Blog thị trường

Nỗ lực đưa vải thiều xuất ngoại

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Thời gian này, đi đâu cũng gặp vải thiều và thậm chí vải thiều còn áp đảo về số lượng các loại trái cây khác ở miền Tây. Vải thiều vượt cả ngàn cây số nhưng giá khá “dễ ăn” chỉ 15.000-25.000 đ/kg, khiến nhiều nông dân băn khoăn “hổng biết giá tại vườn bán được bao nhiêu?”

Vải thiều được trồng nhiều ở các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang… Năm 2018, nhờ thời tiết thuận lợi nên vải được mùa nhất trong 10 năm gần đây.

Theo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có gần 29.000ha vải thiều, phần lớn được tiêu thụ nội địa, tuy nhiên nhờ nỗ lực của các thương nhân, doanh nghiệp, năm nay trái vải xuất khẩu khả quan. Đến ngày 25/6, đã có 178 thương nhân Trung Quốc sang tận Bắc Giang phối hợp với các thương nhân Việt Nam đặt điểm mua vải thiều để xuất sang thị trường Trung Quốc.

Bộ Nông nghiệp- PTNT cho biết, đến nay tổng sản lượng vải thu hoạch ở tỉnh Bắc Giang hơn 180.000 tấn. Ngoài thị trường trong nước, đã có trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ mua hơn 87.000 tấn vải thiều của địa phương này, đứng đầu vẫn là thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, theo thống kê, từ đầu vụ đến nay đã có gần 60 tấn vải thiều được xuất khẩu sang thị trường Châu Âu. Bên cạnh, đã có 20 tấn vải thiều tươi xuất khẩu sang Liên bang Nga trực tiếp phục vụ World Cup.

Theo đơn vị xuất khẩu, ngay từ đầu vụ, diện tích trồng vải đã được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất bằng phần mềm giám sát theo tiêu chuẩn Otas. Vải thiều được hợp tác xã thu mua, sơ chế, bảo quản theo dây chuyền công nghệ hiện đại bảo đảm được chất lượng, mẫu mã trong thời gian hơn 30 ngày.

World Cup là cơ hội lớn để vải thiều Việt Nam được quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định chất lượng và thương hiệu.

Nỗ lực tìm kiếm thị trường trong nước và xuất khẩu, đã giúp trái vải rộng đầu ra và giá ổn định.

Bido2_40.com