Xe khách sẵn sàng, bến phà phục vụ hết công suất

Cập nhật, 13:57, Thứ Ba, 13/02/2018 (GMT+7)

Chuẩn bị cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán 2018, các doanh nghiệp (DN) vận tải đã chủ động lên kế hoạch tăng chuyến, tăng xe phục vụ hành khách.

Các giải pháp bảo đảm an toàn phương tiện- người lái, nhất là giảm ùn ứ, kẹt xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ về các tỉnh miền Tây cũng được ngành chức năng đặc biệt quan tâm.

Lo ngại tình trạng kẹt xe sẽ tái diễn tại khu vực cầu Mỹ Thuận như những năm trước đây.
Lo ngại tình trạng kẹt xe sẽ tái diễn tại khu vực cầu Mỹ Thuận như những năm trước đây.

Vé xe tăng không quá 40%

Dự báo lượng hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2018 sẽ tăng từ 20- 30% so với ngày thường. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm (từ 14- 20/2/2018, tức từ 29 tết đến ngày Mùng 5 tết), lượng hành khách đi lại từ miền Đông, TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây có thể lên hàng chục ngàn lượt/ngày.

Để bảo đảm an toàn, không xảy ra tình trạng thiếu xe, ùn ứ khách, hiện các DN vận tải đã lên kế hoạch tăng chuyến và triển khai các biện pháp cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách mua vé.

Để bù lỗ chiều xe chạy rỗng, 11 doanh nghiệp vận tải đã đăng ký với Sở Giao thông- Vận tải tăng giá vé 40%, thời gian bắt đầu từ ngày 14- 20/2/2018 (29 tết đến hết ngày mùng 5 tết).

Cụ thể, tuyến từ Bến xe Vĩnh Long đến Bến xe Miền Tây, hãng xe khách Phương Trang tăng giá vé từ 105.000 đ/vé lên 147.000 đ/vé; Bến xe Bình Minh đi Bến xe Miền Tây từ 110.000đ lên 154.000 đ/vé.

Từ Bến xe Vĩnh Long đi bến xe Miền Tây hãng xe Huỳnh Đạt cũng cho hay tăng giá vé từ 89.000đ lên 120.000 đ/vé.

Lý giải việc tăng giá vé, theo một DN vận tải, do phải tăng quay vòng và bổ sung thêm nhiều xe. Cao điểm tết, do khách thường chỉ tập trung đông ở 1 chiều trong khi chiều còn lại đa phần xe phải chạy rỗng, vì vậy DN phải tăng giá vé chiều đông để bù lỗ.

Số tiền tăng lên được gọi là phí phụ thu. Phí này chỉ phát sinh trong đợt cao điểm và sau tết sẽ trở về theo giá ban đầu.

Trong khi một DN vận tải khác cũng cho biết, ở chiều từ TP Hồ Chí Minh về cũng tăng 40% nhưng do tuyến trên áp dụng mức giá.

Để phục vụ khách hàng tốt hơn, theo đại diện Văn phòng xe khách Phương Trang chi nhánh Vĩnh Long, hiện đã tăng cường nhân sự, tài xế không chạy quá 4 giờ/chuyến và không quá 10 giờ/ngày nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đồng thời, cũng đã lên kế hoạch tăng số chuyến, tăng lượng xe giường nằm từ 16 chiếc lên 20- 30 chiếc.

Sở Giao thông- Vận tải tỉnh đã có công văn yêu cầu các DN vận tải áp dụng tỷ lệ phụ thu chiều chạy rỗng không được vượt quá 40% so với mức giá vé ngày thường, đồng thời việc phụ thu không áp dụng đối với các tuyến nội tỉnh.

Lên phương án chống ùn ứ, kẹt phà

Các bến phà cam kết phục vụ hết công suất, đảm bảo lưu thông thuận lợi, an toàn.
Các bến phà cam kết phục vụ hết công suất, đảm bảo lưu thông thuận lợi, an toàn.

Những ngày giáp tết, lượng xe khách và người đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh miền Tây tăng đột biến, tình trạng kẹt xe theo đó cũng được báo động.

Các tuyến huyết mạch như: QL1, QL60, QL50 đi qua Long An, Tiền Giang, Bến Tre được xác định có nhiều nguy cơ ùn tắc giao thông trước trong và sau tết.

Vì vậy, các giải pháp bảo đảm an toàn phương tiện, người lái, nhất là ùn ứ, kẹt xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, bến phà cũng được ngành chức năng đặc biệt quan tâm.

Tại Bến phà Vàm Cống, công tác đảm bảo phục vụ dịp tết được tập trung triển khai từ nhiều tuần trước. Nếu ngày bình thường chạy 8 phà, dịp tết tăng cường lên 10 phà, trong đó 8 phà loại 200 tấn, 2 phà loại 100 tấn.

Do lưu lượng hành khách tăng cao nên những ngày qua Bến phà Vàm Cống đã mở thêm bến phụ để giải tỏa ùn tắc, đảm bảo lưu thông thông suốt.

Vào cao điểm, mỗi ngày có khoảng 4.500 lượt ôtô, 8.000 xe gắn máy qua phà. Dự báo, dịp tết này lượng xe qua phà tăng khoảng 200% đối với xe gắn máy, 15% đối với ôtô.

Đơn vị đã bố trí các ca kíp trực, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự để sẵn sàng phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán.

Ông Phan Tấn Hậu- Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông- Vận tải Vĩnh Long) cho biết, dự báo tình trạng kẹt xe sẽ tái diễn tại một số khu vực cầu Rạch Miễu (nối Tiền Giang, Bến Tre), cầu Mỹ Thuận như những năm trước đây, sở đã lên phương án phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông các tỉnh chống ùn tắc và lộ trình di chuyển cụ thể cho phương tiện.

Còn theo Ban quản lý Bến phà Đình Khao, thuộc cụm phà Vàm Cống, dự báo lưu lượng qua phà sẽ tăng trong 8 ngày (từ 14/2- 21/2/2018, nhằm ngày 29 tết- mùng 6 tết).

Ông Đỗ Thành Ha- Bến trưởng Bến phà Đình Khao- cho biết đã bố trí 3 phà 100 tấn và 1 phà 200 tấn, bố trí 4 tổ hoạt động 24/24, không để phương tiện và hành khách ứ đọng trong dịp tết.

Đơn vị cũng đã phối hợp Công an xã Thanh Đức và chốt Công an huyện Long Hồ hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự trước trong
và sau tết.

Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Long cũng đã yêu cầu Ban An toàn giao thông cấp huyện, các ngành, cơ quan thông tin cần có kế hoạch tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông sâu rộng trong cả nội bộ và quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, văn hóa giao thông, tạo điều kiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, đi lại được đảm bảo, an toàn.

Sở Giao thông- Vận tải chỉ đạo các phòng ban có biện pháp tổ chức, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Thường xuyên kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, nhắc nhở đơn vị nâng cao chất lượng vận tải, công khai niêm yết giá vé theo từng tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ.

Xử lý nghiêm các phương tiện chở quá số người quy định, tự ý tăng giá vé trái quy định, ép buộc, sang nhượng khách dọc đường khi khách không đồng ý... Tạo mọi điều kiện vận tải để vận chuyển hàng hóa phục vụ tết và bố trí phương tiện để công nhân, học sinh, sinh viên về quê đón tết, tuyệt đối không để hành khách bị kẹt tại các bến xe, tàu.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH