Blog thị trường

Trình sửa đổi nghị định xuất khẩu gạo

Cập nhật, 13:58, Thứ Sáu, 20/10/2017 (GMT+7)

Ông Phan Văn Chinh- Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương- cho biết đã trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xuất khẩu gạo.

Theo đó, dự thảo sửa đổi nghị định kinh doanh xuất khẩu gạo sẽ tháo gỡ nhiều “nút thắt” cho doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực này.

Cụ thể, điều kiện xuất khẩu gạo quy định tại Nghị định 109 yêu cầu doanh nghiệp muốn tham gia xuất khẩu gạo phải có kho chứa quy mô tối thiểu 5.000 tấn và nhà máy xay xát có công suất tối thiểu 10 tấn/giờ, nhưng trong dự thảo sửa đổi trình Chính phủ không còn quy định này.

Về thủ tục, trước đây tiến hành theo phương pháp tiền kiểm, còn bây giờ chuyển sang hậu kiểm, tức doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn, chỉ việc gửi hồ sơ về Bộ Công thương, đơn vị này sẽ cấp phép cho tham gia xuất khẩu gạo…

Trước đó, đã có không ít doanh nghiệp lên tiếng phản đối nghị định xuất khẩu gạo năm 2010 vì cho rằng cản trở việc xuất khẩu của họ.

Có doanh nghiệp cho rằng, đã bỏ lỡ nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo do vướng quy định kho chứa 5.000 tấn và công suất nhà máy tối thiểu 10 tấn/giờ.

Trong khi, một số doanh nghiệp cũng nhiều lần lên tiếng phản đối Nghị định 109 về quy định đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vì cho rằng “lộ” thông tin làm ăn của doanh nghiệp.

Tại hội nghị “Triển khai thực hiện chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2030” tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng việc định hướng phát triển thị trường xuất khẩu gạo trong thời gian tới của Việt Nam phải dựa trên cơ sở xác định thị trường chiến lược cũng như nhu cầu chủng loại sản phẩm đang tiêu thụ nhiều ở thị trường đó, chứ không phải là một ý muốn chủ quan.

Bido2_40.com