Góc nhìn

Kỳ vọng lớn vào cụm công nghiệp

Cập nhật, 14:34, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Nhiều năm định hướng, kế hoạch quy hoạch nhưng Vĩnh Long chưa có cụm công nghiệp (CCN) nào hình thành. Năm 2017, với sự quyết tâm của tỉnh, đến nay 14 CCN trên địa bàn đã rõ nét về vị trí, diện tích, lĩnh vực thu hút chủ yếu… bằng việc tỉnh vừa công bố các CCN sẽ đầu tư phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Đây là cơ sở quan trọng để việc đầu tư, phát triển tới đây có trọng tâm, trọng điểm và cốt lõi hơn là thu hút nhiều hơn nhà đầu tư.

Dù mới “chớm nở” nhưng hiệu ứng tích cực của 14 CCN này khá tích cực. Cụ thể, đã có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, thậm chí có nhiều nhà đầu tư lớn.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam của Vinamilk triển khai thực hiện dự án trang trại bò sữa tại CCN Phú An (xã Phú Thịnh- Tam Bình), tổng vốn đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, quy mô 4.000 con; dự án Nhà máy điện mặt trời VNECO- Vĩnh Long tại CCN Trung Nghĩa (Vũng Liêm) với quy mô công suất 49MWp, trên diện tích khoảng 60ha, tổng mức đầu tư 1.156 tỷ đồng, cùng rất nhiều doanh nghiệp đang tiếp tục “ngỏ ý” đầu tư vào các CCN khác.

Phó Giám đốc Sở Công thương- Vũ Ngọc Tú, tin rằng “việc thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào CCN tới đây sẽ rất khả thi”, bởi nhiều lý do.

Trong đó, rõ nét nhất là việc kêu gọi đầu tư vào CCN tới đây sẽ không tập trung một vài lĩnh vực, mà là đa lĩnh vực; giai đoạn đầu tư phát triển CCN sẽ không “bó” theo thời gian quy hoạch, mà sẽ linh hoạt đầu tư nếu doanh nghiệp yêu cầu.

Bên cạnh, cùng chủ trương của Trung ương, tỉnh cũng sẽ có nhiều chính sách ưu đãi riêng về giá đất, thuế, tất cả được cho “cơ hội không thể tốt hơn” để doanh nghiệp nhanh chân đến đầu tư tại Vĩnh Long.

HOÀNG MINH