Môi trường kinh doanh đã cải thiện mạnh mẽ nhưng vẫn cần "có mối quan hệ"

Cập nhật, 14:43, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Ngày 11/4/2018, ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 của tỉnh Vĩnh Long.

Theo kết quả do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Viện trợ Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố ngày 22/3/2018, Vĩnh Long đã duy trì vị trí thứ 6, trong nhóm tốt bảng xếp hạng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2017, Vĩnh Long đã cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh cùng sự kiến tạo của chính quyền địa phương.

Theo đó, tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục nhanh chóng khởi sự kinh doanh.

Lãnh đạo tỉnh năng động trong tạo lập môi trường kinh doanh, tổ chức đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp 1 lần/quý; công khai, minh bạch hóa các quyết định về chính sách, trợ giúp thông tin đối với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đánh giá cao nguồn lao động tại tỉnh đáp ứng nhu cầu, đội ngũ cán bộ công chức có phong cách nhiệt tình thân thiện…

Dù vậy, phân tích PCI năm 2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy những khó khăn doanh nghiệp tư nhân gặp phải, doanh nghiệp cho rằng cần có “mối quan hệ” để có được các tài liệu của tỉnh chiếm tỷ lệ khá cao và đánh giá mức độ thân thiện của cán bộ công chức giảm đi khi thực hiện các quy định pháp luật.

Mức độ cạnh tranh bình đẳng trong hoạt động kinh doanh, các nguồn lực kinh doanh như hợp đồng, đất đai… rơi vào doanh nghiệp thân quen cán bộ, cơ quan có tăng. Lãnh đạo tỉnh năng động trong thực hiện các quy định của nhà nước, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng việc thực thi ở cấp huyện/thị chưa tốt như năm trước.

Hội nghị đã đi sâu phân tích, thảo luận những mặt tích cực để phát huy và rút kinh nghiệm, thẳng thắn nhìn nhận yếu kém để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư.

Đồng thời, thông qua dự thảo chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao PCI của tỉnh.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC