Chú trọng hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 20/10/2017 (GMT+7)

 

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả.
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh cả về số lượng và quy mô. Tuy nhiên, vẫn còn không ít DN có quy mô nhỏ, trình độ công nghệ lạc hậu, sức cạnh tranh yếu, năng lực quản lý DN và trình độ tay nghề của người lao động còn hạn chế… chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Để DN có môi trường phát triển thuận lợi, thời gian qua, ngành chức năng đã tăng cường nhiều giải pháp để hỗ trợ DN.

Nhiều giải pháp cụ thể hóa, hiệu quả

Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển DN, trong đó, tập trung triển khai kịp thời các giải pháp như: giãn thuế, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, tập trung chỉ đạo gỡ khó cho DN thông qua tăng cường đối thoại, tạo cơ hội và điều kiện để các DN tiếp xúc gần gũi hơn với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành để giải quyết khó khăn.

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, 9 tháng qua, bên cạnh tổ chức các lớp Giám đốc điều hành, sở đã phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh tế phát triển TP Hồ Chí Minh, Khu công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh, VCCI Cần Thơ, tổ chức “Chương trình khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Long năm 2017”, kỹ năng bán hàng hiệu quả, kỹ năng chăm sóc khách hàng... với hơn 300 lượt học viên tham gia.

Đồng thời, phổ biến rộng rãi các chương trình, thông tin để hỗ trợ DN như: “Diễn đàn DN Việt Nam- Israel”, “Ngày hội việc làm và giới thiệu hàng Việt”...

Song song với các hoạt động tiếp xúc, đàm phán với các nhà đầu tư nước ngoài, tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm tiêu biểu của các DN...

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh- cho biết: Chính phủ, tỉnh đã có nhiều giải pháp tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó còn có luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hỗ trợ khoa học công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, kết nối giao thương...

Bà Lê Trúc My- Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Hải- cũng cho biết: Thời gian qua, công ty luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm của ngành chức năng như có các chương trình kết nối cung cầu, tìm hiểu thị trường trong và ngoài nước, tăng cường giới thiệu quảng bá sản phẩm của công ty, hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến...

Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn ổn định, doanh thu, lợi nhuận liên tục tăng, đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện.

DN cần chủ động, linh hoạt hơn

Theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, tuy đạt được nhiều kết quả khả quan, song việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ DN vẫn còn nhiều khó khăn.

Cụ thể như: quy mô và năng lực cạnh tranh của các DN trong tỉnh chưa được cải thiện nhiều do phần lớn DN là nhỏ và vừa, nhận thức về thời cơ và thách thức khi Việt Nam hội nhập khu vực và quốc tế chưa sâu.

Trong khi đó, việc khuyến khích chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh cá thể sang loại hình DN thực hiện còn chậm...

Bên cạnh việc chờ sự hỗ trợ từ Nhà nước, bản thân các DN cần có những giải pháp phù hợp để nâng cao những lợi thế vốn có và góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN.

Bà Lê Trúc My chia sẻ: Để có chỗ đứng vững trên thị trường, phải luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu, sản phẩm.

Song song với việc cung cấp sản phẩm tốt, chất lượng, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, DN cũng phải biết nắm bắt nhu cầu, tâm lý và phản hồi từ khách hàng để hoàn thiện mình hơn.

Đồng thời, trên cơ sở quy mô, tiềm lực của mình, DN phải chiến lược phù hợp trong việc lựa chọn thị trường, phân khúc thị trường để khai thác, tận dụng trong kinh doanh.

Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần chủ động hơn.
Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần chủ động hơn.

Có thể thấy, để có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, bên cạnh sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước, rất cần sự nỗ lực từ phía các DN.

Không chỉ phải thay đổi tư duy kinh doanh mà DN còn cần chú trọng đến thị trường nội địa, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu. Nếu không tăng tính chủ động, nâng cao tiềm lực, thì DN có thể sẽ thua ngay trên chính sân nhà.

Để hỗ trợ và phát triển DN, thời gian tới, Sở Kế hoạch- Đầu tư sẽ đẩy mạnh các hoạt động: công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng các chủ trương chính sách mới tạo thuận lợi cho DN, ban hành cơ chế tạo động lực để khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi sang hình thức DN đặc biệt với thủ tục đăng ký DN, lệ phí thành lập, thủ tục thuế... Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với DN nhằm trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN