Doanh nghiệp Hungary quan tâm môi trường đầu tư Vĩnh Long

Cập nhật, 05:37, Thứ Năm, 12/04/2018 (GMT+7)

Trong rất nhiều doanh nghiệp (DN) đến Vĩnh Long tìm hiểu môi trường đầu tư sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào cuối tháng 3 vừa qua, có một số DN đến từ Hungary, qua ngài Domokos Tamas Daniel- Lãnh sự, Tùy viên kinh tế và thương mại nước này làm “cầu nối”. 

Ngài Domokos Tamas Daniel (trái) giới thiệu công nghệ của doanh nghiệp đến từ Hungary.
Ngài Domokos Tamas Daniel (trái) giới thiệu công nghệ của doanh nghiệp đến từ Hungary.

Đây được cho là nhân tố mới trong thu hút đầu tư, bởi trong khoảng 40 dự án FDI đầu tư vào Vĩnh Long đến nay thì hiện chưa có DN nào đến từ Hungary.

Mới đây, ông Nguyễn Khắc Nhu- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Vĩnh Long cùng lãnh đạo một số sở ngành tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Domokos Tamas Daniel đến giới thiệu với tỉnh những DN hàng đầu tại Hunrary và những dự án mà DN Hungary đang tìm kiếm để hỗ trợ về vay vốn tài chính.

Ông Nguyễn Khắc Nhu thông tin đến ngài Domokos Tamas Daniel những kết quả đạt được sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vĩnh Long 2018, đồng thời cho biết về những tiềm năng thế mạnh; những ngành nghề, khu- tuyến công nghiệp mà được tỉnh chủ trương thu hút đầu tư.

Ông nói: “Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, tỉnh Vĩnh Long đã phát hành tài liệu giới thiệu về tỉnh với 4 thứ tiếng.

Điều này thể hiện sự mong muốn quảng bá hình ảnh, quê hương Vĩnh Long đến nhiều quốc gia trên thế giới. Qua buổi tiếp mong muốn ngài Domokos Tamas Daniel sẽ là cầu nối giới thiệu nhiều DN Hungary đầu tư vào Vĩnh Long”.

Còn theo ngài Domokos Tamas Daniel, sở dĩ biết nhiều về Vĩnh Long, nhất là dự án thu hút đầu tư là thông qua báo chí, và “cảm thấy làm tiếc vì bận” nên tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Vĩnh Long không thể tham dự.

Tuy nhiên, “qua báo chí tôi biết tiềm năng phát triển mạnh mẽ của tỉnh Vĩnh Long.

Tôi mong muốn được giới thiệu đến tỉnh những DN hàng đầu tại Hungary, những dự án DN Hungary đang tìm kiếm đều được hỗ trợ về vay vốn tài chính”.

Vĩnh Long được nhiều doanh nghiệp chọn đầu tư sản xuất.
Vĩnh Long được nhiều doanh nghiệp chọn đầu tư sản xuất.

Cụ thể, 3 DN mà ngài Domokos Tamas Daniel giới thiệu với tỉnh và cho biết “đang tìm dự án” gồm: Công ty ThermoWatt, dẫn đầu trong công nghệ tái tạo năng lượng từ nhiệt thải.

Cụ thể hơn là ứng dụng hệ thống để tạo năng lượng điện tử từ nguồn nước thải, giúp giảm chi phí làm nóng hoặc làm lạnh với tuổi thọ bền vững trên 15 năm và đáp ứng được nhu cầu điện lớn cho những khu công nghiệp, bệnh viện hoặc những tòa nhà diện tích trên 10.000m2.

Thứ 2 là Công ty Kozvillszer Kft., với nhiều năm kinh nghiệm trong việc hiện đại hóa hệ thống chiếu sáng trong các thành phố tại Hungary, sẽ giúp tiết kiệm 40- 60% điện năng với hệ thống chiếu sáng được thiết kế chuẩn cùng với công cụ chiếu sáng chất lượng cao, hệ thống điều khiển thông minh, mang lại lợi ích kinh tế và sự tiện lợi tối đa cho thành phố.

Thứ 3 là Công ty InnovaSter- Trade Ltd. chuyên cung cấp thiết bị khử trùng thực phẩm đóng hộp và đồ uống, công nghiệp hiện đại, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất, sẽ giảm tổng giá thành sản phẩm.

Do đó, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm. Ngoài ra, InnovaSter- Trade Ltd. cung cấp giải pháp hỗ trợ tài chính vay ưu đãi cho người mua từ ngân hàng xuất nhập khẩu Hungary (Eximbank) thời hạn đến 5 năm với lãi suất cố định là 0,5%/năm, tính theo đồng Euro.

Ngài Domokos Tamas Daniel nhận định 3 công ty này rất phù hợp với Vĩnh Long trong việc hướng tới khu- cụm công nghiệp hiện đại, cải tạo nâng cấp đô thị thông minh và xây dựng vùng nông sản có chất lượng. Điều này được ngài chứng minh trong việc những DN đã đi tìm hiểu môi trường đầu tư tại nhiều tỉnh ĐBSCL và Vĩnh Long là địa phương được chọn.

Ông Vũ Ngọc Tú- Phó Giám đốc Sở Công thương mong muốn phía Hungary cung cấp đầy đủ thông tin các DN để phía Vĩnh Long gặp gỡ.

Ngài Domokos Tamas Daniel mời lãnh đạo tỉnh đến Lãnh sự quán Hungary tại TP Hồ Chí Minh để trao đổi và trực tiếp tham quan công nghệ đã triển khai ở một số đơn vị ở đây. Hoặc sắp xếp thời gian cụ thể, các DN này sẽ đến Vĩnh Long “chào hàng”.

Với thế mạnh là nông- thủy sản, gốm đỏ, và để buổi gặp gỡ đi vào thực chất, ông Hồ Trung Nghĩa- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh, cho rằng 2 bên cần đẩy mạnh giao thương hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Mà cụ thể là Hungary mời Vĩnh Long tham gia tại các hội chợ giới thiệu sản phẩm hay giao lưu văn hóa thông qua Lãnh sự quán và Bộ Công thương.

Ngài Domokos Tamas Daniel thống nhất cao đề suất này và cho biết, hiện rất nhiều DN nước này muốn đầu tư ở Việt Nam, hy vọng việc hợp tác sắp tới sẽ thuận lợi.

Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống Việt Nam và Hungary phục hồi từ năm 1992. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam bao gồm hàng dệt may, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng… Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Hungary bao gồm tân dược, máy móc, phụ tùng, hóa chất, thức ăn gia súc…

Bài, ảnh: HOÀNG MINH