Đề xuất thanh toán qua ngân hàng trong quản lý thuế thương mại điện tử

Cập nhật, 16:14, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

Về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính đề xuất các quy định quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), trong đó, cần có quy định bắt buộc phải thanh toán thông qua tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng) hoặc dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép, theo quy định của pháp luật.

Do sự phát triển của TMĐT là một xu thế tất yếu, nên để quản lý thuế đối với hoạt động này, ngoài sự chủ động vào cuộc của cơ quan thuế, cũng cần sự phối hợp của các bộ, ngành có liên quan.

Qua đó, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, vừa đảm bảo ngăn ngừa, phòng chống được các hệ quả tiêu cực của TMĐT, mở rộng cơ sở thu thuế thì cần phải có các quy định cụ thể, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh này.

Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các ngân hàng thương mại khi chuyển tiền thanh toán từ các tổ chức, cá nhân cho các trang mạng xã hội nước ngoài như Google, Facebook, Youtube… có trách nhiệm khấu trừ thay tổ chức nước ngoài số thuế nhà thầu phải nộp vào ngân sách.

Dự thảo luật cũng quy định các bộ, ngành phối hợp với Bộ Tài chính trong việc quản lý đối với hoạt động TMĐT theo chức năng nhiệm vụ được giao.

AN HƯƠNG