Mang hoa Đà Lạt về Long Mỹ

Cập nhật, 11:14, Chủ Nhật, 11/02/2018 (GMT+7)

Với 5.000m2 đất trồng hoa Đà Lạt, chị Lê Thị Bích Ngọc (ấp Long Khánh, xã Long Mỹ- Mang Thít) đã thành công khi đưa mô hình này về quê hương mình. Chị cũng đã được Hội LHPN tỉnh khen thưởng tiêu biểu trong phong trào phụ nữ khởi nghiệp.

Khu nhà kín 3.000m2 trồng toàn hoa cúc các loại đang nở vàng rực.
Khu nhà kín 3.000m2 trồng toàn hoa cúc các loại đang nở vàng rực.

Sinh ra ở Long Mỹ, nhưng chị Bích Ngọc theo chồng về vùng đất ngàn hoa và cùng chồng phát triển nghề trồng hoa Đà Lạt nhiều năm nay. Sau đó, chị Ngọc mua hoa từ Đà Lạt về bán lại tại quê nhà.

Nhận thấy được nhu cầu tại thị trường Vĩnh Long khá cao, chị Ngọc cho rằng vùng đất nơi đây cũng có thể trồng các giống hoa này được, nếu nắm rõ kỹ thuật.

Thế là chị mạnh dạn đầu tư với số vốn khá cao để làm nhà kín, lựa chọn mua giống hoa tốt nhất từ Đà Lạt mang về trồng thử.

Nhờ nhiều năm trong nghề nên anh Phạm Thanh Vân- chồng chị Ngọc- trồng hoa đạt kết quả khá tốt. Chỉ từ cuối năm 2017 đến nay, vườn hoa của anh chị đã đạt được năng suất và chất lượng như mong muốn. Anh chị trồng chủ yếu là hoa huệ, lay ơn và hoa cúc.

“Tôi đang trồng thử nghiệm cúc bất tử, nay đã nở búp rồi, thích lắm. Sắp tới, vợ chồng tôi dự định sẽ mở rộng ra thêm khoảng 9.000m2 trồng thêm hoa các loại như hướng dương, cẩm chướng, đồng tiền và 3.000m2 trồng kiểng, mở rộng thêm thị trường trong và ngoài tỉnh”- chị Ngọc cho biết.

Anh Phạm Thanh Vân chia sẻ: “Tôi nhận thấy được thị trường tại Vĩnh Long là khá cao, giá bán ra cũng cao hơn miền ngoài, nhất là đầu ra được đảm bảo, không phải lo lắng nhiều. Thổ nhưỡng nơi đây cũng thích hợp, chỉ cần mình nắm rõ kỹ thuật và lấy toàn bộ giống, phân, thuốc của Đà Lạt vào sử dụng là đạt được hiệu quả”.

Ngoài 5.000m2 trồng hoa, chị Ngọc còn mở thêm điểm bán hoa tươi tại xã Long Mỹ với rất nhiều loại hoa đẹp được bán giá sỉ cho bà con tại địa phương và các vùng lân cận.

Các mối lấy hàng của chị rải khắp trong và ngoài tỉnh, nhiều nhất là tại chợ Vĩnh Long. Chị Ngọc không ngại chia sẻ, hiện nay, một ngày doanh thu đạt khoảng 2 triệu đồng, dịp tết này chị dự kiến sẽ đạt doanh thu khoảng 300 triệu đồng.

Tiệm hoa tươi của chị Ngọc với nhiều loại hoa, cây xanh được bày bán với giá sỉ.
Tiệm hoa tươi của chị Ngọc với nhiều loại hoa, cây xanh được bày bán với giá sỉ.

“Nghề này ngoài nắm rõ kỹ thuật thì cũng rất tốn công để chăm sóc, canh thời gian để tưới, ngắt đọt. Hai vợ chồng làm không xuể, phải thuê thêm lao động. Chỗ của chúng tôi cũng bán cây giống để mọi người có thể mua về trồng. Dịp tết, chúng tôi bỏ được thêm nhiều mối tại chợ Vĩnh Long và ở địa phương”- chị Ngọc cho biết thêm.

Chị Ngô Nguyễn Hiền Nhi- Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ- cho biết, đây là mô hình khởi nghiệp của hội viên phụ nữ theo tiêu chuẩn kỹ thuật cao, vốn đầu tư cũng khá cao.

Hội LHPN xã cũng hỗ trợ cho chị Ngọc vay thêm 30 triệu đồng, tuy số tiền này không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của địa phương, khuyến khích chị tiếp tục sản xuất. Chị Ngọc là một hội viên phụ nữ có bản lĩnh, năng động dám nghĩ dám làm, là gương điển hình phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi.

Dự kiến mở rộng quy mô lên 17.000m2 đất trồng hoa kiểng Đà Lạt; ước tính doanh thu dịp tết này đạt 300 triệu đồng, chị Lê Thị Bích Ngọc được nêu gương điển hình phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công.

Bài, ảnh: HẢI YẾN