Làn gió mới từ Nghị quyết Trung ương 5

Cập nhật, 05:27, Thứ Năm, 15/02/2018 (GMT+7)

Trong năm 2017, hàng loạt chủ trương, chính sách cùng thông điệp hành động của Chính phủ kiến tạo “nói phải đi đôi với làm” nức lòng giới doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước về vai trò của cộng đồng DN trên các mặt trận đời sống, kinh tế- xã hội.

 Qua đó, thúc đẩy chính quyền địa phương kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đổi mới tư duy trong lãnh đạo, điều hành.

Vĩnh Long đã và đang kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn.
Vĩnh Long đã và đang kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn.

Môi trường thuận lợi cho DN hoạt động và khởi nghiệp

Mục tiêu của Chính phủ đặt ra theo Nghị quyết 35/NQ-CP là phải phát triển cả về số lượng và chất lượng, với chỉ tiêu cụ thể là đến năm 2020- cả nước có ít nhất 1 triệu DN hoạt động.

Đặc biệt, Hội nghị Trung ương 5 đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, là một bước tiến mới, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế tư nhân, phát triển DN.

Tại Vĩnh Long, cùng với các chương trình hỗ trợ, phát triển DN, nhiều DN tin tưởng đây là điều kiện và cơ hội tốt để người dân mạnh dạn khởi nghiệp. 

Vĩnh Long phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 4.200 DN hoạt động.

Ông Nguyễn Minh Tuệ- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến- cho rằng những chủ trương và hành động của Chính phủ từ vài năm qua, nhất là trong năm 2017 đã và đang tạo ra làn gió mới khích lệ các DN phát triển, bên cạnh, tạo môi trường cho nhiều DN thành lập mới. 

Cùng với những động thái mạnh mẽ từ cấp Trung ương đến địa phương từng bước hạn chế, xóa bỏ các chi phí không chính thức, kiên quyết tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng… thể hiện sự quan tâm rất lớn đến cộng đồng DN.

Một cách cụ thể, ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV- cho biết: “Thực tế xưa nay trong thanh- kiểm tra việc cán bộ nhũng nhiễu DN cũng còn. Chính phủ chỉ đạo phối hợp thanh- kiểm tra DN 1 lần/năm chính là tạo thuận lợi cho DN”.

Theo ông, so với 20 năm trước- thời điểm ông bắt đầu khởi nghiệp, điều kiện làm ăn kinh tế hiện nay đã tốt hơn rất nhiều.

Điều đó đã tiếp sức cho Phước Thành IV mạnh dạn đầu tư thêm lĩnh vực mới là dịch vụ khách sạn và hướng tới thành lập công ty khởi nghiệp, để tiếp sức cho hoạt động khởi nghiệp của tỉnh Vĩnh Long và khu vực ĐBSCL.

Không chỉ có tốc độ tăng trưởng hàng năm cao và ổn định, Khu du lịch Vinh Sang còn là điểm đến yêu thích của du khách khi tới Vĩnh Long.

Theo ông Lê Hoàng Vinh- Giám đốc Công ty TNHH Vinh Sang, ngoài các chính sách hỗ trợ chung, Tỉnh ủy Vĩnh Long đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU về phát triển du lịch, đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020.

“Chúng tôi rất phấn khởi, vì nghị quyết này đã xác định hướng đi cho du lịch tỉnh nhà”- ông Lê Hoàng Vinh nhận xét. Cùng với đó, sự hỗ trợ đầu tư hạ tầng điện, đường cho 4 xã cù lao huyện Long Hồ đã và đang góp phần đưa ngành “công nghiệp không khói” tăng tốc.

Đó là những làn gió mới DN cảm nhận được từ Chính phủ hành động. Không chỉ là điều kiện để DN hoạt động ngày càng mở rộng và phát triển, mà còn thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn. Nhận định chung của DN là môi trường kinh doanh ngày càng tốt lên cho hoạt động DN và khởi nghiệp.

Đồng hành cùng DN phát triển

Chủ trương và hành động của Chính phủ đã và đang tạo ra làn gió mới cho phát triển doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty CP May Vĩnh Tiến.
Chủ trương và hành động của Chính phủ đã và đang tạo ra làn gió mới cho phát triển doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty CP May Vĩnh Tiến.

Tại tọa đàm “Giới thiệu Vĩnh Long” đến các đại biểu là Tổng lãnh sự các nước, đại diện các tổ chức quốc tế, các nhà tư vấn đầu tư, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đã khẳng định: Vĩnh Long coi phát triển của DN là sự phát triển của tỉnhvà khó khăn của DN cũng là khó khăn của Vĩnh Long.

Với thông điệp đồng hành cùng DN và trước yêu cầu của cộng đồng DN tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã đẩy mạnh thực hiện hàng loạt cải cách.

Chẳng hạn, việc UBND tỉnh tổ chức đối thoại mỗi quý một lần, mời tất cả các DN trên địa bàn thông qua phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời công bố đường dây nóng là số điện thoại của lãnh đạo UBND tỉnh.

Hàng năm, tỉnh đều tổ chức lấy ý kiến ngẫu nhiên ít nhất 300 DN về thái độ phục vụ của các sở ban ngành tỉnh. Và xem đó là kênh thông tin 2 chiều, DN vừa được giải quyết khó khăn, lãnh đạo tỉnh có kênh thông tin quan trọng để phục vụ cho công tác điều hành hỗ trợ DN.

“Đối với giai đoạn hiện nay, khi nước ta hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế, sự ghi nhận của Chính phủ đối với vai trò của cộng đồng DN vừa là động lực vừa tạo niềm tin cho DN về một cơ chế, chính sách hoàn thiện, khuyến khích hỗ trợ DN trong thời gian tới.

Điều này không những giúp DN vững vàng hơn khi hội nhập mà còn tạo xu hướng thuận lợi để phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân”- ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- nhận định. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung: Chương trình khởi nghiệp tỉnh đã ban hành trong năm 2017 và cho cả giai đoạn 2017- 2020. Theo đó, tỉnh sẽ hình thành và giao nhiệm vụ cho một số đơn vị phụ trách khởi nghiệp, xây dựng các chương trình hỗ trợ DN khởi nghiệp và DN nhỏ và vừa như: bổ sung kiến thức về khởi nghiệp, hỗ trợ tư vấn thành lập DN, tư vấn pháp lý, mở các lớp về quản trị DN, tìm kiếm thị trường và dự kiến hỗ trợ về tài chính thông qua thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng DN nhỏ và vừa trong thời gian tới. Mục tiêu quan trọng nhất mà Chương trình Khởi nghiệp mong muốn là bước đầu hình thành nên ý chí và quyết tâm làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội của người dân đặc biệt là các bạn trẻ.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC