Tháo gỡ vướng mắc cụ thể cho doanh nghiệp

Cập nhật, 05:01, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Ngày 26/6/2018, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại với sự tham gia của rất đông doanh nghiệp (DN) tham dự. Rất nhiều vướng mắc, kiến nghị của DN đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các sở ngành trả lời, tháo gỡ một cách cụ thể.

Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trực tiếp của UBND tỉnh được DN quan tâm tham dự và đánh giá cao.
Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc trực tiếp của UBND tỉnh được DN quan tâm tham dự và đánh giá cao.

Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, ông Lê Quang Trung cho biết UBND tỉnh cố gắng giải đáp tất cả ý kiến DN đặt ra theo thẩm quyền của UBND tỉnh, những kiến nghị liên quan đến bộ, ngành trung ương tỉnh ghi nhận đề xuất về trên xem xét.

“Cái gì được thì nói được, không thì nói không, không trả lời lững lờ”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh.

DNTN Phi Dũng đề nghị tháo gỡ thủ tục kinh doanh xăng dầu, giảm thu phí các lớp tập huấn kinh doanh xăng dầu, bảo vệ môi trường.

Lãnh đạo tỉnh cho rằng, mức phí tham dự tập huấn đã được các đơn vị tính toán kỹ để chi trả phí tổ chức, chi cho báo cáo viên, giảng viên, nếu DN phản ánh có đơn vị mở lớp tập huấn mà không ra biên lai hợp lệ thì nêu cụ thể để UBND tỉnh cho xác minh ngay. Trong khi quy định phòng cháy chữa cháy, bảo vệ an toàn tính mạng cho DN, người dân…

DN nên chấp hành theo quy định. Còn liên quan đến thủ tục kinh doanh, hiện nay, tỉnh đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nên khi nhận được hồ sơ của DN, quy trình thẩm tra, xem xét đến khi hoàn thành đều đã có quy định trình tự, thời gian cụ thể.

DNTN Vũ Bình, Công ty Vinh Sang cho biết hoạt động kinh doanh đường sông bị làm khó.

“Cơ quan chức năng quản lý đường thủy hiện không kiểm tra hành khách nơi xuất phát, mà khi tàu chạy đưa khách gần đến bờ mới kiểm tra, nếu không hợp lệ không cho khách xuống điểm du lịch. Tôi kiến nghị kiểm tra tàu khách nơi xuất phát, đừng kiểm tra nơi khách lên, rất phiền toái.

Nhiều tàu nghe có cảng vụ tại bến thì không dám ghé, DN mất rất nhiều khách. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra có thời gian quy định, đồng thời cũng tạo bến bãi thuận lợi cho DN làm ăn”- ông Lê Hoàng Vinh- Giám đốc Công ty Vinh Sang phản ánh.

Ông Lê Quang Trung cho rằng việc kiểm tra điểm xuất phát là hợp lý, nhưng kiểm tra điểm xuống bến thì hơi căng. Đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm việc với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực 4 (Cảng vụ 4) phản ảnh khó khăn này.

Ông Nguyễn Quang Khải- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải- cũng cho rằng: “Hôm nay nghe DNTN Vũ Bình, Vinh Sang nói thì sở mới nắm được những khó khăn.

Đối với việc quản lý đò dọc, thì cảng vụ kiểm tra khách xuống tàu như: danh sách hành khách, danh sách thuyền viên, thuyền trưởng, máy trưởng đúng thì cho xuất bến, chứ đâu phải tới cảng đến mới kiểm tra.

Quy định kiểm tra vẫn là kiểm tra lúc đầu có đủ điều kiện xuất bến hay không. Sở sẽ ghi nhận và mời Cảng vụ 4 tới làm việc, trao đổi về vấn đề này để có sự phối hợp quản lý”.

Công ty Bình Minh kiến nghị lãnh đạo tỉnh hỗ trợ quảng bá nhà thép tiền chế phục vụ người dân, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh cho phép xe quá khổ vận chuyển tôn lưu thông vì không cắt ra được.

Tham dự đối thoại, DN còn có không gian giới thiệu sản phẩm khu vực hành lang của hội trường
Tham dự đối thoại, DN còn có không gian giới thiệu sản phẩm khu vực hành lang của hội trường

Ông Nguyễn Quang Khải cho rằng: Bộ Giao thông Vận tải có ban hành quy định Thông tư 46 năm 2015 quy định việc cấp phép cho xe hoạt động trên tuyến đường quá khổ, quá tải.

Trong đó khoản 2, khoản 5 Điều 19 quy định rất rõ: đối với hàng quá khổ chiều dài hàng hóa chở trên xe không được vượt quá 1,1 lần chiều dài của thân xe đối với xe tải, đối với xe thô sơ chiều dài quá khổ không được quá 1m và Điều 22 quy định về trách nhiệm của cơ quan cấp phép phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Khải, thời gian qua đã xảy ra một số trường hợp do xe chở quá khổ gây tai nạn chết người, nên sở rất ngán ngại khi cấp phép.

Ông Lê Quang Trung khẳng định, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi, tạo cơ chế, chính sách thông thoáng cho DN hoạt động, vì DN làm ăn tốt còn đóng góp cho an sinh xã hội, cho người nghèo.

Dù vậy, “DN đừng vì DN mình mà ảnh hưởng tính mạng người khác thì không nên. Tôi cũng mới làm việc với cảnh sát giao thông, yêu cầu xử lý nghiêm xe chở quá tải, quá khổ… DN cũng nên vì cộng đồng, làm gì làm tính mạng con người là trên hết”- ông Lê Quang Trung nhấn mạnh

Ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương

 

Riêng Sở Công thương cũng có những đối thoại trong tuần, bất cứ lúc nào DN có nhu cầu thì lãnh đạo sở sẽ trao đổi.

Sở Công thương có chương trình hàng năm để tiếp xúc, tạo kết nối cung cầu các vùng miền; tổ chức tham gia các hội chợ, phiên chợ trong và ngoài nước giới thiệu sản phẩm. Hiện nay sở cũng đã có trang thương mại điện tử giới thiệu sản phẩm, thông tin của DN và sẵn sàng hỗ trợ DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên trang này.

 

 

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư

 

Lãnh đạo UBND tỉnh luôn muốn thay đổi, cải tiến về nội dung, hình thức để luôn tạo điều kiện, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của DN. Chẳng hạn, ngoài đối thoại với lãnh đạo tỉnh, cung cấp nhiều thông tin, DN giới thiệu sản phẩm, tỉnh không tổ chức họp ở hội trường UBND tỉnh mà tổ chức đối thoại ở bên ngoài (Hội trường khách sạn Phước Thành IV)… Qua đó, tỉnh nỗ lực đạt mục tiêu giải quyết khó khăn cho DN thiết thực hơn.

 

 

  •  Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC