Giá heo tăng: Có nên mừng?

Cập nhật, 13:19, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

Chỉ trong vòng một tháng, giá heo đã tăng giá 3 lần, nhiều người chăn nuôi mừng ra mặt, trong khi nhiều người cũng tiếc hùi hụi vì không còn heo bán. Giá heo tăng liên tục, biến động từng ngày. Liệu đây có phải là tín hiệu khởi sắc cho người chăn nuôi heo?

Giá thịt heo tại chợ cũng nhích lên từng ngày.
Giá thịt heo tại chợ cũng nhích lên từng ngày.

Giá nhích từng ngày

Gần một năm qua, nhiều người chăn nuôi heo đã phải ăn không ngon ngủ không yên, với tâm lý lo âu vì giá heo cứ lên xuống thất thường.

Thế nhưng, từ chỗ giá giảm sâu, khiến nhiều người điêu đứng vì thua lỗ thì từ một tháng trở lại đây giá heo đã bật tăng mạnh trở lại.

Nếu như tuần trước giá heo ở mức 4,2- 4,4 triệu đồng/tạ, thì nay giá heo đã lên mức 4,9- 5,1 triệu đồng/tạ, tăng 400.000- 600.000 đ/tạ so tuần trước, tăng 800.000- 1.000.000đ so với tháng trước.

Nhiều chủ trang trại chăn nuôi heo cho rằng, giá heo tăng cao trong thời gian qua là do thiếu hụt nguồn cung. Bởi sau một thời gian dài rớt giá nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ đã phải ngưng nuôi, treo chuồng vì thua lỗ.

Trong khi đó, những trang trại cầm cự được cũng buộc phải giảm đàn, cùng với yếu tố găm hàng chờ giá tăng thêm của các hộ chăn nuôi để có lãi cao, bù đắp khoản lỗ năm trước, khiến cho lượng heo xuất bán giảm, góp phần đẩy giá tăng cao.

Trong khi các hộ còn heo mừng ra mặt thì nhiều hộ chăn nuôi lại tiếc hùi hụi vì đã bán tháo lúc giá heo rẻ bèo hoặc lúc giá heo vừa nhích lên vì sợ heo lại rớt giá.

Có đàn heo chuẩn bị bán, chị Trần Thu Thảo (xã Bình Phước- Mang Thít) cho biết: Thương lái tới nhà kêu giá 5,1- 5,2 triệu đồng/tạ mà tui chưa chịu bán, tôi đòi 5,4- 5,5 triệu đồng/tạ mới bán, mà thương lái còn cù kèo. Theo tui, vài ngày nữa heo sẽ còn lên giá nữa nên tui không bán gấp”.

Heo sốt giá lại khó tìm nên nhiều thương lái cho hay phải đi lùng sục để tìm đủ nguồn cung cho thị trường.

Chị Tư- thương lái ở Phường 4 (TP Vĩnh Long), cho hay: “Lúc rày tìm mua heo rất khó, đến hộ chăn nuôi trả giá mà họ không chịu bán vì cứ chờ nhóng giá lên. Nếu không mua thì không có hàng giao cho mối, còn nhiều khi mua giá cao quá thì không có lời nhiều”.

Giá heo hơi tăng cao, giá thịt heo bán tại chợ cũng nhảy theo. Hiện giá thịt heo tại chợ đã tăng 20.000- 30.000 đ/kg.

Chị Nguyễn Thị Chín- bán thịt heo chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long), cho hay: “Nhiều người tiêu dùng ngán khi giá thịt heo tại chợ cứ mỗi ngày mỗi tăng nên nhiều người chuyển qua ăn cá, ăn rau nhiều hơn. Vì vậy nên sức mua cũng giảm nhiều”.

Người chăn nuôi nên cân nhắc kỹ

Giá heo tăng, nhiều người chăn nuôi còn heo phấn khởi.
Giá heo tăng, nhiều người chăn nuôi còn heo phấn khởi.

Giá heo tăng, nhiều người chăn nuôi khấp khởi mừng thầm. Tuy nhiên, khi được hỏi có ý định tái đàn hay không, nhiều hộ chăn nuôi lắc đầu ngán ngẩm.

Dè dặt trong việc tái đàn là tâm trạng chung của nhiều người chăn nuôi heo hiện nay. Còn gần 10 con heo chuẩn bị xuất chuồng, anh Trần Văn Đông (xã Thanh Đức- Long Hồ) cho hay: “Đàn heo của tôi đã gần 90 kg/con, nghe giá lên tôi cũng đang chờ giá.

Giá lên thấy cũng ham nhưng tôi cũng đang phân vân, không biết có nên nuôi tiếp hay không vì sợ rớt giá như năm rồi, trong khi giá thức ăn, giá heo con thì lại tăng từng ngày”.

Anh Nguyễn Văn Tân (xã Phú Quới- Long Hồ) cũng cho hay: “Giá heo tăng đột biến, bán có lời, nhưng thời gian qua lỗ kéo dài, cũng không biết khi nào giá cả ổn định lại. Do vậy, hiện nay tui cũng nuôi vài con cầm chừng chứ chưa có ý định tăng đàn”.

Anh Võ Quốc Phục- Tổ trưởng Tổ Thú y xã Trung Hiếu (Vũng Liêm)- cho biết: “Hiện heo tăng mạnh, người chăn nuôi có lời nhưng không nhiều bởi chi phí thức ăn cho heo cũng tăng theo, tiền con giống từ 900.000- 1.100.000 đ/con, thêm tiền thuốc thú y,...

Hiện lượng heo ở xã giảm 30- 40% so với năm trước, do các hộ nuôi nhỏ lẻ đã nghỉ nuôi, bỏ chuồng, nhiều người ngán mua heo con hoặc để nái vì sợ “điệp khúc rớt giá”.

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh- cho biết: Những hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ bây giờ không còn phù hợp nữa mà phải chuyển qua chăn nuôi trang trại, gia trại.

Các hộ chăn nuôi cần phải liên kết lại với nhau để có thể ký những hợp đồng trực tiếp với các công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.

Có như vậy mới giảm được khâu qua trung gian- bởi chính khâu trung gian làm tăng giá thành đầu vào.

Chỉ trong một tháng qua, giá heo đã tăng lên 3 lần, nguồn heo giống đang rất khan hiếm, thêm vào đó, giá nguyên liệu thức ăn cũng biến động theo hướng tăng. Những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên cẩn thận trước khi tái đàn”.

Giá heo tăng lên là điều đáng mừng, tuy nhiên, nếu chuyện lên giá này chỉ là nhất thời như trong mấy tuần qua thì các hộ chăn nuôi cần phải cân nhắc khi tăng đàn, tái đàn, cần tiếp tục theo dõi thông tin thị trường, tránh tình trạng đàn heo chưa giảm lại tiếp tục dư thừa.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN