Giá heo giảm mạnh, người nuôi lại... hụt giò

Cập nhật, 11:26, Thứ Ba, 19/09/2017 (GMT+7)

 

Nhiều địa phương kiến nghị kéo dài thời gian hoạt động cho các sạp thịt heo bán “giải cứu”.
Nhiều địa phương kiến nghị kéo dài thời gian hoạt động cho các sạp thịt heo bán “giải cứu”.

Trong hơn tháng qua, giá heo hơi đã giảm gần 1 triệu đồng/tạ. Thời điểm heo hơi còn giữ giá, thì có hộ nuôi “chờ giá tăng thêm” cũng có hộ “chưa kịp bán”… nhưng hiện tất cả lại tiếp tục lâm vào tình cảnh khó khăn. Đã vào thời điểm chuẩn bị lượng heo cung ứng cho thị trường tết, nhưng việc tái đàn heo không có mấy người nuôi mặn mà.

Thời gian qua, ngành chuyên môn đã phối hợp mở nhiều điểm bán thịt heo “giải cứu” nhưng thực tế cũng vẫn còn nhiều bất cập.

Heo hơi giảm giá, heo con… hụt giò

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT), do mất cân bằng giữa cung và cầu, thị trường tiêu thụ không ổn định (phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc), đồng thời do chất lượng heo chưa ổn định, không đồng đều và thương lái mua ép giá… nên từ đầu năm đến nay, giá heo hơi biến động theo hướng giảm- người chăn nuôi lỗ.

Cụ thể, tháng 1/2017, giá heo khoảng 3 triệu đồng/tạ, đến tháng 7 chỉ còn 2,5- 2,7 triệu đồng. Đầu tháng 8, giá heo tăng trở lại lên mức 3,5 triệu đồng/tạ, người nuôi khấp khởi mừng “chờ giá lên tiếp” hay “kêu lái đến bán nhưng chưa bán kịp” thì hiện giá heo quay đầu giảm mạnh còn khoảng 2,8 triệu đồng/tạ.

Bà Nguyễn Thị Thủy- chủ trang trại nuôi heo Chảnh Thủy (ấp Hiếu Liên, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm)- cho biết, trong đợt giảm giá mạnh tháng 7 vừa qua, trang trại chịu cảnh thua lỗ nặng nề.

Vì vậy mà trên 500 con còn lại bà không bán heo thương phẩm mà chuyển sang để nái bán heo con. Tuy nhiên, giá heo con theo giá heo hơi giảm hơn 10.000 đ/kg, chỉ còn từ 35.000- 40.000 đ/kg.

“Heo con của tôi chích ngừa đàng hoàng mới được vậy chứ mấy chỗ nuôi nhỏ lẻ bán chỉ 25.000 đ/kg thôi”- bà Thủy giải thích giá heo con giảm là do hộ nuôi rất ngại tái đàn.

Anh Nguyễn Văn Sơn- chủ trại heo xã Thanh Đức (Long Hồ)- cho biết với giá hiện nay rất ít người nuôi mạnh dạn tái đàn.

“Giá heo hơi bị đẩy lên chỉ trong một thời gian ngắn như vừa qua là không bình thường và nhiều khả năng chỉ là sốt ảo vì nhu cầu tiêu thụ không tăng đột biến. Giá heo hơi giảm nhanh còn đến từ việc người nuôi ồ ạt bán khiến mặt hàng này dội chợ, càng bán nhiều giá lại càng giảm”- anh Sơn nhận định.

Hiện giá xuống thấp, thương lái kỳ kèo nên việc mua bán cũng chậm. Với mức hiện nay, trừ chi phí thì đang lỗ khoảng 400.000 đ/tạ.

Nhiều người chăn nuôi lo lắng giá heo hơi sẽ còn giảm bởi vùng ĐBSCL bước vào mùa lũ, lượng thủy sản khá dồi dào nên được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Nhiều loại thịt gia cầm, gia súc khác giá cũng đang khá rẻ đã làm ảnh hưởng đến sức tiêu thụ thịt heo.

