Tiền ảo "ăn theo" Bitcoin xuất hiện ngày càng nhiều

Cập nhật, 11:23, Thứ Sáu, 17/11/2017 (GMT+7)

Ngoài Bitcoin Cash và Bitcoin Gold, trong thời gian tới sẽ có thêm Bitcoin Silver, Bitcoin Unlimited, và Super Bitcoin...

Địa vị số 1 của Bitcoin không có gì là chắc chắn, xét đến những cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa các nhà phát triển và đầu tư Bitcoin.
Địa vị số 1 của Bitcoin không có gì là chắc chắn, xét đến những cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa các nhà phát triển và đầu tư Bitcoin.

Việc theo dõi tất cả các phiên bản khác nhau của tiền ảo Bitcoin đang ngày càng trở nên khó khăn hơn - hãng tin tài chính Bloomberg cho biết.

Đó là do các đồng tiền ảo "ăn theo" Bitcoin - đồng tiền ảo lớn nhất thế giới - xuất hiện ngày càng nhiều. Thực tế này xuất phát từ việc bất đồng xung quanh thiết kế hệ thống Bitcoin đã dẫn tới những đợt chia tách của đồng tiền ảo này. Bên cạnh đó, việc tạo ra một đồng tiền ảo hoàn toàn mới cũng không phải là điều dễ dàng.

Đồng tiền ảo "anh em" lớn nhất của Bitcoin tính đến thời điểm này là Bitcoin Cash, xuất hiện vào tháng 8 sau một đợt chia tách, được gọi là "hard-fork" trong hệ thống "blockchain" - công nghệ hậu thuẫn Bitcoin. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin Cash hiện đạt mức khoảng 18 tỷ USD.

Tiếp đó, đến tháng 10, một phiên bản khác của Bitcoin xuất hiện, có tên Bitcoin Gold. Đây là kết quả từ đợt chia tách thứ hai của Bitcoin.

Việc chia tách Bitcoin chưa dừng ở đây. Hiện các nhà phát triển và đầu tư Bitcoin còn đang có kế hoạch cho một loạt đợt chia tách nữa, mà kết quả sẽ là những phiên bản khác của Bitcoin xuất hiện.

Theo đề xuất hiện nay, trong thời gian tới sẽ có thêm Bitcoin Silver, Bitcoin Unlimited, và Super Bitcoin. Trang web quảng cáo về Super Bitcoin nói rằng đồng tiền ảo này được hậu thuẫn bởi doanh nhân tiền ảo người Trung Quốc Li Xiaolai. 

Trang này đưa ra lời hứa sẽ "đưa Bitcoin tuyệt vời trở lại" bằng cách gia tăng quy mô của các "khối" (block) mà ở đó các giao dịch tiền ảo được xử lý. Việc tăng quy mô "khối" như vậy sẽ giúp làm giảm thời gian xác nhận giao dịch và phí giao dịch.

Một phần nguyên nhân dẫn tới việc có nhiều kế hoạch chia tách Bitcoin nằm ở thiết kế phi tập trung của đồng tiền ảo này. Phần mềm hậu thuẫn Bitcoin là phần mềm mã nguồn mở, đồng nghĩa với việc ai cũng có thể sao chép và điều chỉnh để tạo một phiên bảo tiền ảo mới nếu như họ gặp vấn đề với đồng Bitcoin gốc.

Ngoài ra còn có động cơ về lợi nhuận: nếu một đồng tiền ảo "ăn theo" Bitcoin thành công, người tạo ra nó có thể thu lợi lớn nhờ việc "đào" (mining) tiền ảo trước cho mình hoặc cho tổ chức mà họ nắm quyền kiểm soát.

Vấn đề đối với cộng đồng Bitcoin hiện nay - với sự tham gia của ngày càng nhiều ngân hàng và nhà quản lý quỹ ở Phố Wall - là Bitcoin sẽ trở nên phân tán như thế nào. Mức độ phổ biến của Bitcoin Cash, cùng với các cuộc thảo luận về những phiên bản Bitcoin mới, đã góp phần khiến giá các loại tiền ảo biến động chóng mặt trong vòng 2 tuần qua.

Sau khi lập kỷ lục vào hôm 8/11, giá Bitcoin đã có thời điểm sụt 29% từ mức đỉnh, rồi hồi phục gần như hoàn toàn trong tuần này. Vào buổi sáng ngày 16/11 theo giờ London, giá Bitcoiin đứng ở 7.432 USD/Bitcoin.

Dù trải qua những pha biến động giá "kinh hoàng", Bitcoin vẫn là đồng tiền ảo số 1 thế giới hiện nay. Mức vốn hóa 124 tỷ USD của Bitcoin lớn gấp ít nhất 4 lần so với mức vốn hóa của bất kỳ đồng tiền ảo nào khác, như Ethereum hay Monero - theo số liệu từ trang Coinmarketcap.com.

Tuy nhiên, địa vị số 1 của Bitcoin không có gì là chắc chắn, xét đến những cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa các nhà phát triển và đầu tư Bitcoin.

"Cộng đồng Bitcoin thực sự chia rẽ về hướng đi công nghệ, và bởi Bitcoin là một mạng lưới phi tập trung như vậy, chẳng có một phương pháp nào để đạt tới một sự đồng thuận tốt", ông Gavin Yeung, Giám đốc điều hành công ty đầu tư tiền ảo Cryptomover có trụ sở ở Hồng Kông, nhận xét.

Ông Yeung cũng nói rằng Bitcoin Cash có tiềm năng vượt qua Bitcoin, và nhiều phiên bản của đồng tiền ảo này có thể thành công trong dài hạn.

Theo http://vneconomy.vn