Blog thị trường

Để thuế không chồng thuế

Cập nhật, 14:56, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Ngay sau khi Bộ Tài chính đề xuất ban hành Luật Thuế tài sản, trong đó có nội dung thu hút sự chú ý của người dân trong những ngày gần đây là áp dụng mức thuế suất thuế tài sản chung là 0,3% hoặc 0,4% (tương ứng với ngưỡng chịu thuế đối với đất ở, đất xây dựng nhà chung cư, nhà ở có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng).

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản gửi tới Thủ tướng và các bộ ngành liên quan. Trong đó, HoREA đưa ra nhiều vấn đề đáng quan ngại như: sẽ xảy ra tình trạng “thuế chồng thuế”, do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn vừa phải nộp thuế tài sản; sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là giá cả trên thị trường bất động sản…

Về giá tính thuế và thuế suất theo dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, HoREA đề nghị áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 1 tỷ đồng trở xuống để hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp trong xã hội. Bên cạnh, đề xuất áp dụng mức thuế suất 0,4% đối với đất ở, đất xây dựng nhà chung cư, nhà ở có giá trị trên 1 tỷ đồng.

Về miễn hoặc giảm thuế theo dự án Luật Thuế tài sản, HoREA kiến nghị miễn hoặc giảm tối thiểu 50% số thuế nhà đất phải nộp đối với các vườn ươm khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp theo quyết định của UBND cấp tỉnh để khuyến khích khởi nghiệp, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia đã góp ý, Nhà nước phải cơ cấu lại nguồn thu ngân sách, xem xét các luật thuế, trong đó có thuế tài sản. Ngoài việc tính tới các nguồn thu mới (từ thuế chẳng hạn), thì cũng phải xử lý nguồn thu chi một cách minh bạch, công bằng, và cũng phải tạo điều kiện cho việc duy trì, đảm bảo tài sản của người dân an toàn.

Bido2_40.com