Festival Vật tư nông nghiệp Việt Nam và Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp- Công nghiệp- Thương mại Vĩnh Long Nhịp cầu kết nối giao thương

Nhịp cầu kết nối giao thương

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

Trong khuôn khổ “Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 tỉnh Vĩnh Long” (dự kiến diễn ra từ ngày 26- 27/3), lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long tổ chức một festival chuyên ngành vật tư nông nghiệp song song với hội chợ, triển lãm quy mô lên hơn 1.000 gian hàng của khoảng 800 địa phương, doanh nghiệp, viện- trường, làng nghề truyền thống.

Vĩnh Long kỳ vọng là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư trong tương lai.
Vĩnh Long kỳ vọng là điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư trong tương lai.

Đưa hàng “xịn” đến tay người tiêu dùng

“Festival Vật tư nông nghiệp Việt Nam và Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp- Công nghiệp- Thương mại Vĩnh Long” sẽ diễn ra từ ngày 23-29/3, trên đường Võ Văn Kiệt (TP Vĩnh Long) do UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.

Theo BTC, tại festival này, nông dân được tiếp xúc, trao đổi với hầu hết các doanh nghiệp sản xuất vật tư nông nghiệp trong nước về các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng vật nuôi tiên tiến nhất.

Đồng thời, qua hội chợ triển lãm, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng tìm đối tác để nghiên cứu, sản xuất, giới thiệu và chuyển giao công nghệ, vật tư nông nghiệp, nông sản theo hướng sản xuất xanh- sạch- an toàn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, nông dân ĐBSCL sẽ có dịp tham quan, mua sắm và cập nhật những tiến bộ khoa học mới trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt ở lĩnh vực vật tư nông nghiệp.

Ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương- cho rằng vật tư nông nghiệp vốn là vấn đề nóng của ngành nông nghiệp từ nhiều năm nay.

Các sản phẩm phân bón, thuốc trừ sâu giả, nhái, kém chất lượng… tràn lan trên thị trường khiến nông dân rơi vào nhiều tình cảnh dở khóc dở cười.

Do đó, chương trình Festival Vật tư nông nghiệp Việt Nam 2018 tại tỉnh Vĩnh Long lần này là “tâm huyết” đưa các sản phẩm vật tư nông nghiệp đạt chất lượng đến
với người tiêu dùng.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Sơn- thành viên BTC- thì Festival lần này sẽ là dịp tôn vinh những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cung ứng vật tư nông nghiệp nhiều năm gắn bó và đồng hành với sự phát triển của ngành, vì sự thịnh vượng của bà con nông dân trên địa bàn.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để chính nông dân và các cơ quan chức năng chỉ ra những vấn đề còn vướng mắc, những sản phẩm không đạt chất lượng trong ngành vật tư nông nghiệp.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Sơn, BTC sẽ “đặt hàng” các doanh nghiệp, đơn vị tham gia trình diễn các sản phẩm mới, triển lãm những sản phẩm được thị trường khen- chê và các chế độ hậu mãi, khuyến khích nông dân dùng sản phẩm chất lượng cao.

Cho rằng, Festival và hội chợ triển lãm tại Vĩnh Long lần này là nhịp cầu kết nối hoạt động giao thương, theo ông Phạm Minh Hùng- Ủy viên Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đây còn là cơ hội để tỉnh Vĩnh Long- ĐBSCL khẳng định vị thế và tiềm năng trong chiến lược phát triển kinh tế chung của đất nước.

Nhiều nông sản thế mạnh Vĩnh Long sẽ được giới thiệu tại hội chợ triển lãm nông nghiệp- công nghiệp- thương mại.
Nhiều nông sản thế mạnh Vĩnh Long sẽ được giới thiệu tại hội chợ triển lãm nông nghiệp- công nghiệp- thương mại.

Có 67 dự án kêu gọi sự hợp tác và đầu tư

Ông Phạm Tứ Phương cho biết, được sự phê duyệt của Chính phủ và sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch- Đầu tư và các bộ, ngành trung ương, trên cơ sở yêu cầu về thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư các chương trình, dự án chiến lược trong phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội của tỉnh Vĩnh Long- ĐBSCL;

UBND tỉnh Vĩnh Long trực tiếp chỉ đạo các sở, ban, ngành tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018 với tên gọi “Vĩnh Long- Chủ động và hợp tác phát triển bền vững”.

Đây là hội nghị có ý nghĩa chiến lược về phát triển bền vững kinh tế tỉnh Vĩnh Long nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung trước những yêu cầu thực tiễn của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thông qua hội nghị để giới thiệu, quảng bá những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của Vĩnh Long, giúp các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trọng điểm, tìm hiểu cơ chế, chính sách đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long; từ đó tạo nhịp cầu kết nối, thiết lập các mối quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp chiến lược thúc đẩy tiến trình hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững kinh tế của tỉnh và của vùng.

Tại hội nghị, sẽ có 67 dự án kêu gọi sự hợp tác và đầu tư các nhà đầu tư, các tổ chức trong và ngoài nước bao gồm các dự án quy mô chiến lược của tỉnh nói riêng và cả các dự án quy mô chiến lược của toàn vùng ĐBSCL nói chung.

“Các dự án kêu gọi đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Vĩnh Long năm 2018 là những dự án quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế bền vững tỉnh Vĩnh Long- ĐBSCL; tin rằng hội nghị sẽ phát huy tốt vai trò là nhịp cầu kết nối giữa địa phương với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm tiến tới mục tiêu xây dựng và phát triển bền vững kinh tế Vĩnh Long- ĐBSCL trước yêu cầu của tình hình mới.”- ông Phạm Tứ Phương kỳ vọng.

Trong khuôn khổ Festival, có các hội thảo: “Tạo sinh kế cho nông dân trước tình hình biến đổi khí hậu”; “Chia sẻ lợi ích của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và cung ứng vật tư nông nghiệp với nông dân”;

hội thi hoa lan, bon sai, tiếng hót chim chào mào; các hoạt động văn hóa ẩm thực vùng miền phục vụ khách tham quan trong và ngoài nước cùng với các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc phục vụ khách tham quan.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH