Rà soát các quy định đầu tư xây dựng

Cập nhật, 12:09, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng (ĐTXD), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, bảo đảm tính thống nhất, tạo điều kiện để các dự án đầu tư triển khai theo đúng tiến độ với chất lượng cao.

Xây dựng cơ bản- một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Xây dựng cơ bản- một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Hội nghị được đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng để nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực ĐTXD, từ đó giúp Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đề ra những giải pháp khắc phục có hiệu quả, phát triển bền vững hoạt động ĐTXD- một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Hệ thống pháp luật trong ĐTXD thời gian qua ngày càng được hoàn thiện góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, chất lượng công trình được nâng cao.

Nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách có liên quan đến ĐTXD đã được Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn.

Các hoạt động ĐTXD đang chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 luật khác nhau và rất nhiều nghị định, nghị quyết của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành và hàng chục ngàn tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật. Sự chồng chéo trong quản lý và các văn bản pháp lý liên quan được coi là rào cản lớn nhất trong công tác ĐTXD.

Nếu những vấn đề này được cải thiện thì sẽ giúp giải phóng năng lực sản xuất, thúc đẩy, tạo thuận lợi cho ĐTXD, qua đó giúp thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần phải rà soát, sửa đổi quy định pháp luật để thúc đẩy ĐTXD theo hướng đơn giản hóa, minh bạch hóa, đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục “một cửa”, “một cửa liên thông”.

Trình bày kết quả rà soát, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng ĐTXD phức tạp, có đặc thù riêng và cần có sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn công trình, tính mạng và tài sản của người dân, bảo đảm hiệu quả quản lý sử dụng vốn, chống lãng phí, thất thoát.

Có một thực tế là dự án của tư nhân triển khai nhanh và hiệu quả, còn dự án đầu tư công chậm, đã được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra tại hội nghị. Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh- thành tự kiểm tra thực trạng phân bổ vốn, giải ngân vốn đầu tư công bởi có tỉnh thì giải ngân đạt tỷ lệ 30-40%, có tỉnh lại rất thấp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh- thành phải tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan; tăng cường kỷ luật kỷ cương.

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển ĐTXD là một yêu cầu quan trọng, cấp bách.

Tập trung tháo gỡ, tạo mọi điều kiện cho đầu tư tư nhân, xã hội hóa nguồn lực, phải làm theo quy hoạch, bảo đảm an toàn công trình, quản lý đầu tư công chống thất thoát, tham nhũng, sách nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát khuôn khổ pháp lý bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ về hệ thống pháp luật quản lý ĐTXD, tháo gỡ kịp thời mọi rào cản, khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư triển khai dự án, công trình đúng tiến độ, chất lượng.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG