Dịch vụ tết vào mùa... hốt bạc

Cập nhật, 08:28, Thứ Năm, 08/02/2018 (GMT+7)

 

Dịch vụ chở hoa kiểng tết vào mùa sôi động.
Dịch vụ chở hoa kiểng tết vào mùa sôi động.

Có rất nhiều dịch vụ tết giúp “hái ra tiền” như: chuyên chở hàng hóa, làm đẹp, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, chụp hình…  Và thời điểm này, khi tết đã cận kề, rất nhiều việc cần người, cần tăng giờ làm.

Cuối năm, người người bận rộn nên khâu dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đôi khi phải tìm người làm giúp. Dịch vụ thuê người dọn dẹp vì vậy cũng “hot” hơn so ngày thường, người giúp việc “đắt sô” hơn nên giá cả cũng “nhỉnh” hơn.

Chị Hà (Phường 4- TP Vĩnh Long)- người chuyên giúp việc theo giờ- cho biết: Khoảng hơn tuần nay, có rất nhiều người gọi điện thoại kêu dọn dẹp nhà cửa giúp nhưng có trường hợp trùng “lịch” nên phải từ chối bớt. Tương tự, chị Biết (xã Hòa Phú- Long Hồ) cũng nói: người ta kêu phụ dọn vài ngày hoặc vài buổi, giá cao hơn ngày thường nhưng làm không xuể đành từ chối.

Trong khi đó, anh Huỳnh Khoa Ninh (Phường 5- TP Vĩnh Long)- chủ dịch vụ nấu ăn Bếp nhà Ninh- cho biết mùa tết có thể tính nguyên cả tháng Chạp, đơn đặt hàng tăng gấp đôi so ngày thường. Đầu tháng thì nhận nấu đám tiệc, lối 20 trở lên thì nhận tiệc tất niên của các công ty, giáp tết thì nhận nấu tiệc sum họp gia đình.

Giá các bàn tiệc dao động từ 1- 1,5 triệu đồng/mâm, trong đó, các mâm cơm gia đình tầm 1 triệu đồng/mâm (thường chỉ 2- 3 bàn) với các món ăn truyền thống ngày tết như: thịt kho rệu, khổ qua hầm, bánh tét, cá kho, đồ xào… Anh cũng cho biết thêm, hiện đã nhiều đơn hàng nên Bếp nhà Ninh “cháy” đều đều đến 29 tết.

Một dịch vụ khác cũng vào mùa tết sớm, đó là “thay áo mới” (dán keo, trang trí…) cho xe, điện thoại, laptop…

Đang tất bật không ngơi tay nhưng vẫn còn vài xe nằm chờ, nhiều cuộc điện thoại hối thúc, anh Diệp Khánh Duy- chủ tiệm Dán keo xe Duy ở đường Lê Thái Tổ (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: Đầu tháng Chạp là người người bắt đầu dán mới, trang trí xe ăn tết. Hiện lượng hàng hóa tăng gấp đôi so ngày thường nên “tăng ca” tới 20 giờ đêm.

Giá “thay áo” năm nay có tăng chút đỉnh do giá keo, vật liệu trang trí tăng hơn: dán xe khoảng 300.000- 500.000 đ/chiếc; điện thoại 10.000- 100.000đ/chiếc, laptop 50.000- 100.000 đ/chiếc.

Dịch vụ “thay áo mới” cho xe phải tăng giờ- làm cả ban đêm để kịp giao xe cho khách.
Dịch vụ “thay áo mới” cho xe phải tăng giờ- làm cả ban đêm để kịp giao xe cho khách.

Nhộn nhịp và “tết” nhất vào thời điểm này chính là chợ hoa kiểng tết với muôn ngàn loài hoa khoe sắc rực rỡ dưới nắng xuân. Trong cái tấp nập kẻ bán người mua, người đi du xuân nhộn nhịp… những người “quanh quẩn” chợ hoa để “kiếm suất” chở hàng cũng vào mùa hái ra tiền.

Tầm 9 giờ sáng ngày 7/2/2018 (22 âl), anh Dương Tấn Lộc (Phường 3- TP Vĩnh Long) đang gấp rút “lên hàng” 40 chậu hoa hồng cho một hộ bán hoa tươi, xởi lởi “cuốc này là cuốc thứ 4 rồi, công chở từ bến sông lên bờ kè khoảng 50.000 đ/chuyến. Vô mùa rồi nên chạy lai rai suốt hà, có bữa chừng 8- 9 cuốc/ngày”.

Cũng theo chợ hoa kiểng để chở hàng, chú Huỳnh Văn Thọ và anh Lê Minh Bằng (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết, hiện mỗi ngày chở khoảng 10 chuyến, tùy theo đoạn đường xa gần và lượng hoa kiểng nhiều hay ít mà tính giá.

Chẳng hạn, chừng 5km- đầy xe giá khoảng 100.000 đ/chuyến, nên cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng/ngày. Chú Huỳnh Văn Thọ thì chia sẻ: Năm nào cũng trông tết không chỉ để chở hàng hóa mà còn vì nhớ… chợ hoa.

So mọi năm, thời điểm này người đi chợ mua hoa chưa nhiều nên chở hàng cũng chưa xôm lắm. Hy vọng mấy ngày giáp tết, người mua đông, chở nhiều chuyến, kiếm tiền kha khá ăn tết.

Ở một góc chợ hoa, anh bạn trẻ Nguyễn Anh Phụng đang miệt mài cùng “người đẹp áo dài” sáng tạo các kiểu dáng- lưu khoảnh khắc đẹp mùa xuân. Người chụp ảnh là cá nhân, gia đình, cặp tình nhân hay nhóm bạn, không chỉ chọn cảnh trong tỉnh mà còn đi liên tỉnh.

Anh Phụng cho biết thêm: “Lịch chụp của tôi đã kín từ cuối tháng 11 đến 30 tết, hôm thì đi Sa Đéc (Đồng Tháp), bữa TP Cần Thơ… và hôm nay là Vĩnh Long. Giá tết vẫn như ngày thường nhưng nhờ “nhiều sô”, nên cũng kiếm được chừng 1 triệu đồng/ngày”.

Bên cạnh các dịch vụ kể trên, còn rất nhiều dịch vụ khác “ăn theo tết” cũng vào mùa sôi động. Có thể thấy, những người làm dịch vụ bình dân cũng biết “đón đầu” nhu cầu của người tiêu dùng, để cung cấp những dịch vụ cần thiết, theo mùa vụ.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- TẤN ANH