Phải giải quyết ngay bức xúc của doanh nghiệp!

Cập nhật, 08:15, Thứ Năm, 11/01/2018 (GMT+7)

 

Chính quyền các cấp cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.
Chính quyền các cấp cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển.

Tại buổi đối thoại của tỉnh với doanh nghiệp (DN) vừa diễn ra, có một trường hợp ngân hàng và DN “chưa gặp nhau”. DN này cho biết đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiều lần “gõ cửa” ngân hàng nhưng đến nay vẫn chưa thể vay vốnđầu tư kinh doanh.

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- chủ trì hội nghị đã yêu cầu ngay trong giờ giải lao, 2 bên phải trực tiếp gặp gỡ tìm hướng giải quyết.

Yêu cầu giải quyết ngay bức xúc

Như những cuộc đối thoại trước đây, để đỡ “mất nhiều thời gian”, phát biểu mở đầu, ông Lê Quang Trung đã gợi mở: “Doanh nghiệp có bức xúc gì nêu ngắn gọn, thẳng vào vấn đề không vòng vo; còn sở ngành, lãnh đạo các huyện phải lắng nghe, ghi chép cẩn thận để tìm hướng giải quyết. Nếu vượt thẩm quyền, phải hỗ trợ doanh nghiệp báo cáo kiến nghị cấp trên.”

Được lời như cởi tấm lòng, ông Trần Văn Sành- một DN ở Vũng Liêm- nêu gia đình đang xây dựng dãy nhà trọ nhưng thiếu vốn. Mặc dù có tài sản thế chấp nhưng từ đầu năm 2017 đến nay ông đã làm hồ sơ và đã “gõ cửa” nhiều ngân hàng, tất cả đều kỳ kèo việc cho vay.

“Tôi kinh doanh có điều kiện. 400m2 đất của gia đình là tài sản thế chấp mà nhiều ngân hàng yêu cầu tôi cũng đáp ứng, nhưng không hiểu sau đã nộp hồ sơ 5- 6 ngân hàng mà vẫn chưa ngân hàng nào chịu cho tôi vay?”- ông Sành bức xúc.

Được yêu cầu giải đáp, ông Lý Nhật Trường- Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long- cho biết, điều kiện để ngân hàng cho vay là phải có phương án kinh doanh, điều kiện trả nợ, tài sản đảm bảo.

Ông cho biết: “Trong hội nghị đối thoại doanh nghiệp vào quý II/2017, được biết chú đã nêu khó khăn này, sau đó phía ngân hàng có liên hệ với chú nhưng không được. Còn việc chú nói liên hệ ngân hàng nhưng không giải quyết, nhờ chú cung cấp thông tin là ngân hàng nào?”

Trước việc “chưa gặp nhau” giữa 2 phía, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Lê Quang Trung yêu cầu, khi hội nghị giải lao, đại diện phía ngân hàng và DN phải trực tiếp gặp nhau, trao đổi giải quyết tại chỗ.

Kết quả, lãnh đạo phía ngân hàng yêu cầu ông Sành cung cấp những hồ sơ liên quan và tìm hướng hỗ trợ cho vay. Phấn khởi trước cam kết này, ông Sành cảm ơn lãnh đạo UBND tỉnh đã có chỉ đạo, giúp DN có hướng vay vốn, tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phản hồi đúng cam kết

Liên quan vấn đề giải phóng mặt bằng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Minh Tuyền- đại diện Công ty TNHH Cj Vina Agri (tại Khu công nghiệp Bình Minh)- phản ánh trong tháng 4/2017 có ký hợp đồng thuê đất của Công ty CP Tư vấn- Thương mại- Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân MeKong (gọi tắt Hoàng Quân MeKong).

Phía Hoàng Quân MeKong cam kết đến tháng 8 sẽ giao chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như trao trả mặt bằng để công ty khởi công. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH Cj Vina Agri vẫn chưa nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như mặt bằng, do hiện vẫn còn một số hộ chưa chịu di dời.

“Chúng tôi đã bỏ hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào đây nhưng từ tháng 5/2017 đến nay không khởi công xây dựng được. Bây giờ phải tiếp tục bỏ tiền “nuôi” các đối tác của công ty, nên rất khó khăn”- bà cho biết thêm.

