Nông sản hồi hộp chờ giá tết

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)

 

Dưa hấu ra chợ tết còn ít nhưng giá ở mức nông dân có lời.
Dưa hấu ra chợ tết còn ít nhưng giá ở mức nông dân có lời.

Tết đến cận kề, nhiều mặt hàng nông sản đã ra chợ tết. Tuy nhiên, lo lắng, hồi hộp sợ dội chợ nên chỉ nhập hàng cầm chừng là tâm trạng của không ít tiểu thương lẫn nông dân hiện nay.

Dưa hấu lo lắng chợ tết

Tết đến, thời điểm này nông dân trồng dưa hấu lẫn tiểu thương đang rất hồi hộp, bởi giá dưa hấu thời điểm những ngày cận tết thường biến động. Hiện tại ở nhiều ruộng dưa, nông dân đang tất bật thu hoạch, đưa dưa ra chợ.

Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, nông dân huyện Tam Bình trồng 50ha dưa hấu, tập trung nhiều ở các xã Hòa Lộc, Hòa Hiệp, Hòa Thạnh, Mỹ Thạnh Trung… Trong đó, các giống dưa không hạt, dưa hấu vàng được trồng nhiều.

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, thời tiết khá thuận lợi nên một số nông dân cho hay, vụ dưa này cho năng suất khá, từ 3- 4 tấn/công, giá cũng ở mức có lời.

Vừa thu hoạch ruộng dưa hấu không hạt ngày 22 tháng Chạp, anh Nguyễn Văn Đông (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) cười tươi, cho biết: “Lái cân tại ruộng 5.700 đ/kg, nhờ trúng mùa nên 3 công dưa không hạt này tui lời cỡ 30 triệu đồng, ăn tết cũng khỏe hơn”.

Trong khi đó, các loại dưa hấu có hạt cân tại ruộng cũng có giá từ 3.000- 4.000 đ/kg. Nhiều nông dân cho hay, giá này đã có tăng hơn nên đem lại thu nhập khá cho nông dân, hy vọng giá dưa sẽ giữ ở mức ổn định để ăn tết sung túc hơn.

Trong khi đó, tại chợ Vĩnh Long và nhiều chợ nông thôn, dưa hấu đã ra chợ tết sớm. Chủ một lô dưa hấu chợ Vĩnh Long cho hay: “Thời điểm này dưa hấu lên vẫn chưa nhiều, khoảng 25 âl mới lên lô hết. Chủ yếu hiện nay ở chợ chỉ bán dưa ăn. Năm nay tôi cũng nhập hàng ở Long An với số lượng vừa phải. Xem tình hình rồi mới châm thêm hàng”.

Hiện, dưa hấu dài 5.000- 8.000 đ/kg, dưa tròn 6.000- 9.000 đ/kg, dưa hấu không hạt 10.000- 12.000 đ/kg...

Theo nhiều tiểu thương bán dưa, thời gian gần đây, nông dân chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dưa và vệ sinh an toàn thực phẩm. Những giống dưa chất lượng cao như Hắc Mỹ Nhân, Thanh Long, Mai An Tiêm... được ưa chuộng.

Tại chợ quê, không khí mua bán có phần nhộn nhịp hơn nhưng các lô hàng dưa vẫn còn ở mức “ấm ấm”. Chú Nguyễn Văn Tứ - bán dưa hấu chợ thị trấn Long Hồ- cho hay: “Bán dưa tết là hồi hộp lắm, bởi không biết thị trường “ăn” đến đâu, nhập nhiều mà dội chợ là coi như khỏi ăn tết luôn. Thời điểm này vẫn chưa nói được gì. Năm nay, tôi lấy hàng vừa phải, lấy tới đâu bán tới đó”.

Ông Trương Tấn Được- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Mang Thít- cho hay: Hiện toàn huyện có khoảng 26,2ha dưa hấu. Với giá bán tại ruộng 6.000 đ/kg, thì nông dân có lời khá, khoảng 10 triệu đồng/công nếu chăm sóc tốt, đúng cách.

Heo hơi lo “hụt hơi”

Trong dịp Tết Nguyên đán này, giá heo hơi có nhỉnh hơn so với tháng trước, dao động từ 2,8- 3 triệu đồng/tạ.

Với mức giá này, nông dân vẫn chưa có lời, tuy nhiên, nếu người nuôi có phụ phẩm như hèm, rau cho heo ăn kèm thì sẽ có lời chút đỉnh. Đang vỗ 6 con heo để chuẩn bị xuất chuồng dịp tết, anh Lê Thanh Tùng (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) cho biết: “Với giá này, nuôi khéo mới không bị lỗ”.

Anh Tùng nuôi 2 con heo mẹ nên con giống cũng lấy từ đó, giá thành nhờ vậy cũng thấp hơn các hộ khác. Nhưng anh nói thêm: “Hy vọng tết này giá nhích lên”.

Anh Võ Quốc Phục- Tổ trưởng Tổ Thú y xã Trung Hiếu (Vũng Liêm)- cho biết: Hiện giá heo đang tăng lên khoảng 200.000- 300.000 đ/tạ so với tháng trước, với mức giá này, nông dân nuôi heo không có lời hoặc chỉ lời rất ít do chi phí nuôi khá cao.

Giá heo hơi đang nhích lên so với tháng trước.
Giá heo hơi đang nhích lên so với tháng trước.

Tuy nhiên, giá heo cứ vài bữa là tăng lên, vài bữa lại giảm xuống. Mức cao nhất trong vài tuần nay là 3- 3,05 triệu đồng/tạ. Hiện trên xã còn trên 2.000 con heo. Các hộ nuôi heo nhỏ lẻ gần như không còn, lượng tái đàn cũng không nhiều.

Dù heo hơi đang ở mức thấp nhưng nhiều hộ vẫn “không nỡ bỏ” mà chỉ giảm số lượng để duy trì chuồng trại, chờ giá ổn định để tái đàn. Anh Tùng hy vọng: “Tôi nghĩ mọi người còn ăn thịt heo thì không lo giá heo không tăng trở lại”.

Bên cạnh dưa hấu, heo, một số loại nông sản khác cũng thấp thỏm ra chợ tết như cải làm dưa, dưa leo, hành, khổ qua... và đang chờ giá tết.

Có thể thấy, bên cạnh niềm vui đón tết, vẫn còn không ít lo lắng của nông dân khi đưa nông sản ra chợ. Lo dội chợ, lo rớt giá nên nhiều người vẫn có tâm lý bán- nhập cầm chừng với mong muốn thị trường sẽ hút hàng hơn để đón tết vui hơn, trọn vẹn hơn.

 Bài, ảnh: HUYỀN LY