Blog thị trường

Trung Quốc bắt đầu truy xuất nguồn gốc trái cây

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

Không chỉ Mỹ, Úc mà thị trường Trung Quốc cũng bắt đầu siết chặt các quy định đối với vệ sinh an toàn thực phẩm từ nay đến 2020, trong đó trái cây đến từ Việt Nam là mặt hàng bị kiểm soát chính.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam- trong báo cáo ngày 5/4/2018 gửi Bộ Công thương- cho biết, khó khăn lớn nhất của rau quả Việt Nam là việc Trung Quốc sửa đổi các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mới đây, theo thông báo của cơ quan kiểm dịch tỉnh Quảng Tây,

kể từ ngày 1/4/2018 sẽ quản lý nhập khẩu trái cây từ Việt Nam bằng cách truy xuất nguồn gốc tương tự như các quốc gia Mỹ, Úc đang thực hiện. Tức là sẽ kiểm soát từ vùng trồng như các thị trường đòi hỏi chất lượng cao chứ không cho qua dễ dàng như hiện nay.

Trong khi, nếu thị trường có dân số đông nhất thế giới này siết vấn đề nhập khẩu qua đường mậu biên thì chỉ có 8 loại trái cây: thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối và mít được phép nhập khẩu chính ngạch.

Còn lại phải chờ kết quả đàm phán mở cửa, nên xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào nước này chắc chắn gặp nhiều khó khăn.

Việc gia tăng kiểm soát chất lượng hoa quả nhập khẩu từ phía Trung Quốc là động thái đáng chú ý vì có tác động rất mạnh đến xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Năm 2017, trong tổng giá trị xuất khẩu 3,5 tỷ USD của rau quả thì Trung Quốc nhập đến 2,65 tỷ USD (75,50%), 9 thị trường còn lại chiếm 24,50%.

Bộ Công thương cho rằng với mặt hàng nông sản, trái cây Việt Nam đã làm tốt công tác đàm phán để cắt giảm thuế nhập khẩu trên thị trường ngoài (thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương).

Tuy nhiên, việc đàm phán để được công nhận về quản lý chất lượng và quản lý an toàn thực phẩm còn hạn chế. Do vậy, nhiều mặt hàng dù đã được nước ngoài giảm thuế về 0% nhưng nông sản của ta vẫn chưa thâm nhập được đến thị trường đó, trong đó có rau quả.

Bido2_40.com