Được bao tiêu, người trồng hoa tết phấn khởi

Cập nhật, 08:45, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

Tết đến xuân về luôn mang lại niềm vui cho mọi người, nhưng đối với nông dân trồng hoa tết các xã trên địa bàn TP Vĩnh Long thì năm nay là cái tết đặc biệt đối với họ, vì được bao tiêu đầu ra với giá cao. Nông dân rất phấn khởi đón một cái tết đầm ấm, sum vầy.

Nông dân trồng hoa phấn khởi vì sản phẩm được mua đúng giá mà không phải bỏ công đi bán. Ảnh: TẤN PHÁT
Nông dân trồng hoa phấn khởi vì sản phẩm được mua đúng giá mà không phải bỏ công đi bán. Ảnh: TẤN PHÁT

Tết năm nay, với sự quan tâm của UBND TP Vĩnh Long, Tổ hợp tác Hoa nền kiểng lá (xã Trường An- TP Vĩnh Long) ký hợp đồng cung cấp hoa tết cho phía Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long để trang trí trên các tuyến đường, công viên, quảng trường, dải phân cách, vòng xoay trên địa bàn thành phố dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo hợp đồng, đến 26- 27 tết, nông dân các xã cung cấp hơn 3.000 giỏ hoa vạn thọ vàng, vạn thọ cam, vạn thọ nhung và mào gà, với giá được bao tiêu từ 40 – 48 ngàn đồng/giỏ. Mọi năm, nông dân tự tìm đầu ra, phải ra chợ hay chạy dài ngoài đường bán cho hết hoa mới về sum họp cùng gia đình ăn tết.

Ông Nguyễn Thành Thái- người dân trồng hoa xã Tân Ngãi- chia sẻ: “Hợp đồng với mình, mình khỏi lo, giá cả ngon hơn ở thị trường bên ngoài. Năm nay phấn khởi lắm, mong sao cho qua năm công ty hợp đồng với mình nhiều hơn nữa”.

Ảnh: TẤN PHÁT
Ảnh: TẤN PHÁT

Do đây là năm đầu tiên được bao tiêu nên số lượng hoa cung cấp chỉ hơn 80% số hoa trang trí trên địa bàn thành phố nhưng đây đã là niềm vui rất lớn của Tổ hợp tác Hoa nền kiểng lá.

Vì đã có những năm, do không liên kết làm ăn, nhiều hộ nông dân trồng hoa đã không bán được sản phẩm, nhất là những loại hoa chuyên phục vụ dịp lễ, tết vì không có thị trường tiêu thụ hoặc bị các doanh nghiệp ép giá.

Ông Nguyễn Văn Đông- Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa nền kiểng lá xã Trường An phấn khởi nói: “Năm nay, được bao tiêu, hỗ trợ thì bà con rất thoải mái, yên tâm lo chăm sóc, không sợ ế hàng, dội chợ như mấy năm trước. Năm nay gia đình ăn tết vui vẻ rồi”.

Chị Trần Lệ Xuân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường An cho biết: “Năm nay, nhờ UBND thành phố hỗ trợ có đầu ra, có giá cả ổn định, bà con ăn tết phấn khởi hơn mọi năm. Hướng tới, mong UBND thành phố hỗ trợ cho nông dân mình nhiều hơn và mức thu nhập của nông dân sẽ nâng cao lên, đời sống người dân phát triển khá hơn”.

Hàng năm, TP Vĩnh Long đều đầu tư hàng trăm triệu đồng mua khoảng 4.000 chậu hoa các loại để trang trí cho thành phố thêm sắc màu rực rỡ đón năm mới, tạo không khí vui tươi phấn khởi và làm tăng vẻ đẹp thành phố trong những ngày tết đến, xuân về.

Không riêng những người trồng hoa tết mà trên địa bàn TP Vĩnh Long còn nhiều mô hình nông nghiệp đô thị cũng mong có đầu ra ổn định.

Ông Võ Hữu Xuân- Trưởng Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long phát biểu: “Tình hình tiêu thụ hoa trong tết năm 2018, được sự chỉ đạo của UBND thành phố giao cho Phòng Kinh tế làm cầu nối giữa doanh nghiệp và hộ nông dân của 4 xã.

Nhìn chung, bà con đều phấn khởi vì đầu ra, sản lượng cũng như giá trị hàng hóa đều tốt. Hướng tới, chúng tôi sẽ nhân rộng những mô hình, nhất là thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã để rồi hợp đồng bao tiêu sản phẩm hoa kiểng không riêng gì địa bàn thành phố mà còn ở các tỉnh lân cận để phát triển nông nghiệp đô thị, cũng như tăng thu nhập cho các hộ nông dân 4 xã”.

Ảnh: TẤN PHÁT
Ảnh: TẤN PHÁT

Chưa bao giờ nông dân trồng hoa các xã TP Vĩnh Long vui mừng và phấn khởi đón tết như năm nay, vì bước đầu giải được bài toán nan giải về đầu ra ổn định của nông dân.

TP Vĩnh Long đang vào xuân, những người trồng hoa nơi đây đã góp phần tô điểm cho thành phố thêm rạng rỡ, tươi tắn hơn mỗi độ tết đến, xuân về.

NGUYỄN SƠN