Kiến nghị kéo dài sạp thịt bán “giải cứu”

Theo các chuyên gia kinh tế, tình cảnh heo hơi rớt giá hiện nay cũng tương tự thời điểm tháng 7 khi “điểm nghẽn” chủ yếu vẫn là thị trường Trung Quốc hạn chế nhập thịt. Còn trong nước, việc kêu gọi người tiêu dùng “giải cứu” thịt heo vẫn diễn ra rầm rộ tại nhiều địa phương. Song, hiệu quả từ phong trào này vẫn chưa cao.

Tại Vĩnh Long, thời gian qua, Sở Nông nghiệp- PTNT phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội nghị “chung tay chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi heo”. Qua đó, các hộ chăn nuôi đã mở được 26 điểm kinh doanh thịt heo trên địa bàn tỉnh để góp phần giải quyết lượng heo tồn dư tại các hộ chăn nuôi.

Tuy vậy, thực tế ở một số địa phương có điểm bán heo giải cứu không đúng nghĩa, bán tự phát tràn lan. Cụ thể: Trà Ôn có 38 điểm, Tam Bình có 17 điểm, Vũng Liêm có khoảng 10 điểm…

Thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, trong hơn 1.100 quầy thịt thì trong chợ hơn 900 quầy, ngoài chợ đã hơn 200 quầy.

Chính việc mở sạp thịt heo giải cứu tràn lan, tự phát hiện gặp nhiều khó khăn, thịt không kiểm dịch nên không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài ra còn gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng an toàn giao thông do các hộ thường bán ở ngã ba, ngã tư; gây ảnh hưởng đến các hộ bán trong chợ do các điểm bán tự phát không đóng thuế, giá bán thấp hơn…

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- cho rằng, do các phường- xã nắm không chặt, để cho hộ bán thịt phát sinh tràn lan. Mặc dù có chấn chỉnh nhưng cách xử lý chưa thật kiên quyết…

“Tôi kiểm tra 1 điểm ở Phường 8, địa phương kết hợp với Hội Nông dân mở rất gần với chợ do địa phương nôn nóng giải cứu cho nông dân. Tôi xuống tại chuồng luôn thì phát hiện xảy ra tình trạng heo mình không cứu, đi cứu heo người khác- heo mình còn y nguyên trong khi bán thịt 2 tuần rồi”.

Ông cũng cho hay: “Số điểm ở địa phương thì nắm được nhưng có bất cập là có những xe tới đậu bán thì địa phương không nắm được, có chỉ đạo cho các phường- xã chấn chỉnh vấn đề mua bán này”. Vì vậy, mà hướng lâu dài, thành phố có chỉ đạo Phòng Kinh tế công bố quy hoạch nơi kinh doanh thịt sống có nơi có chỗ để quản lý (các điểm chợ), không kinh doanh ở các tuyến đường, lòng đường, vỉa hè…

Tại cuộc họp về việc tổ chức các quầy bán thịt cho người chăn nuôi heo tự tiêu thụ và các điểm bán thịt heo tự phát theo đúng quy định của pháp luật diễn ra mới đây, đa số ý kiến địa phương đề xuất duy trì các điểm bán thịt heo “giải cứu” thêm 1- 2 tháng nữa nhưng cần tập trung vào chợ…

Phó Giám đốc Sở Công thương- Nguyễn Văn Còn thống nhất ý kiến tham mưu UBND tỉnh duy trì các điểm bán thịt “giải cứu” trước đây thêm 2 tháng.

Ông đề nghị các địa phương rà soát lại điểm bán phù hợp, siết chặt quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm, niêm yết giá… Đồng thời, cân đối lại nhu cầu để cơ cấu lại sản xuất, chăn nuôi ở địa phương.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tính đến đầu tháng 8/2017, toàn tỉnh có khoảng 320.705 con heo. Trong đó, heo thịt 285.209 con, heo nái 35.184 con, heo đực giống 312 con. Hiện mỗi ngày hệ thống cơ sở giết mổ 800 con heo để cung cấp cho thị trường trong tỉnh, xuất bán ra ngoài tỉnh 600 con heo thịt. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiêu thụ ra thị trường 123.773 con heo hơi (khoảng 15.000 con/tháng) và 776,5 tấn thịt heo (trên 97 tấn/tháng). Ngoài thị trường trong tỉnh, heo được xuất bán cho 19 tỉnh- thành trong cả nước.

 

Bài, ảnh: NAM ANH- NGUYỄN HOÀNG