TX Bình Minh- hoàn thành tiêu chí nông thôn mới cấp huyện

Cập nhật, 07:25, Thứ Ba, 20/02/2018 (GMT+7)

 

HTX Cam sành thuê đất lúa ở xã Đông Bình trong 10 năm, giúp nhiều bà con Khmer chuyển đổi việc làm hiệu quả.
HTX Cam sành thuê đất lúa ở xã Đông Bình trong 10 năm, giúp nhiều bà con Khmer chuyển đổi việc làm hiệu quả.

Đồng chí Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa chia sẻ thẳng thắn: Nhận nhiệm vụ từ tỉnh, là hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) cấp huyện, lãnh đạo TX Bình Minh khá băn khoăn, trăn trở, bởi đây là nhiệm vụ nặng nề với biết bao công việc bộn bề cần phải giải quyết, khi mà nhiều tiêu chí bắt đầu từ xuất phát điểm khá thấp.

Nhưng trách nhiệm nặng mấy mà mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, cho sự phát triển của 5 xã nông thôn song hành cùng 3 phường ở đô thị, thì phải quyết tâm thực hiện cho bằng được, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những chương trình hành động cụ thể, quyết liệt.

“Có đi ắt sẽ đến”

Giờ đây, nhìn lại chặng đường 6 năm qua từ khi bắt tay vào xây dựng NTM ở TX Bình Minh; từ các đồng chí lãnh đạo đến cán bộ và nhiều tầng lớp nhân dân, không ai khỏi vui mừng pha lẫn niềm tự hào, khi mà cái đích NTM cấp huyện không còn là một mơ ước xa vời, mà nó đang đến, đang hiện hữu trong từng đường làng, nẻo xóm, trên từng phum sóc khang trang, trên từng cánh đồng ươm mầm hy vọng cho những vụ mùa no ấm.

Chắc hẳn, người dân Bình Minh sẽ đón cái tết “con chó” năm nay với niềm vui nhân lên gấp bội, khi mà cả 5/5 xã đều đã cán đích NTM đúng theo kế hoạch, nghị quyết đề ra.

Tuy nhiên, cần nhận thức rõ rằng, những tiêu chí đã hoàn thành, đó chỉ là những mục tiêu trên con đường xây dựng, làm mới nông thôn, mà mục đích to lớn nhất, hoàn hảo nhất chính là sự hài lòng của người dân.

Sự hài lòng đó đến từ những thành quả cụ thể, thiết thực nhất, gắn bó trực tiếp đến mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

6 năm xây dựng NTM đã mang lại cho 5 xã của Bình Minh một diện mạo mới, khang trang hơn.

Về cơ sở hạ tầng nông thôn đã xây dựng trên 163km đường giao thông đạt chuẩn; nâng cấp trên 184km bờ bao thủy lợi; có 17/23 trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.

Chợ được quan tâm đầu tư xây dựng, góp phần tích cực trong việc phát triển thương mại- dịch vụ và phát triển kinh tế tại các xã NTM; giờ đây, cả 5/5 xã đều có trung tâm văn hóa xã và nhà văn hóa thể thao liên ấp.

Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe và nâng cao đời sống của người dân nông thôn.

 Vùng màu chuyên canh xã Thuận An sử dụng hệ thống tưới nước tự động.
Vùng màu chuyên canh xã Thuận An sử dụng hệ thống tưới nước tự động.

Thu nhập và việc làm nông thôn

Bí thư Thị ủy Bình Minh Nguyễn Hiếu Nghĩa khẳng định, xây dựng NTM là hành trình có bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc; trong đó cần xem thu nhập người dân là một mục tiêu vô cùng quan trọng, chẳng những chúng ta phải đạt được mà còn phải giữ vững và không ngừng “gia cố” tiếp tục nâng chất một cách hài hòa nhất có thể.

Do vậy mà chương trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp được đặc biệt chú trọng và giờ đây đã mang lại những thành quả đáng tự hào.

TX Bình Minh đã xây dựng được những vùng chuyên canh cây ăn trái, trái cây đặc sản có thương hiệu mang chất lượng cao. Vùng bưởi Năm Roi đã mở rộng diện tích lên đến 1.976ha, cho sản lượng ổn định 25.800 tấn/năm; đây là cơ sở đưa thu nhập bình quân của nhà vườn từ 120 triệu đồng/ha/năm tăng vọt lên 400 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh các mô hình sản xuất rau an toàn, hiệu quả ngày càng được nhân rộng và phát triển ổn định, như vùng chuyên canh xà lách xoong, rau diếp cá ở xã Thuận An 200ha, đạt sản lượng bình quân 29.300 tấn/năm, thu nhập bình quân từ 450- 750 triệu đồng/ha/năm.

Công tác tổ chức sản xuất được quan tâm và ngày càng phát triển. Nhiều mô hình liên kết theo chuỗi nông sản chủ lực của Bình Minh đã được tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực như: vùng sản xuất lúa chất lượng cao xã Đông Thạnh; vùng sản xuất rau màu theo hướng VietGAP ở xã Thuận An; vùng trồng cây có múi, thanh long,…

Cùng với xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh sản lượng cao thì tạo việc làm cho khu vực nông thôn được xem là nền tảng tăng thu nhập bền vững.

Trong 6 năm qua, đã có 6.116 lao động nông thôn được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm, các chương trình an sinh xã hội giảm nghèo bền vững được quan tâm triển khai sâu rộng, đưa thu nhập bình quân của các xã trên địa bàn Bình Minh năm 2017 lên 43,34 triệu đồng/người; tăng 3,77 lần so với năm 2011 (11,5 triệu đồng/người); hộ nghèo trên 5 xã giảm còn 1,91%.

Bình Minh đặc biệt quan tâm tạo việc làm và việc thụ hưởng đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào Khmer.
Bình Minh đặc biệt quan tâm tạo việc làm và việc thụ hưởng đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào Khmer.

Theo ông Nguyễn Hiếu Nghĩa, vấn đề thu nhập và việc làm nông thôn còn được đặc biệt quan tâm đối với các xã Đông Thành, Đông Thạnh và Đông Bình, là địa phương có nhiều đồng bào Khmer.

Đó cũng là nguyên nhân TX Bình Minh quyết định đưa dự án cam sành có quy mô lớn về xã Đông Bình, dự án thuê đất bà con với giá 40 triệu đồng/công/năm trong vòng 10 năm, tạo cho một số bà con Khmer canh tác lúa không hiệu quả có số vốn và cơ hội chuyển đổi việc làm.

Niềm vui 100% xã của Bình Minh đạt NTM sẽ là một cột mốc đáng ghi nhớ trong suốt hành trình không ngừng nghỉ, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, làm thay đổi ngày càng rõ nét diện mạo nông thôn, đưa đến đời sống thật sự sung túc, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân nông thôn.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG