, Co.opmart Vĩnh Long cũng sẽ có thêm nhiều dịch vụ tiện ích để phục vụ “thượng đế” như: khu phức hợp ăn uống- vui chơi- mua sắm- giải trí- chiếu phim...

Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, hậu mãi tốt, siêu thị sẽ trở nên tiện ích hơn với thanh toán online, mua sắm qua thẻ phi tiếp xúc, dịch vụ “scan and go”: chọn hàng tự động, đặt hàng tự động...

Song song đó, một số trung tâm thương mại cũng đã nhập cuộc bằng cách tích hợp điểm mua sắm- điểm vui chơi- giải trí. Điển hình như ở Trung tâm thương mại Khai Trí với diện tích trên 6.000m2.

Ông Văn Cấp Trí- Giám đốc Trung tâm- cho hay: Với thiết kế 3 tầng hiện đại, không gian mở, thân thiện, mặt hàng phong phú; bên cạnh kinh doanh điện máy- điện lạnh- điện gia dụng, Trung tâm thương mại Khai Trí còn đang kêu gọi đầu tư kinh doanh các mặt hàng công nghệ, trang trí nội thất, thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng,...

Đây cũng hứa hẹn sẽ trở thành địa điểm mua sắm, vui chơi, giải trí hiện đại cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Thêm vào đó, Trung tâm thương mại Vincom Vĩnh Long trên 10.000m2, tích hợp các thương hiệu bán lẻ như Vinmart, Siêu thị điện máy Vinpro và chuỗi cửa hàng thời trang… cũng đã góp thêm lựa chọn cho người tiêu dùng tìm đến mua sắm, giải trí...

Có thể thấy, việc phát triển “bùng nổ” trung tâm thương mại, siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã mang lại sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng, đây sẽ là xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

Vì vậy, cũng không ít người lo lắng cho “số phận” của chợ. Do đó, với những ưu thế riêng mà kênh mua sắm hiện đại khó thay thế, chợ truyền thống cần “tự làm mới mình” để không bị tụt hậu.

Còn kênh mua sắm hiện đại cũng cần không ngừng cải thiện, để phục vụ người tiêu dùng. Và, chính vì sự cạnh tranh lành mạnh giữa chợ truyền thống và hiện đại sẽ góp phần giúp thị trường bán lẻ ngày càng sôi động hơn.

Bài, ảnh: HOÀNG VĂN