Ông Đặng Quang Tấn- Phó Ban Quản lý Các khu công nghiệp- cho biết: Đơn vị đã nhận được phản ánh này và đã mời Hoàng Quân MeKong đến làm việc.

Phía DN cam kết trong tháng 1/2018 sẽ trao chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Lê Quang Trung yêu cầu, phải hỗ trợ Công ty TNHH Cj Vina Agri giám sát việc này, đôn đốc thực hiện như cam kết.

Riêng việc giải phóng mặt bằng, đại diện Thanh tra tỉnh- đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho DN- cũng cam kết sẽ tìm hướng xử lý, yêu cầu các hộ còn lại di dời khi DN đủ điều kiện xây dựng.

Các doanh nghiệp hài lòng với đối thoại thẳng thắn và rõ ràng.  Trong ảnh: Công ty Điện lực Vĩnh Long lắp đặt hệ thống năng lượng Mặt trời.
Các doanh nghiệp hài lòng với đối thoại thẳng thắn và rõ ràng. Trong ảnh: Công ty Điện lực Vĩnh Long lắp đặt hệ thống năng lượng Mặt trời.

Bên cạnh những việc “xử lý ngay”, tại hội nghị này nhiều vấn đề thuộc quy định hay do yếu tố khách quan buộc phải chờ đợi, lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn các DN thông cảm chia sẻ và chờ đợi.

Như trường hợp của ông Lê Hoàng Vinh- Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH TM-DV-DL Vinh Sang hỏi: “Con đường dẫn vào khu du lịch đã có chủ trương xây dựng, nhưng quá lâu chưa thấy khởi công. Vậy có làm không?”

Ông Lê Văn Thành- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ- khẳng định: Con đường vẫn được thực hiện như chủ trương nhưng phải đợi tới năm 2019 mới khởi công. Ông Lê Văn Thành giải thích, do tuyến đường cũ vướng khâu giải phóng mặt bằng nên phải điều chỉnh làm tuyến mới.

Do vậy, các thủ tục hồ sơ, thiết kế buộc làm lại. Theo Luật Đầu tư công thì tháng 10/2018 mới bố trí vốn nên đến năm 2019 mới có thể khởi công.

Trước lo ngại của công ty vì kéo dài thời gian khởi công, ông Lê Quang Trung nhắn nhủ: “Vinh Sang là DN có nhiều đóng góp nhưng đây là yếu tố khách quan, mong DN hiểu, thông cảm và chờ đợi”. Ông cũng lưu ý trách nhiệm của UBND huyện Long Hồ và Sở Kế hoạch- Đầu tư phải hoàn thành hồ sơ, bố trí vốn thi công đúng như cam kết.

Hội nghị kết thúc với tinh thần đối thoại thẳng thắn và rõ ràng, nhận được sự hài lòng từ các DN. Đáng ghi nhận hơn là sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh trong việc giải quyết nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền, quy định cũng như thái độ “đồng hành” với DN để chia sẻ và lắng nghe những vấn đề DN trăn trở, bức xúc.

Với một số vấn đề bức xúc chưa thể giải quyết ngay, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung yêu cầu sở, ngành tìm hướng tháo gỡ và có thời hạn phản hồi với DN như đã cam kết.

Bất ngờ khi Vĩnh Long có công ty đóng tàu biển Nhiều đại biểu tại hội nghị

 

đối thoại tỏ vẻ bất ngờ bởi Vĩnh Long không có biển nhưng có công ty đóng tàu biển. Đó là chi nhánh Công ty CP Đóng tàu Đại Phú Thành (ấp Mỹ An, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh).

 

Đại diện công ty này đến hội nghị hỏi có được miễn giảm thuế theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản như các tỉnh ven biển. Ông Liêu Cẩm Hiền- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT- khẳng định, công ty vẫn được hưởng ưu đãi như các tỉnh khác.

 

Về chính sách cho vay sản xuất, kinh doanh trong trường hợp này, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Vĩnh Long cho biết, trước nay “chưa gặp trường hợp này”, song cũng cam kết sẽ nghiên cứu xem xét, phản hồi cho công ty.


  • Bài, ảnh: HOÀNG MINH