Blog thị trường

Tôn vinh những "doanh nhân đường phố"

Cập nhật, 09:40, Thứ Sáu, 13/10/2017 (GMT+7)

Doanh nhân nước ta đã được công nhận là người “lính xung kích thời bình” và từ năm 2004, ngày 13/10 hàng năm được lấy làm “Ngày Doanh nhân Việt Nam”- nhằm tôn vinh tầng lớp doanh nhân đã đóng góp lớn lao cho sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương và đất nước. 

Nhân ngày của doanh nhân, xin ngợi ca những “doanh nhân” khởi nghiệp từ “nghề của người nghèo” (từ con cá, cục kẹo, hạt tương, hạt me hay cọng bún…) nhưng là tấm gương về tình yêu nghề, sự vươn lên mạnh mẽ theo thời gian để khẳng định chất lượng và thương hiệu.

Đó là những người làm nghề nước mắm truyền thống. Khởi nghiệp từ thuở thiếu niên phải “mượn thùng lên cá”, chèo ghe từ Vĩnh Long đi bán khắp xứ. Tới chỗ phải quét nhà sạch sẽ cho người ta, rồi mới chất tĩn nước mắm của mình lên.

Nay đã ở ngưỡng “thất thập cổ lai hy”, nước mắm công nghiệp cạnh tranh nhưng vẫn khư khư “nước mắm truyền thống chỉ làm từ nguyên liệu cá và muối, để an toàn cho sức khỏe”.

Đó là những người làm bún, làm tương, phải chen chân đi bán ở chợ trời, chợ nhỏ… mấy mươi năm vẫn khăng khăng giữ “cọng bún màu cơm”, “tương hột với đường phèn” và khởi nghiệp với quy mô gia đình, nay đã nâng lên thành doanh nghiệp, công ty… tạo việc làm cho hàng chục lao động;

sản phẩm làm ra không chỉ “phủ sóng” ở chợ truyền thống trong tỉnh mà còn đi khắp các vùng miền cả nước, tiến vào siêu thị, từng bước đáp ứng các yêu cầu khắt khe để vươn ra thị trường nước ngoài.

Bên cạnh, họ còn tích cực cùng địa phương xây cầu, làm đường, chăm lo người nghèo, nâng đỡ con em gia đình hiếu học khó khăn…

Họ đã không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn tham gia giải quyết việc làm, tạo nên những sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần phát triển kinh tế và xã hội…

Gầy dựng sự nghiệp từ những ngày đầu vất vả mang sản phẩm đi tiêu thụ khắp nơi nên tôi gọi họ là “doanh nhân đường phố”. Hiện họ vẫn đang trên đường khẳng định vị thế và thương hiệu. Để chinh phục những “chân trời mới”, họ vẫn cần nỗ lực rất nhiều.

Nhưng có thể thấy qua bao thăng trầm, họ vẫn một lòng tin yêu, bám trụ với nghề, ngày đêm tìm đường cho sản phẩm bay xa và lớn mạnh. Quyết tâm và nỗ lực ấy quả thật rất đáng để tự hào, ghi nhận, tôn vinh.

NAM ANH