Doanh nghiệp tìm cơ hội từ APEC 2017

Cập nhật, 06:21, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

 

Tỉnh Vĩnh Long quảng bá tiềm năng, hình ảnh trong khuôn khổ APEC CEO Summit 2017 tại Đà Nẵng. Ảnh: HẢI ĐĂNG
Tỉnh Vĩnh Long quảng bá tiềm năng, hình ảnh trong khuôn khổ APEC CEO Summit 2017 tại Đà Nẵng. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Trong khuôn khổ năm APEC 2017, có rất nhiều các hoạt động liên quan đến khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), DN siêu nhỏ… 

Chẳng hạn, qua Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh APEC quy tụ những DN hàng đầu khu vực APEC, các DN của Việt Nam và khu vực không chỉ chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm mà còn có cơ hội gặp gỡ các quan chức chính phủ các nền kinh tế thành viên, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Lãnh đạo một số DN của Vĩnh Long tham gia APEC cho biết có nhiều điều để học hỏi, cũng như tìm hướng tiếp cận làm ăn mới.

Cơ hội cho DN sáng tạo

APEC gồm 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số, 52% lãnh thổ, hơn 57% GDP và gần 50% thương mại toàn cầu. Trong khuôn khổ năm APEC 2017, nhiều hoạt động liên quan đến khu vực DNNVV, DN siêu nhỏ cũng được thực hiện.

Vì thế, APEC 2017 được cho là cơ hội rất lớn không chỉ cho DNNVV trong khối APEC mà còn là cơ hội cho DNNVV, DN siêu nhỏ của Việt Nam “cọ xát”, tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh trong khu vực APEC.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long- cho rằng: “Tham dự APEC để tiếp cận cách thức tổ chức một hội nghị quốc tế và tiếp xúc với các DN. Tôi thấy môi trường kinh doanh của các nước cũng tạo động lực lớn cho các DN, trong đó có những DN phát triển rất nhanh. Cách họ tư duy, làm việc như thế nào là những cái mình cần học hỏi”.

Doanh nhân các nước họ rất tự tin, vì được đào tạo bài bản hơn trong vấn đề kinh doanh, lợi thế về ngoại ngữ giao tiếp.

Cũng theo ông Nguyễn Tường Nam, hiện nay doanh nhân phải chấp nhận xu hướng toàn cầu hóa của quá trình giao lưu văn hóa, kinh nghiệm quản lý kinh doanh, thị trường… Quá trình hội nhập là thách thức cũng là cơ hội cho doanh nhân trẻ sáng tạo.

Tại APEC, thông điệp của Chính phủ cũng xác định Việt Nam là một địa điểm kinh doanh cho DN trong và ngoài nước, với tinh thần tạo điều kiện tối đa cho DN phát triển, sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, ông Nguyễn Tường Nam cho rằng, cơ hội hiện nay của DN là khi thông điệp của Chính phủ đã xác định kinh tế tư nhân là động lực chính trong phát triển kinh tế- xã hội, từ cấp trung ương cũng phát động nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp.

Tinh thần khởi nghiệp, sự cam kết của cấp trên sẽ là động lực tạo sự phấn khích trong hoạt động của DN.

Bắt tay hỗ trợ khởi nghiệp

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV cho biết:

“Tại APEC, tôi tham dự 2 cuộc họp về khởi nghiệp và nông nghiệp bền vững. Qua đó tôi thấy, muốn phát triển nông nghiệp bền vững thì có nhiều cái để Việt Nam phải làm, phải xây dựng được tiêu chuẩn quốc tế cũng như các vấn đề độc quyền của thương hiệu có mặt trên thị trường.

Hiện sản phẩm gạo của Công ty Phước Thành IV đã có mặt ở các thị trường trong nước và đang xúc tiến ký kết với đối tác Trung Quốc phân phối tại thị trường này
Hiện sản phẩm gạo của Công ty Phước Thành IV đã có mặt ở các thị trường trong nước và đang xúc tiến ký kết với đối tác Trung Quốc phân phối tại thị trường này

Phía Nhà nước cũng cần hỗ trợ thêm các mặt hàng nông nghiệp ở Việt Nam đang có thị phần tốt ở nước ngoài. Về khởi nghiệp, tôi thấy nhiều công ty quốc tế thành công trong giới trẻ rất lớn, còn ở Việt Nam giới trẻ chưa thành công nhiều, thì mình sẽ học hỏi”.

Riêng Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng: “Tôi thấy, vấn đề hỗ trợ khởi nghiệp sẽ khó vì hiện nay Vĩnh Long không có DN lớn làm đầu tàu, dẫn dắt hỗ trợ DN mới khởi nghiệp.

Theo tôi, rất cần chính quyền, các DN đang hoạt động bắt tay cùng nhau để hỗ trợ DN khởi nghiệp có hướng đi tốt hơn, vì DN mới bắt đầu làm ăn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay, Chính phủ cũng đang định hướng khuyến khích khởi nghiệp trong những năm tiếp theo”.

Từ thực tế này, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, Công ty Phước Thành IV chuẩn bị thành lập công ty khởi nghiệp cùng Hội Doanh nhân trẻ và các ngành tiếp sức khởi nghiệp cho tỉnh Vĩnh Long và khu vực ĐBSCL.

“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các sinh viên, DN nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận được môi trường kinh doanh, vấn đề tài chính… Đồng thời cũng khuyến khích sinh viên có ý tưởng tốt mạnh dạn khởi nghiệp”.

 

Ông Nguyễn Tường Nam
Ông Nguyễn Tường Nam

Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long vừa qua đã khảo sát một số sản phẩm của DN nhỏ, làng nghề. Tôi thấy, các sản phẩm truyền thống cần khuyến khích đầu tư phát triển thị trường, nhưng cũng cần khai thác góc độ về giá trị tinh thần, văn hóa… con người, vùng đất gắn liền với sản phẩm đó. Chúng ta cũng có thể tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo từ các làng nghề, đặc sản địa phương.

 

 

Ông Nguyễn Văn Thành
Ông Nguyễn Văn Thành

Chúng tôi sẽ bảo lãnh và sẵn sàng đầu tư “mạo hiểm” hỗ trợ các DN có ý tưởng tốt trong những lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực khác. Rất cần chính quyền, các DN đang hoạt động bắt tay cùng nhau để hỗ trợ DN khởi nghiệp có hướng đi tốt hơn, vì DN mới bắt đầu làm ăn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.


Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC