Góc nhìn

Kéo doanh nghiệp vào nông nghiệp

Cập nhật, 11:51, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

Một câu hỏi đau đáu được nhiều chuyên gia đặt ra: Tại sao Việt Nam có lợi thế nông nghiệp nhưng số doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp lại chỉ mới chiếm 1- 2% tổng số doanh nghiệp của cả nước?

Thời gian qua, dù có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, song đa phần những chính sách này còn nằm trên giấy.

Xung quanh vấn đề này, mới đây tại TP Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp- PTNT vừa tổ chức hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào ngành nông nghiệp và đẩy mạnh liên kết vùng tại ĐBSCL”.

Hội thảo là dịp để các địa phương vùng ĐBSCL, các nhà khoa học, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tại ĐBSCL trao đổi, thảo luận tìm giải pháp và đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách, thể chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn, thúc đẩy liên kết vùng và các hình thức liên kết trong nông nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả các chuỗi giá trị nông sản có lợi thế của ĐBSCL.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp “ngại” đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp do hiệu quả đầu tư chưa thật hấp dẫn và phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Bên cạnh, doanh nghiệp khó tiếp cận các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước, bởi có nhiều quy định khắt khe.

Muốn khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, Nhà nước cần kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn. Đồng thời, có các hỗ trợ cần thiết cho nhà đầu tư, nhất là trong tiếp cận vốn, kết nối với nông dân và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

HOÀNG MINH