Góc nhìn

Heo hơi lên cơn sốt giá

Cập nhật, 16:12, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

Thị trường heo hơi trong nước ghi nhận tăng giá liên tục trong những ngày gần đây. Từ đầu tháng 4 giá heo hơi tăng liên tục từ 32.000 đ/kg, nay đã lên mức trên 40.000 đ/kg.

Lý giải về giá heo hơi tăng nhanh thời gian qua, nhiều thương lái cho biết nguồn cung trên thị trường giảm mạnh do thời gian qua giá heo hơi giảm về mức kỷ lục, người chăn nuôi không dám tái đàn nên lượng heo thịt trong thị trường còn rất ít và nhu cầu sử dụng thịt heo tăng cao làm cho giá heo tăng lên.

Hiện nay, nguồn heo cung cấp ra thị trường chủ yếu từ các doanh nghiệp chăn nuôi lớn. Ngoài ra, thị trường Campuchia gần đây có dấu hiệu tăng nhanh số lượng heo tiêu thụ từ Việt Nam qua, do nước này đang đón tết cổ truyền.

Do giá heo hơi tăng nhanh nên nhiều người đang có tâm lý “găm hàng”, chờ đợi để bán được giá cao hơn.

Tuy nhiên, điều mà nhiều người chăn nuôi lo lắng hiện nay chính là giá heo trong vài tháng nữa không biết sẽ ra sao, trong khi giá đầu vào đang ở mức cao. Nếu giá heo giảm, người chăn nuôi tái đàn sẽ lỗ nặng.

Nhiều chuyên gia, doanh nhân, chủ trang trại đều cho rằng chưa thể khẳng định được sự tăng giá này có bền vững hay không. Vì vậy, dù giá heo hơi hiện tại đã ở mức giúp cho người chăn nuôi có lãi sau một thời gian dài thua lỗ, nhưng bà con cũng cần bình tĩnh, xem xét, đánh giá thật thận trọng về cung cầu, không nên vội vàng đua nhau tái đàn.

HOÀNG MINH